Thứ năm, 25/04/2024 07:16 (GMT+7)

Dự án nghìn tỉ bỏ hoang, Hanel vẫn tham vọng 'ôm' đất Tuần Châu?

Nhung Nguyễn -  Thứ sáu, 30/11/2018 08:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với tổng số vốn đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng, dự án đình đám một thời đã “biến” thành nơi tập lái ô tô lí tưởng.

Dự án Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội có diện tích 43,5ha, được giới thiệu là sẽ cung cấp hạ tầng công nghệ hiện đại và lý tưởng cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin của Việt Nam và quốc tế. Đồng thời sẽ tạo ra môi trường sinh thái lý tưởng cho mô hình sinh sống-làm việc–học tập –giải trí, góp phần phát triển nền kinh tế tri thức và nền công nghiệp CNTT tại Việt Nam. 

Có địa điểm tại phường Phúc Lợi (quận Long Biên, TP. Hà Nội), dự án do Công ty TNHH một thành viên Điện tử Hanel (nay là Công ty Cổ phân Hanel làm chủ đầu tư) có tổng mức đầu tư trên 12.000 tỉ đồng bao gồm 7 phân khu chức năng: khu phát triển gia công phần mềm quốc tế và nghiên cứu phát triển (R&D); khu dịch vụ gia công trên nền CNTT (ITO), khu gia công quy trình kinh doanh (BPO); trường Cao đẳng Công nghệ Thăng Long; tổ hợp khách sạn 5 sao và trung tâm thương mại công nghệ; khu dịch vụ hỗn hợp; khu nhà ở chuyên gia và cán bộ kỹ thuật; khu dịch vụ thể thao, nhà hàng, bãi đỗ xe tập trung và nhà hàng.

Khởi công ngày 23/4/2011, ban đầu Hanel dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, kế hoạch này tiếp tục lùi sâu, cho đến nay đã là gần 10 năm, dự án vẫn nằm ở vạch xuất phát. Điều này trái ngược với những lời hứa hẹn của chủ đầu tư. 

Năm 2013, tình trạng chậm trễ của dự án khiến cử tri TP. Hà Nội bức xúc và phải đề nghị thành phố quan tâm đôn đốc, trả lời cho cử tri biết về tiến độ thực hiện của dự án để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Hàng rào bên ngoài dự án.

Bẵng đi một thời gian dài "im hơi lặng tiếng", khoảng đầu năm 2018 dường như hoạt động quảng bá được tái khởi động khi các phương tiện thông tin liên tục thông tin về thời gian dự kiến dự án hoàn thành là vào năm 2020 để sau đó 5 năm (2025) sẽ đóng góp doanh thu sản xuất phần mềm cho xuất khẩu và trong nước đạt 1 tỷ USD/năm.

Nhưng hiện tại, theo thông tin đăng tải trên website của Hanel thì thời gian này đã tiếp tục bị lùi sang quý 4/2022.

Ngày 29/11, ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử cho thấy dự án Công viên công nghệ phần mềm mới chỉ hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và chưa triển khai được nhiều hạng mục, đồng thời bên trong dự án cũng um tùm cỏ mọc, giống một khu đất bỏ hoang hơn là đất nền của một dự án đình đám.

Một người dân làm việc khu vực gần khu vực dự án khu Công viên Công nghệ phần mềm Hà Nội chia sẻ: “Dự án này để như vậy suốt mấy năm rồi, thỉnh thoảng có người vào đây tập lái xe ô tô”.

Việc ra vào trong khu đất này vô cùng dễ dàng bởi bảo vệ ở đây “có cũng như không”. Tình trạng bỏ dở dự án của chủ đầu tư khiến khu “đất vàng” quận Long Biên ngày càng xuống cấp trầm trọng, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất khiến người nông dân sống quanh khu vực đó không khỏi xót xa.

Cận cảnh bên trong khu đất "vàng" bị bỏ hoang gần chục năm.

Cỏ mọc um tùm choán toàn gần hết lối đi.

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định số 4817/QĐ-UBND với nội dung phê duyệt danh mục Dự án Khu công viên Công nghệ thông tin tập trung (phường Tuần Châu, TP.Hạ Long) có tổng diện tích đất là 91.884m2, tổng vốn đầu tư dự kiến là 4.798,9 tỷ đồng.. Được biết, Công ty CP Hanel là nhà đầu tư lập quy hoạch Dự án. Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu công viên CNTTTT này đã được UBND TP. Hạ Long phê duyệt tháng 6/2018.

Điều đáng ngạc nhiên là ngay sau khi tái khởi động truyền thông, Hanel lập tức chen chân vào "siêu" dự án tại Quảng Ninh, đồng thời trên website chính thức của mình, Hanel đã tự nhận là chủ đầu tư của dự án gần 4.800 tỷ này. 

Với rất nhiều dự án đang triển khai dở dang, liệu năng lực tài chính của Hanel có đảm bảo để thực hiện dự án hay không? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục gửi đến bạn đọc trong bài viết tiếp theo.

Dự án Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội được UBND Thành phố cấp giấy chứng nhận và chứng nhận điều chỉnh đầu tư số: 01121000916 ngày 13/12/2010 và ngày 26/01/2011. Dự án được chia làm 2 giai đoạn:

Giai đoạn I: Từ năm 2012-2015

- Tập trung đầu tư  trung tâm sản xuất gia công phần mềm; đầu tư ít nhất từ 50-70% diện tích theo quy hoạch đã được phê duyệt  đối với các hạng mục về dịch vụ trong lĩnh vực CNTT. Các hạng mục phụ trợ khác xác định phù hợp với tiến độ triển khai thực tế của các khu sản xuất.

- Đầu tư khoảng 50% diện tích theo quy hoạch được phê duyệt đối với hạng mục về đất ở chuyên gia  và các công trình phụ trợ kèm theo.

- Đầu tư  diện tích giao thông, cây xanh, mặt nước, cảnh quan kèm theo.

Giai đoạn II: Từ 2015-2018

- Tiếp tục đầu tư hạng mục đất công nghệ theo quy hoạch đã được phê duyệt: đất trường đào tạo CNTT, đất văn phòng – trung tâm thương mại, công nghệ, đất cơ quan, văn phòng công nghệ phần mềm, viễn thông, đất dịch vụ hỗn hợp…

- Tiếp tục đầu tư hạng mục về đất ở chuyên gia  và các công trình phụ trợ theo quy hoạch được phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết Dự án nghìn tỉ bỏ hoang, Hanel vẫn tham vọng 'ôm' đất Tuần Châu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành