Thứ bảy, 20/04/2024 00:34 (GMT+7)

Ông Nguyễn Thiện Nhân: “Kẹt xe là khó khăn đau khổ kéo dài”

MTĐT -  Thứ tư, 09/01/2019 11:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong cuộc gặp mặt báo chí chiều 8/1, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chia sẻ về các vấn đề nan giải của TP như chống ngập và kẹt xe.

Trả lời câu hỏi về tình hình ngập lụt tại TP thời gian qua, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM bày tỏ rằng “mỗi lần gặp (báo chí – PV) là một lần đau khổ”, tuy nhiên thành phố “vẫn phải nói”.

Theo ông, TP đang đối mặt với nhiều nguy cơ khiến tình hình ngày càng khó khăn, đó là việc nước biển dâng, mưa lớn xuất hiện ngày càng nhiều và việc đô thị hóa đang khiến mặt đất lún xuống. TP từng tính đến chuyện làm đê từ Cần Giờ tới Vũng Tàu để ngăn nước biển dâng, tuy nhiên do kinh phí lớn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nên sau đó quyết định không làm.

Thay vì vậy, TP tập trung vào làm đê ngăn sông – dự án ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng “đúng hướng”. Ngoài ra TP cũng thực hiện nhiều biện pháp khác như xây các hồ chứa, nạo vét kênh rạch, hay vận động người dân không xả rác.

Đặc biệt tại Khu đô thị sáng tạo (gồm quận 2, 9 và Thủ Đức) có thể sẽ được quy hoạch để thí điểm việc xây dựng các hồ chứa ngầm dưới lòng đất có kích thước lớn (rộng 50m, sâu 70m) như Nhật Bản đã làm.

Dù ngập nước là nỗi bức xúc lớn, nhưng ông Nhân cho rằng dù sao “chúng ta không ngập quanh năm”, còn kẹt xe là việc “ngày nào cũng bức xúc”.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, tiêu chuẩn quốc tế quy định với 1km2 diện tích cần 10km đường. Tuy nhiên cách đây 2 năm con số tương ứng với mỗi km2 tại TP.HCM chỉ là 2km đường. Ngoài ra đất dành cho giao thông hiện nay của TP chỉ là 9% so với 23% của quốc tế.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ với báo chí.

Ông nhận định rằng, với tốc độ xây dựng như hiện này thì TP.HCM “cần đến 150 năm nữa mới đạt được như vậy” và cho rằng trong thời gian ngắn thành phố không thể giải quyết được hai chỉ số nói trên.

Một nguyên nhân khác khiến tình hình kẹt xe tại TP ngày càng trầm trọng là do mức tăng dân số quá nhanh. Nếu năm 1975 con số thống kê cho thấy TP.HCM chỉ có 3,6 triệu người thì nay đã tăng lên 9,5 triệu và cứ 5 năm lại tăng thêm 1 triệu người.

“Năm 2000 cứ 100 người thì có 33 chiếc xe (cả ô tô và xe máy), đến năm 2010 đã tăng lên 66 chiếc/100 người, năm 2018 là 100 chiếc/100 người và dự báo năm 2025 sẽ tăng lên 150 xe/100 người” – ông Nhân nói.

Ông cũng chia sẻ rằng đã “thấy hết giải pháp dài hạn”, đó là phát triển các loại hình giao thông công cộng để hạn chế xe cá nhân, còn trong ngắn hạn là thực hiện điều tiết giao thông thông minh. “Kẹt xe là khó khăn đau khổ kéo dài” – ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết Ông Nguyễn Thiện Nhân: “Kẹt xe là khó khăn đau khổ kéo dài”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...