Thứ bảy, 20/04/2024 13:51 (GMT+7)

Phi vụ đấu giá kỳ quặc của CĐT vừa được nhận 40ha 'đất vàng' Đại Mỗ

Na Vũ -  Thứ tư, 04/07/2018 16:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Không loại trừ trường hợp phiên đấu giá chỉ là cú áp phe quy trình, mà ở đó cái kết đã được định sẵn với cái bắt tay giữa Bắc Việt và Đại Hoàng Long.

Cuối tháng 10/2015, UBND Tp. Hà Nội ban hành Quyết định số 4907/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá trị doanh nghiệp và phương án bán Công ty Vật tư kỹ thuật nông nghiệp Hà Tây (HATACO).

Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt là một trong hai nhà đầu tư đã tham gia buổi đầu giá tài sản HATACO do Sở Tư pháp TP.Hà Nội tổ chức vào chiều 21/3/2016. Nhà đầu tư còn lại là Công ty Đại Hoàng Long - (TNHH), một doanh nghiệp lớn của xứ Kinh Bắc.

Theo thể lệ, việc đấu giá sẽ theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp nhiều vòng cho đến khi xác định được người trả giá hợp lệ cao nhất. Sau 5 vòng, chung cuộc, Công ty Đại Hoàng Long – (TNHH) đã trở thành người trúng đấu giá với số tiền bỏ ra là 5.220.000.000 đồng.

Được biết, đầu năm 2017, UBND TP.Hà Nội đã ban hành liên tiếp hàng loạt quyết định để thu hồi hàng nghìn mét vuông đất do Công ty Vật tư kỹ thuật Nông nghiệp Hà Tây đang quản lý, sử dụng để cho Công ty Đại Hoàng Long - (TNHH) thuê để làm cơ sở sản xuất kinh doanh.

Những địa điểm được thu hồi có thể kể đến là: 1.473,5m2 đất tại thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng (Quyết định số 938/QĐ-UBND); 4.024,2m2 đất tại xã Phúc Hòa, huyện Phúc Thọ (Quyết định số 937/QĐ-UBND); 109,6 m2 đất tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai (Quyết định số 936/QĐ-UBND)…

Trong đó, nhiều khu đất được Hà Nội cho Công ty Đại Hoàng Long - (TNHH) thuê trong thời hạn 50 năm.

Điều đáng ngạc nhiên là trong quá trình tìm hiểu về Bắc Việt - một trong 2 thành viên liên danh vừa được UBND TP.Hà Nội giao thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường vành đai 3 theo hợp đồng BT, PV nhận ra mối liên kết vô cùng mật thiết giữa Bắc Việt và Đại Hoàng Long.

Hà Nội dự kiến đổi 40ha “đất vàng” làm 2,85km đường (ảnh minh họa).

Cụ thể, Công ty TNHH Bắc Việt thành lập ngày 2/10/2008 có người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Hùng Lân. Vốn điều lệ khi mới thành lập của doanh nghiệp này là 400 tỉ đồng, sau đó được nâng lên là 1.100 tỉ đồng (Ngày cấp ký thay đổi: 24/5/2018 - PV) bao gồm 2 thành viên góp vốn.

Đặc biệt, cổ đông góp vốn từ đầu và lớn nhất với số vốn lên đến 70% lại là một cái tên hoàn toàn không xa lạ, chính là Đại Hoàng Long - (TNHH) có địa chỉ tại phường Suối Hoa, TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Số vốn ban đầu (khi Bắc Việt mới thành lập) của cổ đông này là 280 tỉ đồng. Sau đó là 770 tỉ đồng. Đây chính là "đối thủ" của Bắc Việt trong phiên đấu giá HATACO.

Như vậy, cú “ngã ngựa” trong phiên đấu giá mua HATACO tưởng như thể hiện thực lực thua kém của Bắc Việt khi để vuột một thương vụ béo bở có giá trị chỉ với hơn 5 tỉ đồng. Nhưng với tư liệu mà PV tìm hiểu được, không loại trừ trường hợp phiên đấu giá chỉ là cú áp phe quy trình, mà ở đó cái kết đã được định sẵn với cái bắt tay giữa Bắc Việt và Đại Hoàng Long.

Cho đến lúc này, những dấu hỏi của giới chuyên môn về năng lực thực sự để Bắc Việt và LOD có thể triển khai dự án BT xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến vành đai 3 là không phải không có căn cứ. Ngoài ra, cũng có luồng dư luận đặt ra giả thiết không phải Bắc Việt mà chính Đại Hoàng Long mới là đại gia thực sự đứng phía sau dự án này, còn Bắc Việt thực chất chỉ là một lớp áo phủ lên mối liên kết ít ai biết tới.

Dự án xây dựng tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường vành đai 3 theo hợp đồng BT do liên danh công ty CP Phát triển nhân lực LOD và Công ty TNHH Phát triển Bắc Việt làm chủ đầu tư với tổng kinh phí dự toán lên tới gần 1,5 nghìn tỷ đồng.

Tuyến đường xây dựng nhằm kết nối đồng bộ các tuyến đường trong khu vực, kết nối các tuyến đường Vành đai 2, vành đai 3,…tạo động lực phát triển cho các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân trên địa bàn TP Hà Nội.

Thời gian dự kiến thực hiện dự án là từ 2018-2020. Trong số gần 1,5 nghìn tỷ đồng dự toán có gần 300 tỷ đồng cho chi phí xây dựng, gần 1000 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và còn lại là các công tác khác.

Đổi lại, liên danh này sẽ nhận được quỹ đất rộng khoảng 39,8ha nằm tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Khu đất gồm các ô quy hoạch 3-1,3-2,4-1,4-2 thuộc phân khu đô thị S4 của TP Hà Nội.

40ha đất vàng Đại Mỗ có giá trị thế nào?

Hiện tại, theo bảng giá đất UBND TP Hà Nội công bố theo quyết định 19/2017/QĐ-UBND thì giá đất trung bình của phường Đại Mỗ hiện tại đang ở mức khoảng gần 83 triệu/m2, mức giá này có phần thấp hơn so với mức giá gần 85 triệu/m2 hồi tháng 3/2018. Gía đất phường Đại Mỗ được tính dựa theo giá đất trung bình tại các vị trí như: Đại lộ Thăng Long, đường Tố Hữu, Ngọc Trục, Cầu Đôi.

Như vậy, theo ước tính sơ bộ, cả khu đất rộng gần 40ha tại Đại Mỗ sẽ rơi vào khoảng gần 33.000 tỷ đồng, gấp 22 lần so với số tiền mà liên danh này bỏ ra để thi công dự án tuyến đường nói trên.

Bạn đang đọc bài viết Phi vụ đấu giá kỳ quặc của CĐT vừa được nhận 40ha 'đất vàng' Đại Mỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ