Thứ sáu, 29/03/2024 12:54 (GMT+7)

Quảng Bình: Lãng phí trong công tác đấu thầu, giải phóng mặt bằng

QUỐC HUY -  Chủ nhật, 21/01/2018 16:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu dân cư mới ở tổ dân phố Quyết Tiến có diện tích hơn 24.000 m2 được UBND huyện Bố Trạch đầu tư 8,2 tỷ đồng giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, sau nhiều lần đấu giá thì đất vẫn bỏ ngỏ và gây lãng phí.

Năm 2015, sau khi tiếp nhận một số diện tích đất nông nghiệp được Công ty Cổ phần Việt Trung Quảng Bình chuyển giao, UBND huyện Bố Trạch đã giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện làm đại diện chủ đầu tư, tiến hành giải phóng mặt bằng xây dựng cơ sở hạ tầng để tạo quỹ đất, hình thành khu dân cư mới ở tổ dân phố Quyết Tiến (thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch - Quảng Bình).

Sau đó, huyện Bố Trạch đã trích ngân sách 8,2 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, xây dựng hệ thống điện và đường giao thông, đầu tư cơ sở hạ tầng để thầu quỹ đất. Khu đất này có tổng diện tích hơn 24.000 m2 được phân thành 130 lô đất ở và các lô đất để xây dựng trường mầm non, nhà văn hóa và khu vui chơi giải trí, mỗi lô đất ở có diện tích từ 300 – 312 m2.

Tuy nhiên, trải qua nhiều lần đấu giá, đến nay các lô đất ở đây vẫn không có người mua, gây nên tình trạng lãng phí vốn đầu tư, ảnh hưởng lớn đến kế hoạch thu ngân sách của địa phương.

Theo đó, ngày 26/9/2016 đại diện chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan chuyên môn tiến hành bán đấu giá lần đầu 32 lô đất với mức giá bán khởi điểm từ 240 – 404 triệu đồng một lô.

Tuy nhiên đến nay, trải qua 3 lần đấu giá và phê duyệt điều chỉnh giá vẫn không có tổ chức cá nhân nào đăng kí tham gia.

Hơn 8,2 tỷ đồng tiền ngăn sách được đầu tư để giải phóng mặt bằng, xây dựng đường giao thông, hệ thống điện.

Mới đây, ngày 28/8/2017, UBND huyện Bố Trạch tiếp tục ra thông báo về việc giao đất theo giá khởi điểm không qua hình thức đấu giá nhưng những lô đất này đến nay vẫn chưa có chủ sở hữu.

Trong khi nếu kéo dài, chậm thu hồi vốn sẽ gây áp lực rất lớn cho ngân sách của địa phương. Ngoài ra, cơ sở hạ tầng tại khu dân cư này có nguy cơ bị xuống cấp.

Trước khi lập quy hoạch, phía chủ đầu tư và chính quyền sở tại đều nhận định, vị trí để thành lập khu dân cư này rất thuận lợi, đáp ứng được các nhu cầu về đất ở cho nhân dân.

Tuy nhiên, thực tế lại khác xa so với những nhận định đã đề ra, khi bắt tay thực hiện quy hoạch tạo quỹ đất, phân lô bán nền và ra thông báo đấu giá thì không nhận được sự chào đón của người dân.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Trường – Chủ tịch UBND thị trấn Nông trường Việt Trung cho biết: Trước đây các bên liên quan nhận định rằng đây là nhu cầu thiết yếu của người dân đối với nhu cầu đất ở. Tuy nhiên, sau khi đã quy hoạch và thông báo đấu giá thì phát hiện ra nhiều bất cập.  

Theo ông Trường, nguyên nhân khách quan để xảy ra tình trạng trên đó là đời sống kinh tế của người dân ở đây còn gặp nhiều khó khăn và chưa ổn định lại sau thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 10 năm 2013.

Một nguyên nhân nữa đó là quỹ đất ở, đất vườn của các hộ gia đình tương đối rộng, thông thường mỗi nhà có hơn 1.000 m2, cho nên các hộ không có tiền để mua đất, khi con em của họ có nhu cầu thì họ tiến hành tách các diện tích đất của trong hộ gia đình để giao cho con ra ở riêng.

Khó khăn trong việc đấu giá đất này cũng gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách của địa phương.

Ông Trường cho biết: “Hàng năm UBND huyện giao cho thị trấn nộp ngân sách tối thiểu 6 tỷ tiền đất, tuy nhiên ba năm vừa rồi ( từ 2015 – 2017) thị trấn chưa hoàn thành nhiệm vụ. Địa phương dự kiến trong kế hoạch cũng sẽ trích một phần tiền cấp quyền sử dụng đất để làm vốn đối ứng cho nhân dân xây dựng đường xá giao thông trên địa bàn thị trấn Nông trường Việt Trung thế nhưng hai năm nay vẫn không có một đồng nào cả”.

Trao đổi với PV về việc giải quyết những vướng mắc của dự án này, ông Trương Anh Linh – PGĐ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch cho biết: “Trong thời gian tới, các cơ quan ban ngành liên quan sẽ phối hợp với nhau tuyên truyền rộng rãi hơn nữa, không chỉ hướng đến bà con tại thị trấn Nông trường Việt Trung mà còn cả những cá nhân, các đơn vị, tổ chức kinh doanh đến dịch vụ trên địa bàn TP. Đồng Hới và các huyện lân cận để thu hồi vối trong thời gian nhanh nhất”.

Có thể thấy ngoài những nguyên nhân khách quan thì công tác thẩm định quy hoạch của thị trấn Nông trường Việt Trung chưa sát với nhu cầu thực tế, thiếu khảo sát nắm bắt thị trường và nhu cầu về đất ở của người dân, khâu quy hoạch vẫn còn bộc lộ nhiều chủ quan gây lãng phí vốn đầu tư và thất thu ngân sách vốn nhà nước.

Bạn đang đọc bài viết Quảng Bình: Lãng phí trong công tác đấu thầu, giải phóng mặt bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới