Thứ sáu, 29/03/2024 20:05 (GMT+7)

Sự thật xung quanh dự án Hồ Khuôn Thần của Tập đoàn Trường Tiền

YẾN OANH -  Thứ sáu, 30/11/2018 21:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Hồ Khuôn Thần có thực sự là của Trường Tiền không? Hay chỉ là dự án "ảo" được vẽ ra làm đẹp thành tích...

Được biết, trung tuần tháng 9/2018, Tập đoàn Trường Tiền (Trường Tiền Holdings) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập tập đoàn. Tại đây, những lời giới thiệu "có cánh" về Trường Tiền được ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT Tập thông tin.

Ngay sau đó, dư luận đã chỉ ra dự án được cho là "bánh vẽ", không có thật...mục đích chỉ là tô vẽ thành tích của chính mình!? Trong số đó, dư luận có nhắc tới dự án hồ Khuôn Thần tại Lục Ngạn, Bắc Giang. 

Vậy đâu là sự thật? Dự án có đúng là "bánh vẽ" như lời đồn thổi. 

Hồ Khuôn Thần được Tập đoàn Trường Tiền 'quy hoạch' trong clip quảng bá về dự án. Ảnh cắt từ clip.

Doanh nghiệp có trung thực?

Khoảng cuối tháng 12/2017, Tập đoàn Trường Tiền đã thông tin về việc sẽ khởi động Dự án Khuôn Thần Eco Lake với tổng mức đầu tư 4500 tỷ đồng. Dự án đầu tư với tổng diện tích dự án hơn 394ha, phân bổ trong phạm vi xung quanh Hồ Khuôn Thần, nằm cách thị trấn Chũ 10 km về phía Bắc thuộc xã Kiên Lao.

Trong giai đoạn 1, dự kiến đến 30/4/2018 sẽ hoàn thành việc xây dựng các homestay, nhằm tạo ra một khu du lịch sinh thái tốt phục vụ du khách thăm quan, bơi lội, leo núi, câu cá, cắm trại trên núi, hội hè, giao lưu văn hóa.

Cũng trong clip quảng bá về dự án khu sinh thái Khuôn Thần ECO LAKE Lục Ngạn, chủ đầu tư Tập đoàn Trường Tiền đã đưa ra quy hoạch cũng như những tiềm năng đầu tư sinh lời của nhà đầu tư...

Trước thông tin này, phóng viên đã liên hệ với UBND huyện Lục Ngạn – Bắc Giang để xác minh về dự án Khuôn Thần ECO LAKE Lục Ngạn mà ông Trình cho là Tập đoàn Trường Tiền chủ đầu tư có đúng không?.

Ông Lê Khánh Trình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Trường Tiền phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập.

Trao đổi với PV ông Nguyễn Trường – Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết: "Không có bất kỳ nhà đầu tư nào tên là Tập đoàn Trường Tiền vào đầu tư ở đây cả, tôi cũng chưa nghe có tên Tập đoàn Trường Tiền. Hiện tại chỉ duy nhất cho phép Tập đoàn FLC nghiên cứu lập quy hoạch khu vực này, tất cả còn hoang sơ, chưa làm gì".

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang có Văn bản số 21/SKHĐT-KTĐN ngày 4/1/2018 gửi Bộ Xây dựng nêu rõ: Sau khi phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát các dự án đã cho phép nhà đầu tư khảo sát, lập quy hoạch xây dựng, thực hiện dự án tại khu vực hồ Khuôn Thần, UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, chưa chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cho phép nhà đầu tư nào thực hiện dự án đầu tư tại hồ Khuôn Thần.

Tiếp tục làm rõ hơn thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với  đơn vị.

Thông tin với PV, vị đại diện truyền thông Tập đoàn Trường Tiền thông tin "chắc nịch": "Ngày 22/10/2015, UBND tỉnh Bắc Giang ra văn bản số 3007/UBND-CN đồng ý cho Chi nhánh Công ty TNHH Lâm Viên tại Bắc Giang khảo sát và lập dự án đầu tư cho khu du lịch hồ Khuôn Thần.

Được sự đồng ý và tin tưởng từ UBND tỉnh Bắc Giang, công ty đã bắt tay ngay vào công tác khảo sát, xây dựng hồ sơ dự án để đề nghị đăng ký đầu tư. Ngày 14/4/2017, công ty đã gửi hồ sơ đăng ký tại một cửa của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang.

Theo yêu cầu và ý kiến đóng góp từ phía Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty TNHH Lâm Viên tại Bắc Giang là một chi nhánh nhỏ, không đủ năng lực và tiềm lực để triển khai dự án này nên đã chuyển tiếp quyền triển khai dự án cho Công ty Du lịch KTLG do ông Hoàng Văn Láng làm TGĐ.

Trong quá trình tìm kiếm vốn và nhà đầu tư, công ty KTLG đã ký kết trở thành công ty con của Tập đoàn Trường Tiền kể từ cuối năm 2017. Như vậy Dự án Khuôn Thần Eco Lake do công ty thành viên của Trường Tiền làm chủ đầu tư.

Chính vì vậy, chúng tôi hoàn toàn có đủ cơ sở để truyền thông về dự án này trên các phương tiện quảng bá của tập đoàn như qua thông tin nội bộ tại website chẳng hạn".

Tiếp tục đi sâu vào tìm hiểu sự thật có dự án như đại diện Trường Tiền thông tin hay không, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Ông Nguyễn Văn Linh khẳng định: "Hiện ngoài FLC đang được thăm dò khảo sát tại khu vực hồ Khuôn Thần ra, không có doanh nghiệp nào khác được phép hết. Đúng là trước đây, doanh nghiệp của ông Láng được cho phép thăm dò nhưng đến nay họ bị dừng lâu rồi, vô hiệu lực rồi làm gì còn giá trị gì nữa...".

Như vậy, dự án Khuôn Thần ECO LAKE Lục Ngạn mà bấy lâu nay công luận vạch ra cho rằng doanh nghiệp Trường Tiền đã không trung thực khi nhận là Chủ đầu tư dự án vì... có cơ sở.

Mặc dù công ty KTLG hiện đã là của tập đoàn Trường Tiền nhưng KTLG không là nhà đầu tư hay chủ đầu tư dự án Hồ Khuôn Thần, thực chất trước kia chỉ mới được cho phép thăm dò, và giờ thì đã hết hiệu lực. Thế nhưng, Trường Tiền dường như vẫn khẳng định là của mình...

Vị "thuyền trưởng" của Tập đoàn Trường Tiền lên tiếng

Trụ sở Tập đoàn Trường Tiền

Để có thông tin khách quan, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Lê Khánh Trình (Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Trường Tiền).

Ngay buổi làm việc, ông Trình tỏ ra bức xúc và có những lời lẽ thiếu lịch sự, thiếu chuẩn mực của một vị lãnh đạo của 1 tập đoàn lớn, danh giá. Thậm chí, còn lớn tiếng khi cho rằng ông bị báo chí làm phiền, xâm phạm đến thông tin nội bộ của doanh nghiệp.

Khi PV đề cập đến thông tin trên: "Ông có biết dự án trên do phía ông Láng TGT công ty KTLG đã bị hủy quyền thăm dò từ lâu rồi không?".

Ông Trình đáp lại: "Cái đó tôi không quan tâm, nếu muốn biết thì tự đi mà hỏi ông Láng, nếu cần thiết sẽ cho số ông Láng. Đấy là việc của ông Láng. Còn tôi nói thẳng cần thiết mai đăng bài ngay cũng được, tôi chẳng sợ gì hết!".

Cũng trong buổi làm việc, ông Trình lại không cung cấp được bất kỳ văn bản nào chứng minh dự án Hồ Khuôn Thần này do Trường Tiền làm chủ đầu tư.

Hồ Khuôn Thần hiện vẫn còn hoang sơ nhưng Trường Tiền đã trả lời rằng họ là chủ đầu tư.

Dự án chưa được chứng nhận đầu tư, chưa triển khai, công ty không còn quyền khai thác nhưng doanh nghiệp này vẫn một mực khẳng định còn đặc quyền tại đây?

Tiếp đó, vị đại diện truyền thông tập đoàn này không ngần ngại khẳng định là chủ đầu tư khi ngay cả quyền làm nhà đầu tư tại đây đã không còn?

"Dự án Khuôn Thần Eco Lake do công ty thành viên của Trường Tiền làm chủ đầu tư. Chính vì vậy, chúng tôi hoàn toàn có đủ cơ sở để truyền thông về dự án này..."- Trích văn bản trả lời của đại diện truyền thông tập đoàn Trường Tiền.

Trung thực và lịch sự trong truyền thông, ứng xử với công chúng là một trong những điều kiện tiên quyết để làm nên vị thế của một doanh nghiệp. Thiết nghĩ, với những lùm xùm trên bạn đọc đã phần nào hiểu được về Tập đoàn Trường Tiền.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc. 

Bạn đang đọc bài viết Sự thật xung quanh dự án Hồ Khuôn Thần của Tập đoàn Trường Tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới