Thứ sáu, 19/04/2024 00:50 (GMT+7)

Thái Nguyên: Tranh cãi quy hoạch trong dự án Khu dân cư đồi Yên Ngựa

YẾN OANH -  Thứ sáu, 14/09/2018 17:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đất nằm trong quy hoạch chung của Thủ tướng là dành cho trường học nhưng lại được tỉnh Thái Nguyên phê duyệt cho thực hiện thành khu dân cư. Căn cứ vào đâu để người đứng đầu tỉnh Thái Nguyên làm vậy?

Quy hoạch 1 đằng, thực hiện 1 nẻo?

Vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại phường Quang Trung, TP Thái Nguyên về nhiều dấu hiệu bất thường xung quanh dự án Xây dựng Khu dân cư đồi Yên Ngựa (thuộc địa phận phường Quang Trung, TP Thái Nguyên).

Được biết, dự án Xây dựng Khu dân cư đồi Yên Ngựa được tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 vào ngày 01/3/2011. Ngày 15/9/2011, tỉnh Thái Nguyên cũng đã ban hành Quyết định số 2332/QĐ-UBND phê duyệt dự án này và giao Công ty Cổ phần Hải Đăng làm Chủ đầu tư.

Dự án Khu dân cư Đồi Yên Ngựa đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có vấn đề về thực hiện quy hoạch, giá đất bồi thường, mức đóng thuế của doanh nghiệp,...

Với diện tích 2,9 ha, tổng mức đầu tư ban đầu là hơn 125 tỷ đồng, dự án hứa hẹn trở thành khu đô thị với đầy đủ cơ sở hạ tầng khu dân cư bao gồm các hệ thống cơ sở hạ tầng khu dân cư và các công trình công cộng khu cây xanh, nhà văn hóa, xây dựng phần móng và phần thô các nhà phân lô liền kề… góp phần tạo không gian kiến trúc cảnh quan cho khu vực dân cư đã được quy hoạch nói riêng và cho cả thành phố Thái Nguyên nói chung.

Thế nhưng, phản ánh của nhiều hộ dân cho biết, chủ đầu tư đã không tuân thủ theo quy hoạch và làm trái hẳn với chủ trương đã được tỉnh Thái Nguyên phê duyệt.

 “Chủ đầu tư chưa xây một căn nhà liền kề nào thì đã tự ý phân lô bán cho khách hàng hết rồi. Điều này là trái với mục 5.5 Quyết định 1818 và mục 9i, Quyết định 2322 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Hơn nữa giá đất thu hồi rẻ mạt chỉ 400.000đ/m2 trong khi phân lô bán đất nền thì với giá 15-16 triệu đồng/m2”, người dân phân tích.

Những lô đất được Chủ đầu tư là công ty Cổ Phần Hải Đăng phân lô, bán với giá khoảng 16 triệu/m2 trong khi đó giá thu hồi đất của người dân chỉ ở mức 400.000đ!?

Khi PV tận mắt mục sở thị tại đây thì quả thực hiện khu dân cư đồi Yên Ngựa khác xa với những gì có trong bản vẽ phối cảnh, không thấy bóng dáng của những dãy nhà liền kề nào, thay vào đó là một khu dân cư với những căn nhà thiết kế khác nhau. Không theo hình thức chung nào với đủ loại kiểu cách, mầu sơn, số tầng. Ngoài ra, những lô đất còn được chủ sở hữu xây dựng lán xưởng với chất liệu tôn phủ bao quanh.

Phối cảnh khu dân cư đồi Yên Ngựa.

Còn đây là thực tế, dự án trên người dân đang được tự do xây dựng theo ý muốn, cảnh tượng ngổn ngang, nhếch nhác khác xa so với bản vẽ đồ họa. 

Đặc biệt, theo tìm hiểu từ những hồ sơ mà PV có được, tại công văn số 538/BXD-PTĐT của Bộ Xây dựng gửi UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 28/3/2016 nêu rõ rằng: “Căn cứ hồ sơ dự án, quy hoạch sử dụng đất của dự án không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xác định trong điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 278/2005/QĐ-TTg ngày 02/11/2005 (dự án thuộc khu vực đất trường học)”.

Nhiều người dân tại phường Quang Trung thắc mặc việc chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Hải Đăng không thực hiện đúng theo đúng quy hoạch mà vẫn có thể phân lô bán cho người dân và sau đó người dân có thể vô tư xây nhà theo sở thích, không tuân theo quy hoạch có được chính quyền tỉnh Thái Nguyên quản lý hay không? Hay có sự bao che, “làm ngơ” trước những dấu hiệu được cho là sai phạm của Công ty Cổ phần Hải Đăng này?

Băn khoăn giải thích của Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên

Tại sao Dự án Xây dựng Khu dân cư đồi Yên Ngựa không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xác định trong điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 278/2005/QĐ-TTg ngày 02/11/2005 (dự án thuộc khu vực đất trường học) lại được UBND TP Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011? Và tại sao UBND tỉnh Thái Nguyên lại ban hành hàng loạt quyết định chấp thuận cho dự án được triển khai?

Công văn số 538/BXD-PTĐT của Bộ Xây dựng gửi UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 28/3/2016 khẳng định dự án Khu dân cư đồi Yên Ngựa đã không phù hợp với quy hoạch chung mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.

Để có thông tin khách quan, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Đức Khánh -  Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên. Đối với văn bản của Bộ Xây Dựng, ông Khánh giải thích như sau: “Quy hoạch chung thể hiện chức năng chính, là định hướng còn không thể hiện cái chi tiết". 

Nếu như tỉnh Thái Nguyên làm không đúng thì Bộ Xây dựng không bao giờ đồng ý. Bộ này yêu cầu tỉnh Thái Nguyên cập nhật, rà soát, đưa vào quy hoạch chung để chúng ta đi vào quy hoạch càng chi tiết càng tốt”.

Tuy nhiên khi PV hỏi rằng từ đất giáo dục sang đất khu dân cư là 2 loại khác hẳn nhau. Ông Khánh cho biết, quy hoạch chung định hướng các quy hoạch tiếp theo thực hiện theo chức năng chính là đất giáo dục.

Quy hoạch chi tiết lại đi vào thể hiện ranh giới rõ ràng khu chức năng cụ thể, tỉnh đã tiến hành đồ án phân khu, đồ án chi tiết, giáo dục cụ thể rõ ràng có ranh giới và vẫn đảm bảo chỉ đạo quy hoạch chung chức năng chính là đất giáo dục.

Khi hỏi diện tích đất giáo dục còn lại bao nhiêu hecta, ông cho biết “năm 2006 Bộ trưởng Bộ Giáo dục đã điều chỉnh quy hoạch tổng thể ở Thái Nguyên, xác định đất giáo dục bộ trưởng đã phê duyệt đại học Thái Nguyên chỉ cần bằng ấy đất thôi. Đến bây giờ lại điều chỉnh, thu hẹp lần nữa.

Có nghĩa là đất giáo dục phải đảm bảo, đấy là chức năng chính. Cho nên các đồ án cấp dưới, chúng ta phải điều chỉnh làm sao đảm bảo tính khả thi và vẫn đảm bảo cái định hướng trong quy hoạch chung.

"Tôi khẳng định tỉnh Thái Nguyên đã ban hành quyết đinh phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đảm bảo tuân thủ”, ông Khánh bày tỏ.

Và theo tìm hiểu của PV, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung của TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035 đến ngày 20/12/2016 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 2486/QĐ-TTg.
Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Tranh cãi quy hoạch trong dự án Khu dân cư đồi Yên Ngựa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.