Thứ năm, 18/04/2024 14:03 (GMT+7)

Làm rõ trách nhiệm vụ 'xẻ thịt' dự án cống hóa Nghĩa Đô

Na Vũ -  Thứ ba, 22/05/2018 16:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thanh tra TP.Hà Nội sẽ vào cuộc kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm tại dự án cống hóa Nguyễn Khánh Toàn.

Sai phạm kéo dài

Trong buổi họp báo Thành ủy Hà Nội ngày 22/5, ông Trần Việt Hà, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết: Sau khi UBND quận bắt đầu triển khai công tác cưỡng chế các công trình, hộ kinh doanh sai phạm tại dự án cống hóa mương Nguyễn Khánh Toàn, đã có  34/42 cơ sở dừng hoạt động, di chuyển tới địa điểm kinh doanh mới.

UBND quận cũng đã lập biên bản đối với 21 công trình vi phạm về trật tự xây dựng tại khu vực dự án.

"Về thực hiện các nội dung triển khai theo phó thủ tướng thường trực. UBND quận nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, quận đã có kế hoạch triển khai vào ngày 17/5 cho đến khi kết thúc. Quận có trách nhiệm rà soát các vấn đề về trật tự xây dựng", ông Hà nói trong buổi họp báo.

Theo báo cáo của Phó chủ tịch quận Cầu Giấy, lực lượng cưỡng chế đã lắp đặt hàng rào tôn dài 700m, cao 3m dọc theo tuyến đường Nguyễn Khánh Toàn.

Hoạt động cưỡng chế vấp phải nhiều bức xúc của các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn.

Mặc dù có nhiều hộ kinh doanh nằm trong diện bị cưỡng chế nhưng đã tồn tại trong suốt nhiều năm, nhưng ông Hà khẳng định UBND quận Cầu Giấy vẫn thường xuyên kiểm tra, xử lý các vấn đề về trật tự xây dựng hàng năm tại khu vực này.

Về trách nhiệm của cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm kéo dài nêu trên, ông Hà cho hay UBND thành phố đã giao cho Thanh tra thành phố Hà Nội kiểm tra các nội dung này, lúc đó thanh tra thành phố sẽ có thông tin.

Có đùn đẩy trách nhiệm?

Với mục tiêu ban đầu là bãi đỗ xe và các và các công trình phụ trợ (bãi đỗ xe, rửa xe..), dự kiến phục vụ, trông giữ 500 xe máy và 100 xe ô tô. Nhưng ông Hà thừa nhận trái với mục tiêu ban đầu của dự án, đã có rất nhiều hộ kinh doanh không phù hợp mục đích ban đầu.

Lý do diễn ra tình trạng này, một lần nữa đại diện UBND quận Cầu Giấy lấy lý do là vì các hộ này lại được sở Kế hoạch & Đầu tư cấp giấy phép hoạt động. "Do đó, Trách nhiệm của quận là kiểm tra trật tự xây dựng và phối hợp với sở Kế hoạch & Đầu tư để các hộ kinh doanh di chuyển tới các địa điểm phù hợp". 

Ông Trần Việt Hà trả lời các câu hỏi của PV.

Trước đó, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam, đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội cho biết, đơn vị này đã triển khai thu hồi một số giấy phép kinh doanh của các hộ nằm trong diện cưỡng chế.

Nhưng việc Phòng ĐKKD thu hồi các giấy phép không phải là cơ sở để cho UBND quận Cầu Giấy tổ chức cưỡng chế vì về cơ bản đây là cưỡng chế về trật tự xây dựng.

Do đó, việc để xảy ra tình trạng nhiều hộ kinh doanh sai với mục đích ban đầu của dự án hoàn toàn không liên quan đến việc các hộ này được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh như lý do mà UBND quận Cầu Giấy thường xuyên đưa ra trước đó.

Bên cạnh đó, thông tin ghi nhận một đại diện phòng này, thì việc đăng ký kinh doanh chỉ căn cứ trên giấy tờ, tất cả vẫn theo quy trình. Lý giải vấn đề này, vị đại diện cho biết không có việc đơn vị đăng ký kinh doanh cần chứng minh việc sử dụng mặt bằng hợp pháp. 

Bạn đang đọc bài viết Làm rõ trách nhiệm vụ 'xẻ thịt' dự án cống hóa Nghĩa Đô. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.