Thứ tư, 24/04/2024 09:53 (GMT+7)

TP.HCM bố trí lực lượng bảo vệ siêu máy bơm dù không bị phá hoại

MTĐT -  Thứ tư, 13/06/2018 09:59 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước nghi vấn cho rằng, có người phá hoại siêu máy bơm chống ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, UBND TP.HCM đã yêu cầu quận Bình Thạnh bố trí lực lượng tuần tra bảo vệ siêu máy bơm.

Theo Infonet đưa tin, Phó chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến đã có văn bản đề nghị các sở ngành, chuyên gia, nhà khoa học phối hợp tìm nguyên nhân gây ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) vừa qua.

Theo đó, UBND TP. HCM yêu cầu quận Bình Thạnh bố trí lực lượng tuần tra để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đặt máy bơm, không để các đối tượng có hành vi làm ảnh hưởng việc chống ngập của thành phố.

Trong khi đó Trung tâm chống ngập phải đảm bảo cống thông thoáng, không để xảy ra tắc nghẽn. Thành phố cũng nhấn mạnh rằng cần xử lý nghiêm các trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định, hoặc để rác tại các hố ga thoát nước.

Đặc biệt, trước nghi vấn có kẻ phá hoại của chủ đầu tư, Phó chủ tịch UBND TP giao UBND quận Bình Thạnh bố trí lực lượng tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực đặt máy bơm, không để các đối tượng có hành vi làm ảnh hưởng hoạt động chống ngập của TP. Đồng thời, xử lý nghiêm trường hợp bỏ rác không đúng nơi quy định, để rác dọc trên đường hoặc tại các hố ga thoát nước.

TP. HCM bố trí lực lượng bảo vệ siêu máy bơm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Internet. 

“Dự án sử dụng máy bơm chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh là dự án mới lần đầu thí điểm. Thời gian qua, máy bơm hoạt động cơ bản đạt hiệu quả. Tuy nhiên trong một vài trận mưa lớn, đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập. UBND TP yêu cầu các đơn vị liên quan quan tâm hỗ trợ cùng chủ đầu tư để máy bơm hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới, vì mục tiêu chung là chống ngập có hiệu quả, tạo điều kiện cho người dân đi lại dễ dàng”,báo Thanh Niên dẫn văn bản này nêu rõ.

Hệ thống siêu máy bơm chống ngập tại đường Nguyễn Hữu Cảnh được thí điểm từ tháng 9/2017. Siêu máy bơm này được cho có công suất từ 27.000-96.000m3/giờ, có hệ thống lọc rác, được đầu tư khoảng 88 tỉ đồng.

Trước khi lắp đặt máy bơm, chủ đầu tư tuyên bố "không hết ngập không lấy tiền". Sau khi UBND TP ký hợp đồng thuê dịch vụ bơm chống ngập tháng 10/2017 đến nay, giá thuê máy bơm vẫn chưa được xác định.

Từ sau khi có máy bơm, đường Nguyễn Hữu Cảnh không còn bị ngập, hoặc có ngập nước rút nhanh trong 15-20 phút, trong đó cũng có không ít những trận mưa, đường bị ngập lâu hơn.

Giải thích vấn đề này, chủ đầu tư cho biết có tình trạng rác gây tắc nghẽn cống, nước không về trạm bơm được. Chủ đầu tư còn cho rằng do "bị phá hoại". Tuy nhiên, qua kiểm tra, quận Bình Thạnh đã bác bỏ thông tin này.

Siêu máy bơm chỉ là giải pháp tình thế

Những năm gần, TP. HCM đang phải căng mình chống ngập, triển khai hàng loạt công trình chống ngập như làm bờ bao, cống ngăn triều, nâng cấp cống thoát nước, nâng đường, siêu máy bơm chống ngập… nhưng tình trạng ngập vẫn gia tăng sau mỗi cơn mưa. Thực tế, chỗ nào ngập vẫn hoàn ngập. Chống ngập rồi lại tái ngập, xuất hiện thêm nhiều điểm ngập mới.

Dù có siêu máy bơm hoạt động, nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập. Ảnh: Internet.

Trước đó, trao đổi với báo Đất việt về tính khả thi của siêu máy bơm chống ngập tại TP. HCM, TS Nguyễn Thành Sơn -  nguyên Trưởng Ban Chiến lược Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho rằng, đây là giải pháp của những người không hiểu gì về môn thủy lực học.

“Chẳng có ai phá hoại ở đây cả. Nếu để hiện tượng ‘quả đấm thủy lực’ xảy ra thì mọi thứ, ngay cả đất đá, cát sỏi trong cống cũng có thể bị cuốn theo” - TS. Nguyễn Thành Sơn nhận định.

Còn TS Nguyễn Bách Phúc Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP. HCM HASCON cho rằng, dù siêu máy bơm hoạt động, nhưng đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn ngập là điều đã được dự báo từ trước.

Ông cho rằng: “Cần phải nhìn thẳng vào sự thật, Sài Gòn ngập là vì hệ thống cống thoát nước quá kém. Toàn thế giới họ chống ngập bằng hệ thống cống rãnh, nước mưa theo cống rãnh tự chảy ra sông, chứ không phải bằng máy bơm. Vậy tại sao không chọn giải pháp làm cống rãnh mà lại làm máy bơm?”.

GS.TS Đào Xuân Học, nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam cho rằng, giải pháp sử dụng máy bơm “siêu khủng” để giải cứu ngập lụt tại TP. HCM chỉ là biện pháp tình thế. Bởi không phải cứ bơm mãi được, nếu giải quyết ngập lụt ở chỗ này mà cứ bơm lại đẩy áp lực nước sang chỗ kia, rồi chỗ khác lại ngập.

Việc sử dụng máy bơm “siêu khủng” để giải cứu ngập lụt chỉ hiệu quả trong hoàn cảnh cụ thể ở một số khu vực. Về chiến lược dài hạn, chỉ có thể xây dựng công trình đê biển tại cửa hệ thống sông Sài Gòn – Soài Rạp mới có thể cứu được TP. HCM khỏi ngập. GS.TS Đào Xuân Học cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM bố trí lực lượng bảo vệ siêu máy bơm dù không bị phá hoại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới