Thứ năm, 28/03/2024 23:59 (GMT+7)

Ủng hộ triển khai dự án nhà máy xi măng 'đắp chiếu' gần 10 năm ở Huế

Nguyễn Hiền -  Thứ ba, 18/12/2018 17:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã ủng hộ nên tiếp tục triển khai dự án Nhà máy xi măng Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên Huế) có vốn đầu tư hàng ngàn tỷ đồng nhưng đang "đắp chiếu" đã gần 10 năm nay.

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, dự án Nhà máy xi măng Nam Đông, có tổng vốn đầu tư 4.437 tỷ đồng, được khởi công xây dựng vào tháng 3/2009 do Công ty Cổ phần Đầu tư xi măng Nam Đông - Việt Song Long làm chủ đầu tư. Dự án này đặt tại thôn 5, xã Thượng Quảng (huyện Nam Đông) trên diện tích 40 ha, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2011.

Trước khi chuẩn bị triển khai xây dựng dự án, có 28 hộ dân với gần 150 nhân khẩu đã đến khu tái định cư mới cách đó khoảng 2km để nhường đất cho dự án. Người dân và chính quyền nơi đây đã từng rất phấn khởi khi dự án đáp ứng nhu cầu khai thác 50 năm, cho ra lò trung bình 1,8 triệu tấn xi măng/năm; qua đó sẽ giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động địa phương và đóng góp vào ngân sách tỉnh mỗi năm hàng trăm tỷ đồng.

Tổng diện tích đất ở và đất sản xuất của người dân địa phương nằm trong vùng dự án là 250ha, nhưng mới chỉ có 24ha đất được chủ đầu tư chi trả đền bù, điều này đã lãng phí nhiều tài nguyên đất, và đáng nói hơn dự án này đến nay vẫn mới được xây dựng dang dở và bỏ hoang.

Dự án Nhà máy xi măng Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên – Huế) vẫn đang trong tình trạng “đắp chiếu” dang dở, lãng phí.

Theo ghi nhận, dự án mới chỉ xây dựng nhà điều hành và hàng rào bao quanh, xung quanh cỏ dại mọc um tùm, trở thành nơi trú ngụ của trâu bò. Khu nhà điều hành cũng vì thế mà càng xuống cấp, hư hỏng theo thời gian. Điều này đã khiến nơi đây trở nên ngỗn ngang, rộng lớn nhưng lại hoang vu, hẻo lánh không bóng người.

Việc bỏ hoang kéo dài cũng đã khiến nhiều người bức xúc, gặp khó khăn ở nơi ở mới. Các hộ dân tại khu tái định cư “kêu trời” vì thiếu đất sản xuất, nước sinh hoạt hàng ngày bị nhiễm phèn nặng.

Trước đó, chủ đầu tư từng có công văn xin gia hạn tiến độ và được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng ý. Dự án dự kiến nghiệm thu, bàn giao vào quý IV/2015 và đưa vào hoạt động quý I/2016.

Tuy nhiên, tháng 8/2014 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công văn về việc rà soát các dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng trong quy hoạch phát triển công nghiệp xi măng Việt Nam.

Theo đó, có 9 dự án nhà máy xi măng trong cả nước bị hoãn triển khai, trong đó có Dự án nhà máy xi măng Nam Đông và không có thời hạn khởi động lại dự án.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Hoàng Văn Đông - Chủ tịch UBND xã Thượng Quảng cho biết, vấn đề này xã cũng đã nhiều lần kiến nghị ở các buổi tiếp xúc cử tri, các cuộc họp... nên thu hồi đất của dự án để trả lại đất cho dân sản xuất. Nhưng đề xuất rồi vẫn dậm chân tại chỗ, không được chấp thuận.

Trong khi đó theo phòng TN&MT huyện Nam Đông, việc đề xuất thu hồi dự án để trả lại đất cho dân của chính quyền xã và huyện đã không được phía UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đồng ý vì không đủ điều kiện đền bù cho chủ đầu tư.

Dự án nghìn tỷ này trở thành nơi chăn tả trâu bò lý tưởng chủa người dân.

Trước vấn đề này, ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn thủ tục, điều kiện để khởi động lại nhà máy xi măng Nam Đông giúp người dân trong vùng dự án ổn định cuộc sống, cũng như phát huy hiệu quả sử dụng đất đã giao cho nhà đầu tư và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở huyện miền núi Nam Đông còn nhiều khó khăn.

Trong một buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế vừa qua, ông Phạm Hồng Hà - Bộ trưởng Bộ Xây dựng ủng hộ tiếp tục triển khai dự án trong năm 2019, đề nghị UBND tỉnh chủ động kiểm tra, ra soát tiến độ đầu tư dự án, lựa chọn chủ đầu tư có năng lực, đảm bảo các điều kiện để tiếp tục triển khai dự án; làm thủ tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai dự án vào năm 2019.

Ông Trần Quốc Phụng - Chủ tịch UBND huyện Nam Đông cho rằng, dự án nhà máy xi măng Nam Đông triển khai thì huyện tạo mọi điều kiện để giải phóng mặt bằng, vận động 28 hộ dân di dời vào khu tái định cư để nhường đất cho dự án.

Bạn đang đọc bài viết Ủng hộ triển khai dự án nhà máy xi măng 'đắp chiếu' gần 10 năm ở Huế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.