Thứ sáu, 29/03/2024 05:39 (GMT+7)

'Vá' lỗi quy hoạch đô thị tùy tiện bằng tầm nhìn dài hơi

MTĐT -  Thứ hai, 10/09/2018 13:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Các nước dù gặp phải nhiều khó khăn trong quy hoạch đô thị, nhưng điểm khác biệt với Việt Nam là họ tháo gỡ điểm “vênh” giữa quy hoạch và thực tiễn bằng tầm nhìn dài hơi.

Quản lý đô thị đang tồn tại nhiều bất cập

Tại phiên tham luận “Quy hoạch đô thị - Con đường của tương lai” của Hội nghị bất động sản IREC 2018, giới quy hoạch xây dựng chỉ rõ hạn chế cố hữu tại các TP lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng... chính ở vấn đề quy hoạch đô thị.

Nhiều chuyên gia tham dự Hội nghị bất động sản quốc tế IREC 2018. 

 Quản lý sử dụng đất đô thị đang mâu thuẫn với mục tiêu môi trường. Hạ tầng giao thông còn bất cập, phát triển chưa cân đối và đồng bộ với quy hoạch dân cư... Cụ thể, thiếu sự tích hợp các loại quy hoạch với quy hoạch sử dụng đất.

Đặc biệt, nhiều khu đất tại vị trí đắc địa mặc dù đã có chủ đầu tư nhưng vẫn để trống làm giảm hiệu quả sử dụng đất ở đô thị. Ngoài ra, không gian xanh, tiện ích công cộng, giao thông thiếu trầm trọng, chưa xứng tầm với quy mô của các đô thị lớn.

Theo ông Remigio Ramirez – chuyên gia quy hoạch môi trường/đô thị Philippines, giống như Việt Nam, ở Philippines, vấn đề ùn tắc giao thông đang hết sức nan giải. Việc xây dựng đường sá, các khu cao ốc i vẫn chưa song hành với tốc độ đô thị hoá.

“Đường phố hiện nay có quá nhiều xe ô tô mà không thể mở rộng theo sự tăng trưởng của phương tiện cá nhân. Philippines đang nghiên cứu tính khả thi của tàu điện ngầm ở các địa phương khác nhau, đảm bảo không phát sinh thêm các khu ổ chuột” - ông Remigio Ramirez chia sẻ.

Kinh nghiệm quy hoạch đô thị từ Singapore, Nhật Bản

Chia sẻ tại phiên tham luận, ông Harry Yeo - nguyên Chủ tịch Viện Bất động sản Singapore cho biết, từ năm 1971 Singapore đã có quy hoạch tổng thể 1/5.000, từ đó đến nay các nhà đầu tư vẫn luôn tuân thủ quy hoạch.

Bản quy hoạch tổng thể thể hiện việc kết nối hạ tầng (nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, điện, điện thoại…) được Nhà nước đầu tư. Singapore xây dựng các khu đô thị vệ tinh, giảm chi phí đi lại, tiết kiệm sinh hoạt để tập trung phát triển ngành công nghiệp sạch.

Ông Harry Yeo, nguyên Chủ tịch Viện Bất động sản Singapore. 

“Chúng tôi phân vùng quy hoạch cho kinh doanh và nhà ở riêng biệt. Nếu đã quy hoạch cho kinh doanh, sẽ không có nhà ở. Vì Singapore quy hoạch đô thị dài hơn nên không có tắc đường.

Chúng tôi có sân bay tốt nhất trên thế giới trong 6 năm nay. Singapore dự định sẽ mở ra nhà ga hàng không số 5 để đáp ứng được nhu cầu đi lại của cả những quốc gia đông dân số nhất thế giới. Để đón đầu tương lai, kinh nghiệm rút ra phải có quy hoạch đô thị thật sự bền vững” - ông Harry Yeo khuyến nghị.

Bạn đang đọc bài viết 'Vá' lỗi quy hoạch đô thị tùy tiện bằng tầm nhìn dài hơi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.