Thứ năm, 25/04/2024 13:30 (GMT+7)

Vì sao phải tìm bằng được bản đồ gốc quy hoạch KĐT Thủ Thiêm?

MTĐT -  Thứ bảy, 05/05/2018 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo các chuyên gia, bản đồ quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm rất quan trọng, không thể không có, các dự án lớn phải căn cứ từ bản đồ quy hoạch 1/5.000 đến bản đồ 1/2.000 nên phải tìm bằng được.

Không thể thiếu bản đồ gốc

Liên quan đến việc “thất lạc” bản đồ quy hoạch 1/5.000 khu đô thị Thủ Thiêm, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội, nguyên KTS Trưởng TP. Hà Nội cho rằng, đó là một trong những nội dung của quyết định phê duyệt quy hoạch, rất quan trọng và không thể thiếu….

“Đồ án quy hoạch có phần quyết định, thuyết minh và hệ thống các bản vẽ. Vì vậy, cần kiểm tra lại nếu nơi này không có thì nơi khác có hay không vì trong luật đã nói rõ các cơ quan cần lưu trữ”, ông Nghiêm nói.

Ông Nghiêm cho rằng, kèm theo quyết định phê duyệt dự án, nhất là cấp Chính phủ thì phải có đồng bộ đồ án bao gồm quyết định phê duyệt hồ sơ đồ án, hồ sơ đồ án gồm thuyết minh, trong đó có đồ án quy hoạch bằng lời và bản vẽ. Bản vẽ có cấu trúc đầy đủ từ bản vẽ hiện trạng, bản vẽ quy hoạch, bản vẽ phân đợt… bản vẽ là phần quan trọng được thể hiện theo các yêu cầu kỹ thuật và là một nội dung trong quyết định của Thủ tướng phê duyệt. Vì thế, bản vẽ và thuyết minh là phần không thể thiếu của đồ án quy hoạch. 

TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm. Ảnh: Infonet.

Theo ông Nghiêm, từ Luật Quy hoạch đô thị 2009 đến Luật Xây dựng 2003 đều có quyết định đầy đủ, trước nữa có những nghị định của Chính phủ về quản lý quy hoạch, xác định rõ những nơi nào phải lưu giữ hồ sơ bản vẽ quy hoạch. Nếu địa phương không có thì phải xem xét lại việc gìn giữ, như vậy không phải là không có mà sẽ còn những nơi khác lưu giữ.

“Bản đồ quy hoạch đang “thất lạc” là một trong những nội dung của quyết định phê duyệt quy hoạch, rất quan trọng và không thể thiếu… rất dễ tìm chứ không phải khó, vấn đề là tìm ở đâu thôi. Quy định là phải lưu trữ, bây giờ không lưu trữ thì phải quy trách nhiệm, nơi này mất thì nơi khác còn chứ không thể tuyên bố hoàn toàn không có trên xã hội được”, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội nhấn mạnh.

Ông Nghiêm cho hay, bản đồ quy hoạch được lưu trữ ở đơn vị nghiên cứu, đơn vị ra quyết định phê duyệt, về địa phương thì từng địa phương một có cơ quan quản lý quy hoạch phải lưu trữ. Theo Luật lưu trữ, quá thời hạn thì phải chuyển hóa sang đĩa nhựa hay phần mềm để lưu trữ, bao giờ cũng có cả.

Sau khi bản đồ quy hoạch KĐT Thủ Thiêm bị thất lạc, nhiều ý kiến cho rằng, bản đồ 1/5.000 không ảnh hưởng nhiều đến dự án. Cụ thể, theo TS Võ Kim Cương - nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP. HCM, bản đồ 1/5000 bị mất không ảnh hưởng đến việc qui hoạch chi tiết sau này ở khu đô thị Thủ Thiêm vì đã có bản đồ 1/2.000 năm 2012.

“Tôi nghĩ mất bản đồ 1/5.000 cũng không ảnh hưởng. Vì năm 2012 đã có bản đồ 1/2.000. Cái 1/5.000 là bản đồ quẹt chung, chỉ có tính định hướng, tỷ lệ lớn tính chính xác không cao, chỉ dành cho nhà nước căn cứ vào đó làm chi tiết hơn”, ông Cương nói.

Không thể mất hết được

Liên quan đến vấn đề này, KTS Ngô Viết Nam Sơn (chuyên gia về kiến trúc và quy hoạch đồng thời cũng là giảng viên đại học tại Bắc Mỹ) cho rằng, bản đồ quy hoạch 1/5.000 là một tài liệu pháp lý rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến đền bù, giải tỏa, xây dựng các dự án hiện tại.

Theo ông, để được phê duyệt quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm phải trải qua rất nhiều quy trình, cơ quan chức năng. Và các tài liệu này tất nhiên sẽ được lưu trữ ở nhiều nơi.

“Nó không phải vàng, bạc gì cả. Bản đồ 1/5.000 có nhiều bản lưu trữ từ TP HCM đến Trung ương. Nếu giả sử địa phương bị thất lạc thì Trung ương sẽ còn, không thể mất hết được”, ông Sơn nói.

Bản đồ 1/2.000 là bản kế thừa bản đồ 1/5.000.

Cũng theo chuyên gia này, các dự án lớn phải căn cứ từ bản đồ quy hoạch 1/5.000 đến bản đồ 1/2.000.

“Giờ chúng ta dựa vào bản đồ 1/2.000, tuy nhiên bản đồ này phải kế thừa bản đồ 1/5.000. Vì vậy, nhiều khi bản đồ 1/2.000 sai, pháp lý chưa đúng so với bản đồ 1/5.000. Theo tôi phải tìm bằng được bản đồ gốc quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm”, ông Sơn nói.

P.V (tổng hợp theo Infonet, Trí thức trẻ)

Bạn đang đọc bài viết Vì sao phải tìm bằng được bản đồ gốc quy hoạch KĐT Thủ Thiêm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới