Thứ năm, 25/04/2024 02:36 (GMT+7)

Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông bị 'xẻ thịt': Trách nhiệm thuộc về ai?

Đào Sơn -  Thứ năm, 29/03/2018 10:49 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước sự tồn tại hoạt động kinh doanh trái phép ở Vườn Hoa Nguyễn Trãi Hà Đông, Hà Nội từ nhiều năm qua, dù có chỉ đạo nhưng cơ quan quản lý 'phớt lờ', đẩy trách nhiệm.

Chính quyền có thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm?

Theo phản ánh của người dân, vườn hoa  Nguyễn Trãi Hà Đông (trước kia là Công viên Nguyễn Trãi Hà Đông) đang bị "xẻ thịt" làm dịch vụ kinh doanh.

Được biết Vườn Hoa Nguyễn Trãi được giao cho Công ty Cổ phần môi trường đô thị Hà Đông quản lý từ những năm của thập niên 90 về trước.

 Đến năm 2002 đơn vị này đã cho Tổ hoa của công ty thuê mặt bằng một phần đất của Vườn hoa Nguyễn Trãi để kinh doanh, tiếp đó lại khu vực cho thuê lại được sở hữu bởi một cá nhân.

Cho đến nay, tại đây vẫn tồn tại điểm kinh doanh cà phê nước giải khát với diện tích khoảng hơn 100m2. Trước thực trạng nơi vui chơi công cộng bị chiếm dụng một phần để làm nơi kinh doanh buôn bán khiến cho người dân khu vực này vô cùng bức xúc. 

Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông tồn tại điểm kinh doanh trái phép nhiều năm công ty CP môi trường đô thị Hà Đông có làm ngơ?

Xung quanh vấn đề này, ngày từ ngày 9 -20/3/2018 phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi khảo sát thực tế. Theo ghi nhận, Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông nằm ngay liền kề tuyến đường Phùng Hưng (Q. Hà Đông) một mặt cạnh sông Nhuệ, tiếp giáp với cầu Trắng Hà Đông.

Qua những ngày theo dõi và khảo sát tại công viên này quán cà phê Trung Nguyên hiện đang kinh doanh ở đây thường hoạt động từ sáng sớm đến 10h tối hàng ngày.

Việc buôn bán kinh doanh này không những chiếm dụng một phần diện tích của Vườn hoa Nguyễn Trãi, mà tại điểm này cũng đã gây ra cả tình trạng mất trật tự đô thị và an toàn giao thông.

Tình trạng khách hàng của quán để xe ngay dưới lòng đường vẫn diễn ra thường xuyên, dường như không có lực lượng chức năng có mặt để giải quyết.

Quán cà phê trung nguyên kinh doanh trái phép tại Vườn Hoa Nguyễn Trãi Hà Đông vẫn đang hoạt động bình thường.

Điều đáng nói hơn, khu vui chơi công cộng này (Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông) đã được cho thuê buôn bán hàng chục năm qua nhưng phía địa phương vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Mặc dù đã có chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, thế nhưng không rõ vì sao vụ việc vẫn còn tồn đọng.

Để làm rõ vấn đề này, ngày 9/3/2018, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có buổi liên hệ với phía UBND quận Hà Đông và đã được chuyển liên hệ làm việc tới Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng của quận.

Hệ lụy từ việc kinh doanh trái phép ở quán cà phê Trung Nguyên tại vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông

Trao đổi với PV ông Ngô Đức Mai - Trưởng phòng Tổ chức tổng hợp (BQLDA Đầu tư xây dựng Hà Đông) cho biết: "Anh cũng không nắm rõ về hoạt động ở Vườn hoa Nguyễn Trãi. UBND quận cũng vừa có văn bản giao cho BQLDA Đầu tư xây dựng đôn đốc phía đơn vị quản lý là Công ty CP Môi trường và Đô thị Hà Đông giải quyết. Hiện phía bên anh cũng đó có văn bản gửi sang đơn vị quản lý yêu cầu bên đó giải quyết dứt điểm vụ việc."

Qua buổi tiếp xúc với phía đại diện của BQLDA Đầu tư xây dựng Hà Đông dường như đơn vị này cũng rất thụ động với vấn đề ở đang tồn đọng ở Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông. Vị đại diện này cũng cho hay, họ cũng mới nhận được chỉ đạo từ UBND quận do vậy không nắm được rõ vấn đề.

 Đơn vị quản lý đẩy trách nhiệm

Tiếp đó ngày 27/3/2018 PV cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo đơn vị quản lý Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông, ông Nguyễn Trung Thành - Giám đốc (Công ty CP Môi trường đô thị Hà Đông) cho biết: "Đơn vị cũng đã được giao quản lý Vườn Hoa Nguyễn Trãi cũng khá lâu rồi. Về việc giải quyết điểm kinh doanh ở vườn hoa chúng tôi cũng đã gửi văn bản yêu cầu chủ địa điểm đó nhưng họ không hợp tác. Chúng tôi cũng đã bàn giao lại cho Sở Xây Dựng Hà Nội từ năm 2016".

Chỉ đạo của UBND quận Hà Đông về việc giải quyết điểm kinh doanh tại vườn hoa Nguyễn Trãi 

Trong buổi làm việc này, PV cũng đặt câu hỏi với vị lãnh đạo đơn vị quản lý về vấn đề vì sao là đất Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông là khu công cộng, là nơi vui chơi giải trí cho người người dân lại được cho thuê làm điểm kinh doanh? Ông Thành lý giải: “Thực chất việc này không phải cho thuê, trước kia công ty đã cho Tổ Hoa (một tổ thuộc quản lý của Công ty CP môi trường đô thị Hà Đông) làm để tăng thêm thu nhập. Sau này một người trong số họ còn làm tiếp và mở thêm dịch vụ kinh doanh cà phê nước giải khát. Công ty cũng đã nhiều lần mời chủ kinh doanh của địa điểm này tới cùng với các đơn vị của quận để giải quyết nhưng họ không lên”.

Lý do mà ông Nguyễn Trung Thành (Giám đốc Công ty CP môi trường đô thị Hà Đông) việc không thể giải quyết được điểm kinh doanh trái phép là chủ địa điểm này không hợp tác. Khi được hỏi rõ thông tin cụ thể, danh tính của người này, ông Thành cũng trả lời loanh, quang vòng vo: “Anh cũng không nhớ rõ lắm, vì cũng lâu rồi, cũng có thể địa điểm đó cho người này người khác thuê lại.”

BQLDA Đầu tư xây dựng quận Hà Đông cũng đã có văn bản yêu cầu công ty CP môi trường đô thị Hà Đông giải quyết dứt điểm vụ việc.

Một vấn đề khác cũng nằm trong sự việc được đặt ra, tiền cho thuê điểm kinh doanh tại Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông từ nhiều năm đi về đâu? Việc này được ông Thành cho hay: “Thực ra việc này cũng lâu lắm rồi, cũng không nhớ rõ, từ khi anh biết thì mỗi tháng khoảng vài triệu gì đó, tiền nộp về công ty (Công ty CP môi trường đô thị Hà Đông – PV) để chi vào việc chung. Việc thu, nộp tiền không có giấy tờ hóa đơn gì.”

Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông đã được giao cho Công ty CP môi trường đô thị Hà Đông quản lý từ nhiều năm qua, đơn vị này cũng là bên đã tạo điều kiện cho thuê mặt bằng tại đây để kinh doanh. Năm 2011, UBND quận Hà đông đã có công văn số 971 chỉ đạo đơn vị quản lý (Công ty CP môi trường đô thị Hà Đông) thanh lý hợp đồng cho thuê mặt bằng điểm kinh doanh tại Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông. Thế nhưng phía đơn vị vị quản lý vẫn không thể thực hiện, điểm kinh doanh này vẫn tồn tại. Tiếp tục đến 6/2017 UBND thành phố Hà Nội có chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc này, tuy nhiên trong cùng năm đó phía Công ty CP môi trường đô thị Hà Đông đã bàn giao lại quyền quản lý cho Sở Xây Dựng Hà Nội, trong khi điểm kinh doanh vẫn còn hoạt động cho đến hiện tại.

Qua những thông tin này có thể thấy rằng, Công ty CP môi trường đô thị Hà Đông đã đẩy trách nhiệm trong vụ việc này. Rõ ràng đơn vị này là bên đã cho thuê, thu phí về hoạt động kinh doanh trái phép tại khu công cộng do mình quản lý. Dù đã có chỉ đạo của thành phố, chỉ đạo của quận song không hoàn thành trách nhiệm, ngược lại đẩy trách nhiệm cho một cơ quan khác.

“Hiện công ty đã bàn giao quản lý Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông cho Sở Xây Dựng Hà Nội trong năm 2017, bây giờ bên anh không có quyền quản lý ở đó nữa”, ông Thành nói thêm với PV.

Sự việc rõ ràng như vậy nhưng vì sao các bên liên quan lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Trách nhiệm quản lý của Q. Hà Đông tới đâu trong sự việc này. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Vườn hoa Nguyễn Trãi Hà Đông bị 'xẻ thịt': Trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Châu Âu tham vọng biến những dòng sông thành “cao tốc”
Liên minh châu Âu nói chung và nước Pháp nói riêng đang thử nghiệm dùng sà lan để vận tải hàng thay vì dùng xe tải - vốn là loại phương tiện gây tắc nghẽn, phát thải cao. Mục đích là để đạt mục tiêu giảm khí thải chung tới năm 2050.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành