Thứ sáu, 26/04/2024 02:51 (GMT+7)

Bất thường khi xây khách sạn 6 tầng ngay cạnh đền Bạch Mã, Hàng Buồm

Trần Trung -  Thứ năm, 10/05/2018 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nằm sát cạnh đền Bạch Mã ( Hàng Buồm), khách sạn MK Premier với chiều cao nổi bật đã đặt ra nhiều nghi vấn trong vấn đề quy hoạch và xây dựng khu vực phố cổ .

Tọa lạc tại số 72 – 74 Hàng Buồm, khách sạn MK Premier “sừng sững” xuất hiện đã thu hút rất nhiều sự chú ý không chỉ bởi lối kiến trúc độc đáo mà còn bởi quy mô xây dựng vào hàng “đáng nể” ngay trên “mảnh đất vàng” của Thủ đô.

Nằm giữa khu phố cổ “tấc đất tấc vàng”, công trình được hoàn thành xây dựng vào năm 2016, nổi bật với 6 tầng và 65 phòng tất cả.

Theo quy chế quản lý quy hoạch – kiến trúc khu phố cổ Hà Nội (ban hành theo Quyết định số 6389/QĐ – UBND ngày 24/10/2013 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội) quy định cụ thể số tầng được cho phép xây dựng đối với những công trình trong khu vực Hàng Buồm giao động từ 1 đến 3 tầng với chiều cao từ 6 đến 12m. Tuy nhiên, thực tế cho thấy khách sạn MK Premier được xây dựng với quy mô 6 tầng, tức là cao hơn 3 tầng so với quy định chung.

Nằm sát cạnh đền Bạch Mã ( Hàng Buồm), khách sạn MK Premier gây chú ý bởi quy mô xây dựng "đồ sộ" và chiều cao 6 tầng nổi bật.

Hơn nữa, khách sạn còn nằm ngay cạnh đền Bạch Mã – di tích lịch sử và kiến trúc của thành phố Hà Nội.

Đền Bạch Mã bị che chắn hoàn toàn một bên bởi khách sạn cao 6 tầng tọa lạc tại 72 - 74 Hàng Buồm.

Cũng theo quy chế trên, đối với các công trình xây dựng liền kề di tích phải được  xây dựng không quá 2 tầng (8m).

Thêm vào đó, qua khảo sát cho thấy, công trình khách sạn được xây dựng không tuân thủ theo những quy định quản lý về kiến trúc. Khi trong quy chế quy định rõ ràng, phạm vi xây dựng phải đảm bảo cách 10m mỗi bên so với công trình di tích. Nhưng khách sạn tại 72 – 74 Hàng Buồm lại được xây ‘sát vách liền tường” với công trình di tích đền Bạch Mã.

Khách sạn MK Premier nằm "sát vách kề tường" với di tích lịch sử và kiến trúc của Hà Nội - đền Bạch Mã.

Được biệt, khách sạn MK Premier Boutique Hotel còn hoạt động trong lĩnh vực ăn uống với MK Rooftop Bar & Restaurant ở trên tầng thượng. Một bên là đền thờ linh thiêng, một bên lại là nơi “hưởng thụ” của vô vàn khách du lịch. Sự nhộp nhịp tấp nập của tổ hợp khách sạn, nhà hàng, quán bar,.. liệu có phù hợp khi được xây dựng cạnh một đền thờ tôn nghiêm có giá trị của dân tộc, một di tích lịch sử được bảo tồn suốt từ năm 1986 đến nay?

Một bên là chốn đền thờ linh thiêng, một bên là khách sạn ồn ào tấp nập khách du lịch. 

Trong khi phường Hàng Buồm được xếp vào khu vực bảo vệ, tôn tạo loại I của khu vực phố cổ Hà Nội với những quy định nghiêm ngặt về quy hoạch và xây dựng, lại “ngang nhiên” sừng sững mọc lên ngay sát di tích lịch lịch sử của dân tộc một công trình vi phạm nghiêm trọng những “quy định lớn nhỏ” của quy chế quản lý – quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội.

Và không rõ là do vì sao, bất chấp những nghiêm ngặt trong xây dựng khu phố cổ, công trình MK Premier Boutique Hotel vẫn được xây dựng “đồ sộ” và tồn tại đến tận bây giờ.

Về vấn đề trên, các chuyên gia về văn hóa, lịch sử có ý kiến như thế nào khi công trình lấn áp cả di tích của Thủ đô. Đồng thời, các cấp chính quyền sẽ lí giải như thế nào về vấn đề này?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin. 

Bạn đang đọc bài viết Bất thường khi xây khách sạn 6 tầng ngay cạnh đền Bạch Mã, Hàng Buồm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.