Thứ sáu, 29/03/2024 21:11 (GMT+7)

Xây nhà máy chế biến cát: Chính quyền 'cầm đèn chạy trước ô tô'?

Nguyễn Hiền -  Chủ nhật, 20/05/2018 11:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân tại thôn Vịnh Nảy khá hoang mang và bức xúc trước quyết định cho phép xây dựng nhà máy chế biến cát, bởi họ chưa từng nghe và chưa từng góp ý tới dự án...

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, năm 2008, tỉnh Thừa Thiên – Huế ra công văn số 3686/UBND-NĐ về việc thống nhất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Việt Phương thăm dò khai thác cát trắng tại huyện Phong Điền. Năm 2012, Bộ TN&MT chính thức cấp giấy phép hoạt động khoáng sản cho công ty này khai thác khoáng sản tại xã Phong Hiền.

Theo giấy phép, tổng diện tích khai thác gồm 8 khu vực với tổng diện tích hơn 406 ha dọc theo tỉnh lộ 11C và cạnh các bầu nước tự nhiên của xã Phong Hiền.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong giấy phép xây dựng và giấy phép khai thác được cấp cho Công ty Việt Phương yêu cầu Công ty này chỉ được khai thác theo hình thức công nghiệp sau khi đã xây dựng nhà máy chế biến cát trắng đi vào hoạt động. Mặc dù quy định là vậy nhưng công ty này vẫn chưa có nhà máy như yêu cầu.

Đến tháng 9/2017, Ban quản lý khu kinh tế công nghiệp tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ra quyết định chấm dứt hoạt động dự án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cát trắng đối với Công ty Việt Phương.

Nhiều người dân không hề biết trước quyết định cho phép xây dựng nhà máy chế biến cát ngay cạnh mỏ cát trắng. Ảnh: Nguyễn Hiền

Ngày 19/1/2018, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế lại ra thông báo số 17/UBND thống nhất chủ trương cho phép Công ty Việt Phương cùng với Công ty TNHH Quarzwerke (Cộng hòa liên ban Đức) xây dựng nhà máy chế biến bột, cát thạch anh ít sắt chất lượng cao ngay cạnh bên mỏ cát trắng tại xã Phong Hiền tại thôn Vịnh Nảy.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây, sau khi có chủ trương nói trên, người dân tại thôn Vịnh Nảy khá hoang mang và bức xúc, bởi lẽ họ chưa từng nghe về việc xây dựng nhà máy tại thôn này cũng như chưa được góp ý tới dự án. Người dân tại thôn này lo lắng, nếu nhà máy được xây dựng sẽ ảnh hưởng đời sống dân sinh, chăn nuôi trâu bò, nguồn nước, đất canh tác, môi trường...

Người dân tại Vỉnh Nảy còn cho biết thêm, tuy dự án được triển khai ngay trên đất của họ nhưng đến nay họ chưa nghe thông tin gì cũng như được góp ý cho dự án này. Chính vì vậy mà người dân không đồng tình với việc xây dựng nhà máy chế biến bột, cát thạch anh ít sắt chất lượng cao.

Trao đổi với PV, ông Trần Thái Hòa – Đội trưởng đội Vịnh Nãy cho biết: Kể từ khi thấy họ bắt đầu cắm mốc và nghe sẽ xây dựng nhà máy chế biến cát thì chúng tôi mới biết được, chứ trước đây họ có nói gì đâu và cũng không có khi nào tổ chức họp dân để bàn về vấn đề này cả.

“Tôi nghe nói mấy hôm trước trong hệ thống chính trị xã Phong Hiền có tổ chức họp về vấn đề này chứ còn chúng tôi thì chưa thấy họ gọi lên", ông Hoà khẳng định.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Sáo chia sẽ: Tôi có mấy xào đất đang trồng hoa màu và nén ở đó, giờ thấy họ cắm mốc và chuẩn bị xây dựng nhà máy thì sau này không biết lấy đất đâu ra mà trồng nữa.

Cũng theo bà Sáo không chỉ tôi mà còn rất nhiều bà con khác đang trồng hoa màu trên đó đều không hề biết sẽ thu hồi đất để xây dựng nhà máy chế biến cát. Giờ họ có lấy lại thì chúng tôi cũng chịu vì đây là đất của nhà nước quản lý.

Được biết, chính quyền xã Phong Hiền đã kiến nghị cùng huyện và tỉnh không cấp phép cho Công ty Việt Phương cùng với Công ty TNHH Quarzwerke xây nhà máy tại xã. Trong trường hợp nhà máy này tiếp tục xây dựng theo chủ trương thì nên hỏi ý kiến của người dân địa phương và tìm cách giải quyết kế sinh nhai cho người dân nơi này. Đồng thời, đơn vị khai thác phải công khai biện pháp hoàn thổ cũng như đánh giá ĐTM (tác động môi trường) để người dân được biết.

Trước vấn đề này trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trịnh Đức Hùng – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin: Sáng nay lãnh đạo UBND huyện đã có buổi làm làm việc với Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Phong Hiền về vấn đề này, và chúng tôi đã “giao” cho xã tổ chức họp dân để làm tư tưởng và giải đáp những thắc mắc để dân được hiểu.

“Chắc là tối nay, lãnh đạo xã cùng các trưởng thôn sẽ mời những hộ dân đến để họp và khoảng 3 đến 4 ngày nữa sẽ có sự thống nhất”. Cũng theo ông Hùng hiện nay trên đó vẫn chưa có chuyển biến gì cả, chúng tôi đã bàn với họ nên thực hiện phương án 2 là đưa nhà máy về khu công nghiệp cho an toàn", ông Hùng nói.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Xây nhà máy chế biến cát: Chính quyền 'cầm đèn chạy trước ô tô'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới