Thứ ba, 16/04/2024 11:44 (GMT+7)

Tin đô thị 11/7: HN 30 quận, huyện, TX không đạt tiêu chí diện tích

MTĐT -  Thứ tư, 11/07/2018 17:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội: 30 quận, huyện, thị xã không đạt tiêu chí diện tích; “Đinh tặc” lại xuất hiện trên Quốc lộ 1… là một số tin đô thị trong ngày.

Hơn 2.400 xe quá tải bị xử lý trong một tháng

Chỉ trong 1 tháng (từ ngày 20/5 - 20/6), hơn 2.400 xe chở quá tải đã bị xử lý.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các địa phương đã tích cực duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng lưu động, cố định, kết hợp cân xách tay và đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra còn mỏng, xe chở quá khổ, quá tải vẫn xuất hiện nhiều trên hàng loạt tuyến quốc lộ lớn.

Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng cũng đang diễn biến phức tạp trên nhiều tuyến đường địa phương - nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa.

Thống nhất hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đoạn qua Khánh Hòa

Theo báo Giao thông đưa tin, ngày 11/7, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với Khánh Hòa, cơ bản thống nhất hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa phận tỉnh.

Theo báo cáo của tư vấn, đường sắt tốc độ cao qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có chiều dài 130,2km, qua 5 huyện, thị xã, thành phố. Điểm đầu của tuyến Km 1104+800, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh. Điểm cuối: Km 1235+00, thuộc xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh. Trên tuyến này dự kiến sẽ bố trí 1 ga, 1 Depot và 2 trạm bảo dưỡng.

Tại buổi làm việc, trên cơ sở hướng tuyến mà đơn vị tư vấn trình bày, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã thảo luận kỹ với từng huyện thị của tỉnh Khánh Hòa nơi tuyến đường sắt tốc độ cao đi qua; lấy ý kiến các Sở ban ngành liên quan để tìm ra phương án tối ưu nhất.

Đặc biệt, đoàn cũng đã thảo luận sâu, tìm hiểu kỹ khi đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra 2 phương án đường sắt tốc độ cao đi qua địa bàn TP. Nha Trang. Theo đó, phương án 1 khi qua địa bàn TP. Nha Trang đi về phía tây và vị trí ga nằm tại xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang); phương án 2 hướng tuyến tương tự nhưng vị trí ga nằm tại xã Diên Thạnh (Diên Khánh);  khu vực làm nơi sửa chữa nằm trên địa bàn xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang, có diện tích hơn 40,5ha.

Sau khi thảo luận, đại diện địa phương và Bộ GTVT cơ bản thống nhất hướng tuyến theo đề xuất của tư vấn; cùng với đó, lựa chọn vị trí nhà ga nằm tại xã Diên Thạnh theo đề xuất của tỉnh. Bởi với phương án này phù hợp với định hướng phát triển đô thị về phía tây TP. Nha Trang, tạo điều kiện hình thành một khu vực phát triển, đồng thời giảm chi phí đầu tư, giải phóng mặt bằng so với phương án 1.

Khắc phục xong hằn lún trên QL1 trước ngày 30/7

Sau khi mặt đường QL1 lại xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe gây nguy cơ mất ATGT, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục và hoàn thành trước 30/7.

Sau những đợt nắng nóng kéo dài liên tiếp trong 2 tháng 5 và 6/2018, một số đoạn trên tuyến QL1 qua địa phận 3 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh lại xuất hiện hiện tượng hằn lún vệt bánh xe cục bộ gây nguy cơ mất ATGT.

Ngay sau khi hiện tượng hằn lún phát sinh, các chi cục quản lý đường bộ sở tại đã có văn bản đôn đốc các đại diện chủ đầu tư, nhà thầu và báo cáo lên cấp trên. Đến ngày 4/7, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu trên tuyến khẩn trương khắc phục hiện tượng này, đồng thời chốt thời gian phải hoàn thành trước 30/7.

Hà Nội: 30 quận, huyện, thị xã không đạt tiêu chí diện tích

Hà Nội có 30 quận, huyện, thị xã; 584 xã, phường, thị trấn thì hầu hết không đạt tiêu chí về diện tích. Lớn nhất là Ba Vì - huyện trung du miền núi cũng chỉ có hơn 200km2, không thể đạt đến con số 450 km2 theo quy định.

Theo báo Tiền Phong đưa tin, tại hội nghị lấy ý kiến xây dựng đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã từ nay đến năm 2021, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho rằng, quá trình chia tách, thành lập mới đơn vị hành chính các cấp trong thời gian trước đây bên cạnh một số kết quả đạt được cũng phát sinh nhiều hạn chế. Đó là chia nhỏ đơn vị hành chính các cấp đã dẫn đến sự phân tán nguồn lực, chia nhỏ tiềm năng của địa phương.

Theo ông Tuấn, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ có tác động đến hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn, tác động đến sản xuất kinh doanh của người dân, tác động đến tư tưởng đội ngũ cán bộ công chức ở những nơi sáp nhập.

“Đội ngũ cán bộ công chức đang làm việc ở 2 đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện mà sáp nhập làm 1 thì việc quản lý biên chế ra sao, giải quyết chế độ chính sách như thế nào? Đây là 1 câu chuyện nan giải cần phải giải quyết trong đề án”, Thứ trưởng Nội vụ đặt vấn đề.

Theo thống kê của Bộ Nội vụ, từ 1986 - 2016, số đơn vị hành chính cấp huyện đã tăng hơn 270 đơn vị. Cùng với đó, số đơn vị hành chính cấp xã cũng tăng hơn 1.500 đơn vị. Thống kê cũng cho thấy, hiện có 259 huyện, hơn 1.500 xã trong cả nước chưa đạt 50% tiêu chuẩn về quy mô dân số và diện tích. Các đơn vị hành chính cấp huyện, xã chưa đạt tiêu chuẩn sẽ phải sắp xếp lại.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Quốc Thắng cho rằng, nếu áp dụng tiêu chí về dân số, diện tích thì quận Hoàn Kiếm quá nhỏ. Vì thế, nếu áp dụng máy móc sẽ là nguy hiểm. Theo ông Thắng, phải rà soát sắp xếp hợp lý từ thực tiễn khách quan chứ không thể áp dụng máy móc được.

“Đinh tặc” lại xuất hiện trên Quốc lộ 1

Theo VTV, sau một thời gian im ắng, những miếng đinh hình thoi sắc nhọn lại xuất hiện trên Quốc lộ 1 đoạn qua quận 12, TP.HCM.

Khoảng 100 miếng đinh sắc nhọn được người nhặt ve chai Nguyễn Văn Thành (người dân trên Quốc lộ 1, TP.HCM) thu gom dọc theo đoạn đường chỉ khoảng vài trăm mét thuộc tuyến Quốc lộ 1 trên địa bàn phường An Phú Đông, quận 12 vào chiều 8/7/2018.

Bức xúc trước vấn nạn đinh tặc, nhiều năm nay trong lúc nhặt ve chai trên Quốc lộ 1 qua địa phận TP.HCM và Quốc lộ 51 thuộc tỉnh Đồng Nai, ông Thành đã thu gom những miếng đinh cùng nhiều vật sắc nhọn với hy vọng giảm bớt những người đi đường bị thiệt hại về sức khỏe, tài sản do "đinh tặc" gây ra.

Theo phản ánh của người dân, dù lực lượng chức năng địa phương đã nhiều lần ra quân hút đinh kèm các biện pháp giải quyết vấn nạn "đinh tặc", sau một thời gian, những miếng đinh sắc nhọn lại xuất hiện trở lại, trực chờ nhiều hiểm họa cho người đi đường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị 11/7: HN 30 quận, huyện, TX không đạt tiêu chí diện tích. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!