Thứ ba, 23/04/2024 21:05 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 11/5: Hà Nội, sắp khai trương xe buýt mui trần

MTĐT -  Thứ sáu, 11/05/2018 17:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội sắp khai trương xe buýt mui trần qua nhiều tuyến phố, TP. HCM thí điểm xây Trung tâm đô thị thông minh ở Q.1,12, Thủ Thiêm… là một số tin đô thị trong ngày.

Hà Nội: Sắp khai trương xe buýt mui trần qua nhiều tuyến phố

Theo Vietnamfinance, đại diện Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) xác nhận xe buýt mui trần 2 tầng (City Tour) sẽ chính thức được khai trương vào cuối tháng 5 này nhằm phục vụ khách du lịch tham quan Thủ đô.

Cụ thể, vị đại diện Transerco cho biết, dự kiến ngay trong tuần tới, 3 chiếc xe buýt 2 tầng thuộc giai đoạn một của dự án sẽ được vận chuyển về Hà Nội. Đến thời điểm này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt tuyến vận hành.

“Transerco đang khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục đề nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp phép thi công 13 điểm dừng, đón trả khách; trong đó có 1 điểm cung cấp thông tin cho khách hàng đặt tại khu vực Bờ Hồ”, vị này nói.

Ngoài ra, Transerco dự kiến đưa ra nhiều phương án vé linh hoạt cho hành khách lựa chọn như vé trong ngày, vé 24h, vé 48h... Các thông tin thuyết minh về các điểm danh thắng, di tích lịch sử trên hành trình City Tour đã được Tổng công ty biên tập gửi xin ý kiến Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Văn hóa Thể thao, Sở Du lịch.

Bộ Xây dựng góp ý về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án tuyến Metro số 1 và Metro số 2 TP Hồ Chí Minh

Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 941/BXD-KTXD phúc đáp Bộ Giao thông Vận tải về việc góp ý dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án Đường sắt đô thị TP. HCM tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Theo đó, Bộ Xây dựng có ý kiến thống nhất với nội dung dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án Đường sắt đô thị TP. HCM, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Về các nội dung góp ý về tổng mức đầu tư điều chỉnh của cả hai dự án đường sắt đô thị TP. HCM, tuyến số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương), Bộ Xây dựng đã có ý kiến tại các Văn bản số 944/BXD-HTKT ngày 05/5/2017, Văn bản số 2913 /BXD-KTXD ngày 04/12/2017 và gần đây nhất là văn bản số 641/BXD-KTXD ngày 30/3/2018.

Trong đó Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải cập nhật và tổng hợp đưa vào dự thảo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư Dự án Đường sắt đô thị TP. HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Đủ 20% vốn nhà đầu tư mới được làm dự án PPP

Từ ngày 19/6, không có đủ ít 20% vốn chủ sở hữu, nhà đầu tư sẽ không đủ điều kiện thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư, theo Nghị định mới ban hành của Chính phủ.

Cụ thể, với những dự án có tổng vốn đầu tư đến 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư không được thấp hơn 20%.

Còn với các dự án có tổng vốn trên 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư được khống chế bởi hai điều kiện. Thứ nhất, đối với phần vốn đến 1.500 tỷ đồng, tỷ lệ vốn chủ sở hữu không được thấp hơn 20%. Thứ hai, ở phần còn lại vượt mức 1.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu phải tối thiểu từ 10% số vốn này. Nghĩa là, nhà đầu tư phải có ít nhất 300 tỷ đồng để đáp ứng điều kiện thứ nhất cộng thêm 10% số vốn còn lại (phần vốn vượt mức 1.500 tỷ đồng) của tổng mức đầu tư.

Phần vốn Nhà nước tham gia trong dự án không tính vào tổng vốn đầu tư để xác định tỷ lệ vốn chủ sở hữu.

Đối với hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (hợp đồng BT), nhà đầu tư phải đáp ứng thêm yêu cầu về vốn chủ sở hữu (nếu có) theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan để thực hiện Dự án khác.

Về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức PPP, Nghị định cho biết các dự án quan trọng quốc gia sẽ do Quốc hội quyết định.

TP HCM thí điểm xây Trung tâm đô thị thông minh ở Q.1,12, Thủ Thiêm

Theo báo Giao thông đưa tin, ngày 11/5, thông tin từ văn phòng UBND TP.HCM cho biết, đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư mời gọi đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Cụ thể, trong tháng 5, UBND TP giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan liên quan trình 3 kế hoạch mời gọi đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh, Trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của TP và kho dữ liệu dùng chung và phát triển Hệ sinh thái dữ liệu mở.

Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị mời gọi đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh của TP trong đầu tháng 6; tham mưu phương án về đầu tư cho các dự án công nghệ liên quan đến triển khai xây dựng các thành phần của đô thị thông minh; đề xuất các tiêu chí lựa chọn các đơn vị tư vấn, nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực xây dựng đô thị thông minh trên địa bàn TP.

Ngoài ra, UBND TP yêu cầu việc đầu tư xây dựng Trung tâm điều hành đô thị thông minh phải đảm bảo tính kết nối, tương thích về công nghệ với các trung tâm điều hành sẵn có và trung tâm điều hành tại các đơn vị được chọn thực hiện thí điểm xây dựng đô thị thông minh (Q.1, Q.12 và Khu đô thị mới Thủ Thiêm).

Gần 90 tỷ đồng nâng cấp và mở rộng cầu Kênh Tẻ

Ngày 11/5, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP. HCM) cho biết, đang triển khai thi công dự án nâng cấp và mở rộng cầu Kênh Tẻ có tổng chiều dài 763m.

Theo đó, cầu Kênh Tẻ hiện hữu rộng 15,1 m được mở rộng lên 16,5 m. Trong đó chủ yếu mở rộng mặt cầu lên 14 m cho 4 làn xe lưu thông, phần còn lại là lề bộ hành và lan can. Đồng thời xây thêm cầu thang bộ phía quận 4 và quận 7.

Công trình nâng cấp cầu Kênh Tẻ cho xe có tải trọng lớn lưu thông và chịu được động đất cấp 7.

Tổng vốn đầu tư xây dựng là 89,8 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.  Theo Khu 1, cầu Kênh Tẻ cũng là "điểm đen" về giao thông trong nhiều năm qua.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 11/5: Hà Nội, sắp khai trương xe buýt mui trần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới