Thứ sáu, 19/04/2024 12:18 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 21/4: Độc đáo mô hình xe buýt sách ở Sài Gòn

MTĐT -  Thứ bảy, 21/04/2018 18:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Độc đáo mô hình xe buýt sách ở Sài Gòn, Hà Nội không gỡ biển cấm taxi ở 11 tuyến phố… là một số tin đô thị trong ngày.

Khó xử lý triệt để vi phạm giao thông đường thủy

Hàng loạt vi phạm đường thủy tái diễn trong nhiều năm, tuy nhiên, những sai phạm này chưa được xử lý triệt để, đặc biệt với tàu thuyền hút cát, vận chuyển cát trên sông.

Nấu nướng, ăn uống, ngủ nghỉ... đều trên thuyền. Thuyền vừa là phương tiện mưu sinh nhưng cũng là chỗ ăn ở sinh hoạt của không ít hộ gia đình trên các con sông chạy qua các tỉnh Thanh Hóa và Hà Nam. Những chiếc thuyền hút cát, vận chuyển cát cứ đi lại ngược xuôi trên sông cả năm trời với rất nhiều lần vi phạm.

Chở quá tải, không đăng ký đăng kiểm phương tiện, không giấy phép, không bằng lái... là những lỗi vi phạm thường gặp, nhưng lực lượng chức năng cũng không thể tạm giữ phương tiện.

Tạm giữ phương tiện là biện pháp cưỡng chế vi phạm hiệu quả và có tính răn đe. Thế nhưng, không có bến bãi neo đậu phương tiện, hay nếu tạm giữ tàu, cả gia đình người vi phạm sẽ không có chỗ ở, bên tình, bên lý, đó là những cái khó khiến vi phạm luôn tái diễn và việc xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng chưa bao giờ triệt để.

Vì vậy, có những sai phạm cứ lặp đi lặp lại mà không được xử lý triệt để, dẫn đến thái độ "nhờn luật" của rất nhiều thuyền hút cát, vận chuyển cát.

Bên cạnh việc xử lý vi phạm của những chủ tàu thuyền trên sông, còn là công tác đấu tranh với nạn khai thác cát trái phép, đấu tranh với tội phạm vận chuyển hàng lậu trên sông. Thế nhưng, việc đấu tranh này vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong đợi.

Hà Nội không gỡ biển cấm taxi ở 11 tuyến phố

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội, kiến nghị dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố.

Tuy nhiên, Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ không gỡ biển cấm taxi tại 11 tuyến phố vì đây là biện pháp cần thiết để giảm ùn tắc giao thông.

Sở Giao thông Vận tải đã nghiên cứu kỹ trước khi cắm biển, đây là những tuyến đường thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Hai tuyến phố vừa được gỡ biển cấm taxi do đã giảm ùn tắc là Mai Xuân Thưởng và Hoàng Hoa Thám (đoạn từ Ngọc Hà đến Mai Xuân Thưởng).

Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ không gỡ biển cấm taxi tại 11 tuyến phố. Ảnh: Dân Trí.

Ủy ban ATGT đề nghị cấm lái ô tô, dừng đỗ xe trong trường học

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các trường học trên phạm vi cả nước sau vụ việc giáo viên đi xe ô tô trong sân trường gây tai nạn làm 1 học sinh thiệt mạng, 1 bị thương tại Sơn La.

Theo đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục các tỉnh, thành phố trong cả nước nghiêm cấm phương tiện xe cơ giới lưu hành hoặc dừng đỗ trái phép trong giờ học tại các khu vực sân trường, trên vỉa hè, lòng đường xung quanh cổng các trường học.

Giáo viên lùi xe trong sân trường kiến 1 học sinh tử vong ở Sơn La. Ảnh: NLĐ.

Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu ban hành quy định hướng dẫn chung về đảm bảo an toàn giao thông nội bộ tại khu vực trường học từ bậc mầm non đến trung học phổ thông.

Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, bố trí đầy đủ biển báo hiệu, biển chỉ dẫn, biển cảnh báo và tổ chức giao thông an toàn trên các tuyến đường đi qua khu vực có trường học, đặc biệt là trong phạm vi 500m tính từ cổng các trường học.

Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, rà soát và tổ chức giao thông tại các trường học từ bậc mầm non đến phổ thông trung học cho phù hợp, để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của học sinh, giáo viên và người dân nói chung.

Độc đáo xe buýt sách ở Sài Gòn

Với chủ đề nâng cao văn hóa đọc, ý tưởng "xe buýt sách - chuyến xe chở tri thức, chở tương lai" đã được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM đưa vào thực tế bằng việc xây dựng một thư viện sách thu nhỏ trong xe buýt mô hình ở Đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1) sáng 21/4.

Xe buýt sách mô phỏng từ tuyến xe số 8 - tuyến gắn liền với các sinh viên trên địa bàn TP HCM. Xe buýt sách có chiều rộng 1,5 m, dài 6 m và phía trong là mô hình thư viện mini, với các kệ gỗ cùng bàn, ghế cho người đọc.

Xe buýt sách được thử nghiệm ở Sài Gòn. Ảnh: NLĐ.

Kế bên xe buýt sách, những người tới đường sách cũng được tham quan và tìm đọc nhiều cuốn sách tại trạm chờ "tri thức" - được thiết kế khá sáng tạo với các băng ghế gỗ, mái che dạng trang sách.

Bên cạnh đó, bạn đọc và khách tham quan khi tới đây cũng được sử dụng wifi miễn phí, giúp tra cứu thông tin về sách cùng các hoạt động đang diễn ra tại đường sách cũng như các chuyến xe buýt tại TP HCM. Bảng tra cứu thông tin điện tử này là mô hình đầu tiên ở TP HCM, nằm trong kế hoạch chuẩn bị triển khai việc ứng dụng công nghệ tại các trạm chờ của Sở GTVT TP.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 21/4: Độc đáo mô hình xe buýt sách ở Sài Gòn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?