Thứ năm, 18/04/2024 14:14 (GMT+7)

Tin đô thị ngày 9/4: Sẽ điều chỉnh mức đầu tư 2 DA đường sắt đô thị?

MTĐT -  Thứ hai, 09/04/2018 19:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dùng sai quỹ bảo trì, ban quản trị bị phạt 50-60 triệu đồng, cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình chậm tiến độ, thẩm định điều chỉnh mức đầu tư 2 dự án đường sắt đô thị… là một số tin đô thị trong ngày.

Dùng sai quỹ bảo trì, ban quản trị bị phạt 50-60 triệu đồng

Chính phủ vừa ban hàng Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà... Trong đó, đáng chú ý, Nghị định 139 chế tài cả hoạt động của ban quản trị (BQT).

Cụ thể, tại Khoản 4 Điều 66 của nghị định này có quy định phạt tiền 50 - 60 triệu đồng khi BQT chung cư quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định; tự ý chuyển đổi công năng, mục đích sử dụng phần sở hữu chung, sử dụng chung; tự quyết định mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà không thông qua hội nghị nhà chung cư; tự quyết định lựa chọn đơn vị để ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà không thông qua hội nghị nhà chung cư…

Đối với nội dung phạt tiền từ 50 - 60 triệu đồng, khi quản lý sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định nhiều ý kiến cho rằng đây là một nội dung tiến bộ.

Tuy nhiên, vấn đề được nhiều người đặt ra là cần phải xác định rõ mức phạt tiền này lấy nguồn từ đâu, từ cá nhân của các thành viên BQT hay từ nguồn quỹ bảo trì của chung cư.

Dùng sai quỹ bảo trì, ban quản trị bị phạt 50-60 triệu đồng. 

TP HCM: Khoan kích ngầm 280m đường cống Nguyễn Văn Linh

TP HCM đang khoan ống đường kính D1500mm từ giếng CS21 đến giếng CS22 (băng đường Nguyễn Văn Linh huyện Bình Chánh TP. HCM) dài 280m

Ngày 9/4, Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP. HCM cho biết, Công ty đã hoàn tất công tác chuẩn bị và đưa mũi khoan kích đường kính D1500 tại khu vực đường Nguyễn Văn Linh trong gói thầu “Mở rộng trạm bơm chuyển tiếp và xây dựng cống chuyển tải nước thải” thuộc dự án “Cải thiện môi trường nước TP.HCM - lưu vực kênh Tàu Hũ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ - Giai đoạn 2”.

Khoan kích ngầm là một kỹ thuật lắp đặt tuyến ống dưới lòng đất. Kích thủy lực công suất lớn được sử dụng để đẩy các đốt ống đặc biệt xuyên vào trong lòng đất cùng với đầu máy gắn phía trước. Không có sự giới hạn nào về kỹ thuật liên quan chiều dài của mỗi tuyến kích, tuy nhiên những vấn đề về kỹ thuật thực hành và tính kinh tế có thể đặt ra vài hạn chế.

Khối lượng thi công trong gói thầu này gồm thi công kích ống đường kính D1500mm từ giếng CS21 đến giếng CS22 (băng qua đường Nguyễn Văn Linh huyện Bình Chánh TP.HCM) với chiều dài 280m và thi công kích ống đường kính D1500mm từ giếng CS35 đến giếng CS36 (băng rạch Tắc Bến Rô) với chiều dài 223m. Gói thầu thi công kích ống dự kiến hoàn thành trong thời gian 150 ngày.

Đề xuất thuê tư vấn thẩm định giá tối đa qua hầm đường bộ

Vụ Tài chính (Bộ GTVT) đang chủ trì xây dựng dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 35/2016 quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý và quy định các trường hợp được miễn giảm giá (nếu có) đối với dịch vụ sử dụng đường bộ để kinh doanh.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo này là việc đề xuất bổ sung về mức giá tối đa cho dịch vụ sử dụng hầm đường bộ theo lượt.

Theo đó, mức giá tối đa khi qua hầm đường bộ đối với phương tiện loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) là 60.000 đồng/lượt; phương tiện loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn): 72.000 đồng/lượt; phương tiện loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn): 120.000 đồng/lượt; phương tiện loại 4 (xe tải có tải trọng từ 110 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet): 144.000 đồng/lượt; phương tiện loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet): 288.000 đồng/lượt.

Cần Thơ: Xử lý nghiêm nếu tòa Tây nguyên Plaza không khắc phục hệ thống PCCC

Theo VTV đưa tin, từ cuối năm 2017 đến nay, Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ đã hai lần liên tiếp lập biên bản xử phạt chủ đầu tư tòa nhà Tây Nguyên Plaza vì không đảm bảo các biện pháp PCCC.

Lãnh đạo Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP Cần Thơ cho biết, trước đây từng mời chủ đầu tư tòa nhà Tây Nguyên Plaza đến làm việc nhưng đơn vị này đã vắng mặt. Hiện ngành chức năng thành phố đang tiếp tục mời chủ đầu tư tòa nhà này đến làm việc nếu đơn vị này không hợp tác Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Cần Thơ sẽ báo cáo lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ để có biện pháp xử lý nghiêm.

Trước đó, ngày 30/3, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Cần Thơ đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng đối với chủ đầu tư Tây Nguyên Plaza về các lỗi làm hỏng hoặc làm mất tác dụng phương tiện PCCC. Đây là lần thứ hai liên tiếp trong vòng 3 tháng chủ đầu tư tòa nhà Tây Nguyên Plaza bị xử phạt hành chính vì không đảm bảo các điều kiện phòng cháy chữa cháy.

Cuối năm 2017, đơn vị này cũng bị lập biên bản xử phạt hành chính với những lỗi tương tự.

Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình chậm tiến độ do mặt bằng

Theo VTV, trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Lương Sơn - Hòa Bình có thể sau 31/8 này sẽ không còn được thu phí, do trong hợp đồng BOT quy định chủ đầu tư là Công ty 36 phải cam kết đúng tiến độ xây dựng cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình để giữ quyền thu phí. Nhưng hiện nay, việc thi công cao tốc mới đạt 80% khối lượng, trong khi chỉ gần 5 tháng là đến thời điểm 31/8.

Hiện nay, đoạn khó có mặt bằng thi công nhất nằm trong gói thầu số 7, trên địa bàn huyện Thạch Thất, Hà Nội, với diện tích đất cần thu hồi là 28,2 ha ở xã Yên Trung và Yên Bình. Đây là đất do quân đội quản lý, trước đây đã giao cho các hộ canh tác và nay đã làm nhà và sinh sống ổn định.

Ngoài gói thầu số 7, gói thầu số 8 và số 14 là khu vực được coi là trì trệ nhất của dự án do hơn hai năm qua không giải phóng được mặt bằng.

Đến nay cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình mới đạt 80% khối lượng.

Gần 5 tháng nữa, việc xây dựng cao tốc này sẽ phải hoàn thành và các vướng mắc về mặt bằng này đang gây áp lực lớn cho chủ đầu tư, mà nếu không có sự tham gia của chính quyền địa phương, thì những vướng mắc về mặt bằng thi công khó có cơ hội được giải quyết.

Thẩm định điều chỉnh mức đầu tư 2 dự án đường sắt đô thị

Theo báo Giao thông đưa tin, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc triển khai Dự án đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Thông báo nêu rõ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT rà soát, thẩm định kỹ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư; Bộ KH&ĐT chuẩn bị dự thảo Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư hai dự án nêu trên.

Sẽ thẩm đinh, điều chỉnh mức đầu tư 2 dự án Metro 1 và Metro 2 ở TP. HCM.

Để bảo đảm tiến độ trình Quốc hội, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT hoàn thiện Báo cáo thẩm định trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các Bộ liên quan, gửi Bộ KH&ĐT trước ngày 7/4. Bộ GTVT chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định các nội dung liên quan đến kinh tế kỹ thuật và tổng mức đầu tư điều chỉnh. Đồng thời, gửi Bộ KH&ĐT các hồ sơ liên quan đến báo cáo Quốc hội trước đây.

UBND TP.HCM gửi Bộ KH&ĐT toàn bộ tài liệu liên quan đến hai dự án nêu trên trước ngày 7/4.

Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan và UBND TP HCM xây dựng Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội; thẩm định các nội dung thuộc thẩm quyền; trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/4.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin đô thị ngày 9/4: Sẽ điều chỉnh mức đầu tư 2 DA đường sắt đô thị?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17/4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.