Thứ sáu, 29/03/2024 00:30 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/1/2019

MTĐT -  Thứ năm, 10/01/2019 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/1/2019.Tin tức đô thị mới nhất ngày 10/1/2019 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Năm 2018, khách đi xe bus tại TP.HCM giảm 15 triệu lượt

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, năm 2018, lượng khách sử dụng xe bus phổ thông trợ giá ước đạt 199 triệu lượt, giảm 15 triệu lượt so với năm 2017.

Thực trạng sụt giảm này có nhiều nguyên nhân như việc một số tuyến xe bus cũ đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư thay mới; các chi phí đầu vào (đầu tư xe mới, nhiên liệu, nhân công…) đều tăng.

Ngoài ra, dịch vụ Grab cũng được cho là cạnh tranh với xe bus, hành khách đều có xu hướng sử dụng dịch vụ này cho các chuyến đi có cự ly ngắn. Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đang lên kế hoạch khắc phục những yếu kém, đồng thời hỗ trợ lãi vay và vốn bố trí kinh phí trợ giá xe bus giai đoạn 2018 - 2020.

Yêu cầu rà soát lại quy trình kê khai giá dịch vụ ở bến xe Cần Thơ

Liên quan đến việc Bến xe trung tâm thành phố Cần Thơ thu giá dịch vụ 2.000 đồng/lượt đối với xe gắn máy đi vào bến xe để chở hàng khiến nhiều người dân phản ứng quyết liệt, trong buổi giám sát việc thu phí dịch vụ xe ra vào tại bến xe này, HĐND thành phố đã khẳng định, việc thu phí là không phù hợp.

Đơn vị quản lý Bến xe trung tâm thành phố Cần Thơ cho biết, từ ngày 1/1/2019, tại đây đã tổ chức thu giá dịch vụ xe máy vào bến chở hàng 2.000 đồng/xe. Khách hàng không có nhu cầu có thể gửi xe vào bãi với giá 4.000 đồng. Ô tô cá nhân muốn vào bến cũng phải nộp phí 11.000 đồng/xe. Căn cứ để thu giá dịch vụ này là Thông tư liên tịch 152 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

Theo Sở Tư pháp thành phố Cần Thơ, việc Bến xe Cần Thơ đưa ô tô cá nhân, xe máy vào danh mục giá dịch vụ khác tại bến xe để thu phí là chưa phù hợp bởi dịch vụ khác là những dịch vụ gì thì Thông tư liên tịch 152 không đề cập.

Ban Kinh tế ngân sách, HĐND thành phố Cần Thơ cho biết, Thông tư liên tịch 152 không nhắc đến việc thu phí xe hai bánh, ô tô cá nhân vào bến xe. Tuy nhiên, Khoản D Điểm 1 Điều 6 về giá dịch vụ tại bến xe ô tô có thêm quy định dịch vụ khác tại bến xe. Điều này đã gây hiểu nhầm, khiến nhiều bến xe khách trên cả nước đặt ra mức thu phí ô tô cá nhân, xe máy. Nếu nguồn thu phí xe hai bánh, ô tô cá nhân không đáng kể, nên xem xét ngừng thu để tránh bị người dân phản ứng.

Thêm 37 chỗ đỗ máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có đủ chỗ đỗ máy bay trong dịp cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Đây là khẳng định của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Từ nay đến trước Tết, 37 vị trí đỗ máy bay sẽ được hoàn thành. Bên cạnh đó, một số quầy hàng ở khu vực trong sân bay sẽ đóng cửa. Việc này giúp tăng sức chứa hành khách tại sân bay.

Theo dự báo, dịp Tết Nguyên đán sắp tới, trung bình mỗi ngày có hơn 134.200 người đi và đến sân bay này.

Hà Nội nghiên cứu tăng thêm chuyến bus nhanh BRT

Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đề xuất tăng thêm chuyến bus nhanh BRT để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Năm 2018, tuyến BRT đã phục vụ được 5,3 triệu lượt hành khách, tăng hơn 6% so với năm 2017. Theo khảo sát, nhóm hành khách cán bộ công chức - viên chức sử dụng tuyến bus này nhiều nhất, tiếp đó là khối nhân viên văn phòng. Thấp nhất là nhóm học sinh - sinh viên.

Trung tâm cũng đề nghị lực lượng chức năng xử lý nghiêm tình trạng xe cá nhân đi vào làn dành riêng cho BRT.

Xây đường rộng 21m nối đường Nguyễn Trãi với đường Nguyễn Tuân

UBND TP.Hà Nội vừa phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường Nguyễn Tuân (đoạn từ đầu ngõ 162 Nguyễn Tuân đến nút giao đường Nguyễn Trãi), tỷ lệ 1/500.

Tuyến đường có chiều dài 720m; điểm đầu tuyến tại nút giao với đường Nguyễn Trãi, điểm cuối tuyến tại ngõ 162 đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân).

Theo phê duyệt, đây là tuyến đường cấp khu vực, có bề rộng mặt cắt ngang 21m, gồm: lòng đường rộng 15m, vỉa hè hai bên mỗi bên rộng 3m.

Để xây dựng tuyến đường, Hà Nội giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ chỉ giới đường đỏ tỷ lệ 1/500 tuyến đường phù hợp với nội dung quyết định này.

UBND quận Thanh Xuân chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan tổ chức công bố công khai hồ sơ chỉ giới đường đỏ tuyến đường được UBND thành phố phê duyệt.

Ngoài ra, Hà Nội yêu cầu việc triển khai cắm mốc giới tuyến đường theo quy hoạch đồng thời với việc thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (trong quá trình thực hiện dự án đầu tư tuyến đường), để tránh lãng phí, chồng chéo trong công tác cắm mốc giới; bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ, hồ sơ cắm mốc giới cho các đơn vị liên quan để phục vụ công tác quản lý xây dựng tuyến đường theo quy hoạch; tổ chức quản lý các mốc giới, việc xây dựng các công trình hai bên đường theo chỉ giới đường đỏ và mốc giới được duyệt; kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy hoạch theo thẩm quyền và quy định của pháp luật.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 10/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.