Thứ bảy, 20/04/2024 15:39 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/2/2019

MTĐT -  Thứ sáu, 22/02/2019 11:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/2/2019. Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/2/2019 do Môi trường và Đô thị Việt Nam tổnng hợp.

Tín hiệu tích cực trong việc triển khai dự án tuyến Metro số 1

Việc lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ các nhà thầu Nhật Bản đã và đang tạo nên những tín hiệu tích cực, giúp các nhà thầu yên tâm thực hiện dự án, bảo đảm tiến độ dự án Metro số 1.

Một trong những quan tâm lớn nhất của nhà thầu Nhật Bản đang thực hiện tuyến Metro số 1 là việc thanh toán các khoản nợ còn tồn đọng. Các nhà thầu đánh giá cao việc lãnh đạo TP.HCM thực hiện cam kết ứng vốn trong khi chờ điều chỉnh tổng mức đầu tư. Theo đó, UBND thành phố đã duyệt chi 1.000 tỷ đồng thanh toán cho nhà thầu. Sau khi lắng nghe các nhà thầu trình bày nguyện vọng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố sẽ luôn đồng hành với các nhà thầu trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để đảm bảo tiến độ cho tuyến metro này.

Bên cạnh những khó khăn được tháo gỡ, các nhà thầu cũng bày tỏ 2 mong muốn để lãnh đạo thành phố tiếp tục xem xét và thực hiện gồm: gia hạn hợp đồng, đây là căn cứ quan trọng để các nhà thầu có thể tiếp tục công việc, dựa vào đó để nghiệm thu, thanh toán chi phí; các thiết kế kỹ thuật được phê duyệt sớm.

Đồng thời, Ban quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị với UBND thành phố chấp thuận chủ trương tiếp tục tạm ứng ngay trong tháng 2/2019 số tiền 2.158,5 tỷ đồng để thanh toán các gói thầu.

Tự mở lối đi qua đường sắt có thể bị phạt đến 40 triệu đồng

Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất xử phạt 40 triệu đồng với hành vi tự mở lối đi qua hoặc trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Cụ thể, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với cá nhân, từ 20 - 40 triệu đồng đối với tổ chức tự mở lối đi đường ngang qua đường sắt, xây dựng, lắp đặt đường dây thông tin trái phép qua hoặc trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Đây là một trong rất nhiều đề xuất nhằm tăng tính răn đe được đưa vào dự thảo sửa đổi, bổ sung trong Nghị định 46 của Chính phủ.

Theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, trên cả nước hiện có khoảng 5.600 đường ngang qua đường sắt, trong đó hơn 4.100 là lối đi tự mở, chiếm gần 3/4.

Khảo sát tổng thể chính sách nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030

Bộ Xây dựng cho biết sẽ tiến hành một cuộc khảo sát tổng thể về chính sách nhà ở xã hội trên cả nước giai đoạn 2021 - 2030.

Dự án do Bộ Xây dựng phối hợp với Viện đất đai và nhà ở Hàn Quốc thực hiện. Dự án sẽ khảo sát khoảng 15.000 người dân tại 8 thành phố lớn, từ đó đưa ra những số liệu chính xác về nhu cầu nhà ở xã hội, mô hình, đối tượng và tiến đến sửa đổi Luật Nhà ở cho phù hợp thực tế.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, đến năm sau, các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở. Ở nước ta hiện có gần 200 dự án nhà ở xã hội, nhưng chỉ đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu.

WB sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội phát triển cơ sở hạ tầng

Mới đây, tại cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội, đại diện Ngân hàng Thế gới (WB) cho biết sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong những vấn đề mà Thành phố cần ưu tiên phát triển như cơ sở hạ tầng giao thông, xử lý nguồn nước,… Qua đó, góp phần làm cho Thành phố Hà Nội ngày càng xanh hơn.

Trong chiến lược phát triển Hà Nội giai đoạn 2016-2020, một trong những khâu đột phá của Hà Nội là phát triển hạ tầng giao thông đô thị. Trong đó hướng tới các mục tiêu như tối ưu hóa các tuyến đường giao thông hiện có; tăng cường đầu tư kết nối hệ thống giao thông chính, các tuyến đường vành đai; đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông trọng điểm như tiếp tục đầu tư tuyến BRT, tàu điện… Hiện nay, Thành phố đang nỗ lực đầu tư nguồn ngân sách 32% cho hạ tầng giao thông và kêu gọi nguồn xã hội hóa cũng như nguồn lực từ nguồn vốn ODA.

Tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch WB Makhtar Diop, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện tại UBND TP. Hà Nội hợp tác trong lĩnh vực quản lý nguồn nước cũng như xử lý nguồn nước thải sinh hoạt của Thành phố từ WB. Trên cơ sở trao đổi ngày hôm nay, Hà Nội sẽ đưa vào văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đưa vào danh mục vay vốn ODA của Thành phố.

Theo ông Makhtar Diop, WB được biết trong chiến lược phát triển của Hà Nội có việc cải thiện điều kiện sống và nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó có phát triển hệ thống giao thông đô thị Thành phố với nhiều dự án giao thông quan trọng như phát triển giao thông thông minh, xây dựng hệ thống buýt nhanh (BRT), dự án xây dựng đường sắt đô thị…, ông Makhtar Diop mong muốn WB tiếp tục hợp tác trong các lĩnh vực này và sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong cả vấn đề quản lý nguồn nước.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/2/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ