Thứ ba, 23/04/2024 18:48 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/9/2018

MTĐT -  Thứ bảy, 22/09/2018 09:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/9/2018.Tin tức đô thị mới nhất ngày 22/9/2018 do Môi trường và Đô thị tổng hợp, cập nhật.

Khánh Hòa: Dừng triển khai các dự án BT

Thông tư hướng dẫn của Nghị định số 63/2018/NĐ-CP quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư theo hình thức BT chưa ra đời đồng nghĩa với việc những dự án BT tại Khánh Hòa đang phải tạm dừng lại việc triển khai.

Một nguồn tin khác, Thanh tra Chính phủ đang kiểm tra 35 dự án tại tỉnh Khánh Hòa. Đa số các dự án bị thanh tra, kiểm tra lần này đều liên quan đến hợp đồng BT, giá đất cho thuê, các dự án được chỉ định thầu…

Trong vòng khoảng 5 năm qua, tỉnh Khánh Hòa cấp phép cho hàng chục dự án theo hình thức BT. Việc cấp phép dự án BT là chủ trương chung được triển khai trên cả nước, tuy nhiên, việc tỉnh Khánh Hòa thực hiện hợp đồng BT khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi. Nổi cộm trong đó là việc hoán đổi đất cho các dự án không hề qua đấu giá và được định giá một cách rẻ bất ngờ.

Theo dự thảo Nghị định này thì sẽ không còn tình trạng chỉ định thầu nhà đầu tư thực hiện các dự án BT đổi đất lấy công trình và giao đất “giá rẻ” cho nhà đầu tư như một số dự án BT “lùm xùm” ở Khánh Hòa mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh thời gian qua.

Tăng cường xe buýt phục vụ lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ

Ngày 21/9, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. HCM Võ Khánh Hưng cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và đảm bảo trật tự an toàn giao thông khi tham gia Lễ hội Nghinh Ông Cần Giờ (từ 23/9/2018 đến 25/9/2018), Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng tăng cường các chuyến xe buýt hoạt động trên địa bàn huyện.

Cụ thể, sẽ tăng các tuyến như tuyến Sài Gòn - Cần Giờ, Bình Khánh - Cần Thạnh, Cần Thạnh - Đồng Hòa... Đồng thời, điều chỉnh các tuyến xe buýt hạn chế vào khu vực trung tâm thị trấn Cần Thạnh trong những ngày diễn ra lễ hội.

Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 chủ trì, yêu cầu các đơn vị cung ứng sản phẩm dịch vụ công ích (đặc biệt đối với tuyến đường Rừng Sác) tăng cường công tác duy tu, sửa chữa, khắc phục hư hỏng mặt đường, khiếm khuyết hạ tầng kỹ thuật và đảm bảo đèn chiếu sáng hoạt động tốt trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Cần Giờ phục vụ lễ hội.

Thiếu chế tài cưỡng chế các cơ sở vi phạm PCCC

Không ít cơ sở vi phạm PCCC sau khi bị đình chỉ vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp sự nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng con người.

Chung cư số 15-17 Ngọc Khánh, Hà Nội đã bị đình chỉ hoạt động tầng 1 - 4 vì chưa nghiệm thu về PCCC. Tuy nhiên tại đây, trung tâm tiếng Anh, siêu thị sầm uất và trung tâm tiệc cưới vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tại chung cư M5 - ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội - người dân đã vào ở 9 năm nay nhưng tòa nhà vẫn chưa được nghiệm thu về PCCC. Nhiều hạng mục vi phạm nghiêm trọng về PCCC đã bị đình chỉ nhưng đến nay vẫn hoạt động bình thường như không có gì xảy ra.

Tại Hội nghị toàn quốc về PCCC diễn ra sáng 21/9 tại Hà Nội, một trong những vấn đề còn tồn tại nhiều vướng mắc trong công tác PCCC đã được chỉ ra là thiếu chế tài cưỡng chế các cơ sở vi phạm. Tuy nhiên, để giải quyết lại không hề đơn giản.

Công tác PCCC còn cần sự vào cuộc tham gia của nhiều Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan. Bởi, lực lượng phòng cháy hiện đang thiếu chế tài để có thể xử lý triệt để các cơ sở vi phạm, cố tình chây ỳ không khắc phục các vấn đề về PCCC.

Sẽ cưỡng chế xe không dán thẻ thu phí tự động

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về phương án cưỡng chế dán thẻ, báo cáo Chính phủ xây dựng lộ trình. 

Hiện mới có 1/5 số lượng xe trên cả nước có tài khoản giao thông và được dán thẻ thu phí tự động không dừng. Chủ xe có thể đến các trạm đăng kiểm trên cả nước hoặc những ki-ốt VETC ở gần các trạm BOT để mở tài khoản giao thông và dán thẻ thu phí tự động.

Hiện tượng làn thu phí tự động ở nhiều trạm BOT luôn vắng xe trong khi các làn thu phí thủ công lại ùn ứ thành hàng dài rất phổ biến trong thời gian qua. Nguyên nhân được chỉ ra là do có rất ít phương tiện được dán thẻ thu phí tự động không dừng Etag, hoặc nếu có thẻ cũng chưa được chủ xe sử dụng. Bên cạnh đó, nhiều chủ xe vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt khi mua vé. 

Mua trước vé tàu Tết được giảm đến 50% giá vé

Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn vừa cho biết, ngành Đường sắt đang triển khai nhiều chương trình giảm giá vé tàu hấp dẫn cho hành khách mua vé đi tàu dịp tết Kỷ Hợi 2019.

Cụ thể, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn giảm giá vé cho hành khách mua trước nhiều ngày khi đi tàu khách Thống Nhất có cự ly vận chuyển từ 800 km trở lên (không áp dụng cho khoang 4 giường điều hòa tàu SE1/2, SE3/4) và tàu khách khu đoạn.

Thời gian áp dụng, từ ngày 15/1/2019 đến hết ngày 4/2/2019 đối với tàu số lẻ; từ ngày 10/2/2019 đến hết ngày 28/2/2019 đối với tàu số chẵn. Theo đó, hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 10 đến 29 ngày được giảm 20% giá vé; Mua vé trước ngày đi tàu từ 30 đến 39 ngày, giảm 30% giá vé; Mua vé trước ngày đi tàu từ 40 đến 49 ngày, giảm 40% giá vé; Mua vé trước ngày đi tàu từ 50 ngày trở lên, giảm 50% giá vé.

Đơn vị này cũng thực hiện giảm 30% giá vé cho học sinh các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, sinh viên, học viên các trường cao đẳng, đại học, học viện (không bao gồm các sinh viên, học viên sau đại học).

Thời gian áp dụng: đối với tàu số chẵn từ ngày 20/1/2019 đến ngày 26/1/2019 (từ ngày mùng 15 đến 21 tháng Chạp năm Mậu Tuất); Đối với tàu số lẻ từ ngày 17/2/2019 đến hết ngày 28/2/2019 (từ ngày 13 đến ngày 24 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Cũng thực hiện chương trình giảm giá vé tàu dịp tết, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội áp dụng giảm đến 50% đối với hành khách mua vé trước ngày đi tàu từ 20 ngày trở lên, thời gian đi tàu trong khoảng: từ 15/1/2018 đến 14/2/2018 đối với tàu số lẻ; Từ 10/2/2018 đến 28/2/2018 đối với tàu số chẵn.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 22/9/2018. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới