Thứ tư, 24/04/2024 01:12 (GMT+7)

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 7/1/2019

MTĐT -  Thứ hai, 07/01/2019 13:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 7/1/2019.Tin tức đô thị mới nhất ngày 7/1/2019 do Môi trường và Đô thị tổng hợp.

Hà Nội: Thí điểm cấp phép kinh doanh vỉa hè phố cổ

Sáng nay (7/1), UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phát động ra quân đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT, vệ sinh môi trường năm 2019.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Chủ tịch UNBND quận Hoàn Kiếm cho biết, năm 2019, UBND quận Hoàn Kiếm đã xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự ATGT đô thị trên địa bàn. "Mục tiêu của chúng tôi là kéo giảm 5 - 10% TNGT trên cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương; Xóa trên 80% các tụ điểm phức tạp về trật tự đô thị, không để phát sinh điểm mới; Không để tình trạng bày bán hàng lấn chiếm vỉa hè, hiện tượng chèo kéo khách du lịch trong khu vực hồ Hoàn Kiếm tái diễn và không có rác tồn đọng trên tất cả các tuyến phố", ông Long nói.

Cũng theo ông Long, tới đây, quận Hoàn Kiếm sẽ lắp đặt hệ thống camera khu vực không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; Tổ chức giải tỏa các chợ xanh, chợ cóc trên hè; Tiếp tục xử lý mái che, mái vẩy, biển hiệu cũ nát gây mất mỹ quan đô thị; Kiên quyết xử lý các vi phạm trật tự vi phạm tồn đọng.

Ông Long cũng cho biết, trong năm 2019, quận Hoàn Kiếm sẽ nghiên cứu, thí điểm cấp phép 1-2 tuyến phố cổ có mặt cắt rộng hơn 5m được tổ chức kinh doanh trên hè trước khi nhân rộng.

Sau lễ phát động, các lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm đồng loạt ra quân đảm bảo trật tự ATGT đô thị trên địa bàn ngay trong buổi sáng 7/1.

TP.HCM tăng tốc triển khai đề án xây dựng đô thị thông minh

Trong năm 2019, TP.HCM sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để xây dựng đô thị thông minh gắn với quy hoạch, xây dựng khu đô thị sáng tạo phía Đông; đồng thời phấn đấu đưa thành phố trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai dịch vụ di động thế hệ 5 (5G).

Theo Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM, qua một năm triển khai thực hiện đề án “xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”, thành phố đã đạt được một số kết quả nhất định.

Đơn cử như thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ trọng tâm kho dữ liệu dùng chung, trung tâm điều hành đô thị thông minh, trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội, trung tâm an toàn thông tin, kiến trúc chính quyền điện tử TP.HCM, tổ chức hội nghị kêu gọi đầu tư triển khai đề án…

Để triển khai các nội dung của đề án, trong năm 2019, Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ quan trọng để xây dựng đô thị thông minh.

Cụ thể, về xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, TP.HCM tiếp tục tổ chức nghiên cứu mô hình dữ liệu dùng chung và xây dựng quy chế tích hợp, chia sẻ, vận hành kho dữ liệu dùng chung. Đây là bước chuẩn bị quan trọng để thực hiện thiết kế kiến trúc kho dữ liệu dùng chung của thành phố.

Đặc biệt, ngay trong tháng 1/2019, kho dữ liệu dùng chung của thành phố - giai đoạn 1 sẽ đi vào hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung trên cơ sở tích hợp dữ liệu hiện có của các sở ngành. Đến quý 3/2019, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư xây dựng giai đoạn 2 (hoàn chỉnh).

Cũng trong tháng 1/2019, TP.HCM sẽ công bố thành lập phòng mô phỏng dự báo kinh tế - xã hội của thành phố (giai đoạn 1) tại Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM. Trong quý 1.2019, thành phố cũng tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi xây dựng Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội TP - giai đoạn 2.

Thành phố cũng sẽ bước đầu thí điểm triển khai cổng dữ liệu mở thuộc lĩnh vực y tế, bao gồm dữ liệu về chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động cơ sở khám chữa bệnh.

Đáng chú ý, TP.HCM sẽ triển khai nhanh các dự án trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (xây dựng các cây cầu, cơ sở hạ tầng kỹ thuật, Quảng trường Hồ Chí Minh, Nhà hát giao hưởng và vũ kịch,...) để có sự tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển thành phố, đẩy mạnh xã hội hóa để thu hút nguồn lực đầu tư.

Đảm bảo an ninh hàng không dịp Tết Nguyên đán

Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã ban hành Chỉ thị về việc triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ.

Theo đó, Cục HKVN yêu cầu các Hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng quán triệt người lái tàu bay, tiếp viên hàng không, nhân viên bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục HKVN phê duyệt; Chấp hành quy định pháp luật về an toàn khai thác tàu bay đối với các đơn vị, người khai thác tàu bay, kể cả các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi - đến Việt Nam, các tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện; Thông qua chương trình độ tin cậy bổ sung vào chương trình bảo dưỡng các hạng mục cần thiết đối với những hệ thống dễ bị tác động về thời gian khai thác, giảm thiểu tác động yếu tố kỹ thuật tàu bay, độ tin cậy thiết bị đến an toàn khai thác bay; Có biện pháp quản lý chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch bay đã được Cục HKVN phê chuẩn.

Các đơn vị này cũng cần rà soát, bố trí hợp lý nguồn lực (tàu bay, phi công, nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian tàu bay dừng khai thác do hỏng hóc kỹ thuật cũng như giảm tối đa chậm, hủy chuyến; Kịp thời thông tin và tăng cường phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến; đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra an toàn tại các cảng hàng không có mật độ bay cao như Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi…;

Tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống quản lý an toàn liên quan đến yếu tố thời tiết; Thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi của tổ bay, nhân viên bảo dưỡng tàu bay không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc; Bố trí đủ nhân sự hướng dẫn hành khách đi tàu bay và giải quyết kịp thời những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng không trong giai đoạn cao điểm dịp Tết 2019…

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không thành viên xây dựng kế hoạch phục vụ Tết, tăng cường một số biện pháp kiểm soát an ninh, an toàn hàng không dịp Tết 2019, chú trọng các nội dung sau: Chủ động đánh giá cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và thực hiện các giải pháp để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng đặc biệt là đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ và các trang thiết bị phục vụ cất hạ cánh có thể gây uy hiếp an toàn bay; Duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật liên quan đến bảo đảm hoạt động bay như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, cầu phục vụ hành khách và các thiết bị phụ trợ khác; Thường xuyên kiểm tra đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay bảo đảm không có vật ngoại lai để giảm thiểu tình trạng lốp tàu bay bị cắt…

ACV cũng chỉ đạo các Hãng hàng không đảm bảo năng lực thông qua cảng hàng không, sân bay theo slot đã được Cục HKVN cấp phép; Lực lượng kiểm soát ANHK tăng cường tuần tra giám sát theo tần suất ngẫu nhiên và hệ thống camera giám sát (CCTV) các khu vực công cộng của cảng hàng không có nguy cơ ANHK như: khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực chờ làm thủ tục kiểm tra soi chiếu ANHK, khu vực bãi đỗ ô tô (bến bãi taxi), nhà để xe máy…; Kiểm tra chặt chẽ việc ra/vào và giám sát hoạt động tại khu vực hạn chế, khu vực nhà khách chuyên cơ qua việc kiểm tra trực quan ngẫu nhiên và CCTV, giảm tối đa việc vào khu vực hạn chế không đúng mục đích được ghi trên thẻ/giấy pháp kiểm soát an ninh sân bay...

Siết chặt quản lý thiết bị giám sát hành trình

Thời gian vừa qua, liên tiếp các vụ tai nạn giao thông đã xảy ra khiến nhiều người thiệt mạng. Mà nguyên nhân xuất phát từ lỗi vi phạm của lái xe như chạy quá tốc độ, không tuân thủ các quy định về thời gian lái xe trong khi đã có quy định về giám sát hành trình để quản lý vấn đề này.

Thưc tế, đã có nhiều trường hợp chạy xe liên tục quá dài khiến cho nhiều lái xe buộc phải sử dụng chất kích thích để giữ tỉnh táo. Như trong vụ tai nạn kinh hoàng vừa qua tại Bến Lức, Long An khiến 4 người thiệt mạng, tài xế container được xác định dương tính với ma túy.

Thiết bị giám sát hành trình được hiểu là công cụ để giám sát các dữ liệu liên quan đến hành trình, tốc độ, thời gian làm việc của các lái xe trong ngày của các doanh nghiệp vận tải. Nhưng trong rất nhiều trường hợp, lái xe chủ động ngắt thiết bị này.

Thực tế công tác quản lý thiết bị giám sát hành trình thời gian qua được thực hiện thế nào? Trong thời gian tới, phía cơ quan quản lý có những kế hoạch hay giải pháp gì để nâng cao hiệu quả thiết bị giám sát hành trình, hỗ trợ xử lý kịp thời các vi phạm giao thông? Ông Trần Quang Hà - Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Bộ Giao thông Vận tải đã có những chia sẻ để làm rõ hơn các vấn đề này.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức đô thị mới nhất, nóng nhất ngày hôm nay 7/1/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới