Thứ sáu, 29/03/2024 15:04 (GMT+7)

Chính quyền địa phương lên tiếng về sự cố tại MHD Trung Văn

Triệu Hồ -  Thứ năm, 17/05/2018 21:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau sự cố tại dự án MHD Trung Văn, Môi trường và Đô thị Việt Nam Điện tử đã có buổi làm việc với UBND phường Trung Văn về sự việc này.

Như đã đưa tin trước đó, sau cơn mưa lớn đêm 12/5 một tiếng động lớn và nhiều hố sâu xuất hiện xung quanh dự án MHD Trung Văn làm người dân xung quanh hốt hoảng. Nơi xảy ra vụ việc là công trường của dự án MHD Trung Văn, công trình này đang thi công phần móng và 3 tầng hầm có độ sâu 9m so với vỉa hè đường Tố Hữu.

Dự án MHD Trung Văn do liên danh công ty HANCIC - Công Ty MHD làm chủ đầu tư, có địa chỉ tại có địa chỉ tại 35 đường Tố Hữu (Khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Quy mô dân số toàn khu: 1.021 người, gồm 2 tòa tháp cao 37 tầng và 39 tầng và 3 tầng hầm bố trí để xe.

Sau khi xảy ra vụ việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại hiện trường và có bài phản ánh: “Sau cơn mưa lớn ở Hà Nội: Lộ 'hố tử thần' tại dự án MHD Trung Văn” để ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng mất an toàn tại khu vực này.

Nhiều người dân cho rằng, các hố sâu và đất bị sụt lở là do kè hố móng bị sập, khả năng do tường cừ không đủ độ cứng, neo yếu, chưa đảm bảo kỹ thuật nên mưa xuống đất trượt đẩy sập tường cừ gây nguy hiểm cho dân cư qua lại và các tòa nhà xung quanh. 

Tường cừ trong dự án MHD Trung Văn bị gãy đổ, đất xung quanh sụt lún

Để nắm rõ thông tin chi tiết và chính xác PV đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Phùng Mạnh Dũng – Chủ tịch UBND phường Trung Văn về vụ việc trên.

Trao đổi với PV về dự án MHD trung Văn ông Dũng cho biết: “Dự án được cấp phép vào cuối năm 2017, trước đó vào tháng 5/2017 phường đã thực hiện đình chỉ thi công do chưa có giấy phép xây dựng. Hiện nay, chủ đầu tư đang thi công 3 tầng hầm, đêm hôm thứ 7 (đêm 12/5 - PV) xảy ra sự cố do thiên tai, mưa to, kéo dài ảnh hưởng do thiên tai làm vượt quá công tác đảm bảo an toàn của đơn vị chủ đầu tư.

Trong dự án đã có bờ cừ nhưng do lượng nước xối quá lớn, xối ngiêng bờ cừ làm sập khoảng 30m phía Tây của dự án. Phía tiếp giáp với khu đô thị Trung Văn thì đường nội bộ khu đô thị bị lở, hàm ếch xoáy sâu vào bên trong”.

Ông Dũng cũng cho hay: “Đêm hôm đó, sau sự cố, cán bộ phường đã trực tiếp có mặt tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc, lực lượng công nhân ở công trường của dự án đã thực hiện khắc phục ngay trong đêm, khoảng 40 xe bê tông tươi được bơm xuống lấp hố ngoài vỉa hè mặt đường Tố Hữu, nếu không thì đường Tố Hữu cũng sẽ sạt lở tiếp xuống. 

Do tính nghiêm trọng nên phần hố sau ngoài vỉa hè đường Tố Hữu đã được khắc phục ngay. Còn ở phía đông, nơi bị sạt lở đường nội bộ đô khu thị Trung Văn nơi bị sạt lở gần nhất là nhà ông Tuấn các nơi sạt lở khoảng 4 đến 5m. Cũng lo sợ sạt lở tiếp thì sập nhà nên cũng ngay trong đêm đã bơm khoảng 40m3 khối bê tông tươi vào chỗ đó để đường và nhà chỗ đó không bị sập tiếp. Và quan trọng nhất là không xảy ra thiệt hại về người”.

Như vậy theo cách nói của ông Dũng, ngay sau khi xảy ra sự việc, chủ đầu tư MHD đã bơm 40 xe và khoảng 40m3 bê tông tươi xuống các hố sâu để khắc phục sự cố.

Ông Dũng cũng cung cấp báo cáo của chủ đầu tư gửi UBND Quận Nam Từ Liêm và phường Trung Văn, trong báo cáo chủ đầu tư cho rằng: "Do lượng mưa rất lớn gây áp lực lên hệ thống thoát nước nên cống thoát nước trong KĐT Trung Văn nằm tại đường nội bộ KĐT tiếp giáp công trình bị đứt gãy gây ra hiện tượng xói ngầm làm tuyến đường nọi bộ khu đô thị tiếp giáp với công trình bị sạt lở. Công trình MHD Trung Văn đang thi công đào đát và xây dựng phần móng do mưa lớn không thoát nước kịp nước chảy vào hố móng và gây xói vào tường cừ gây sạt đổ tường cừ hố móng công trình". 

Báo cáo của chủ đầu tư gửi UBND Quận Nam Từ Liêm và phường Trung Văn về vụ việc.

Sự cố này làm nhân dân xung quanh rất lo sợ, vì sạt lở quá nhiều, phía tiếp gia nhà The Light hàm ếch xoáy sâu vào cũng may móng tòa nhà đã được cắm sâu kiên cố”, ông Dũng cho biết thêm. 

Khu vực tiếp giáp với tòa nhà The Light tường cừ cũng bị đổ gãy, đất sụt lở, hàm ếch đã ăn sâu vào trong.

Ông Dũng cũng khẳng định: “Ngay ngày hôm sau, UBND phường đã xuống lập biên bản yêu cầu khắc phục ngay sự cố để đảm bảo an toàn cho cư dân xung quanh. Yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công, huy động lực lượng khắc phục sự cố. yêu cầu cử lực lượng cảnh giới ở các điểm sạt lở nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người qua lại.

Chủ đầu tư cũng phải chịu trách nhiệm với các công trình tiếp giáp với các công trình tiếp giáp với dự án để xảy ra thiệt hại về tài sản, chịu trách nhiệm đền bù bồi thường. Hiện chủ đầu tư cũng đang thực hiện khắc phục, khắc phục làm sao cho nó không sạt lở tiếp nữa”. 

Tường cừ cả 4 phía trong công trình đều bị đổ gãy ngổn ngang
Hố sâu xuất hiện ngoài mặt đường Tố Hữu ngay lập tức được chủ đầu tư MHD bơm xuống 40 xe bê tông tươi.

Khi PV hỏi tại sao chỗ đường nước cống KĐT bị vỡ mà ông Dũng chỉ là nguyên nhân gây đổ sập tường cừ chỉ ở một góc của phía Tây mà tại sao tất cả các phía của dự án đều bị sạt lở, liệu có phải do tường cừ chưa đảm bảo kỹ thuật thì ông Dũng cũng chưa đưa ra được câu trả lời thuyết phục.

Công trình xây dựng chung cư MHD Trung Văn đã bị UBND quận Nam Từ Liêm xử phạt hành chính 80 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. Đến nay, công trình mới bắt đầu tổ chức đào móng xây hầm sau khi xin được giấy phép nhưng đã tràn lan rầm rộ thông tin bán nhà trên các diễn đàn có tiếng về nhà đất...

Bạn đang đọc bài viết Chính quyền địa phương lên tiếng về sự cố tại MHD Trung Văn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.