Thứ sáu, 29/03/2024 08:52 (GMT+7)

Hà Nội: 659/4.166 cơ sở chưa được thẩm duyệt PCCC

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 24/08/2018 20:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Việc chấp hành các quy định của pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC trong thiết kế, nghiệm thu PCCC và đưa công trình vào hoạt động vẫn chưa đầy đủ, còn tồn tại nhiều vi phạm.

Nhiều cơ sở vi phạm quy định PCCC

Sáng ngày 24/8, Viện Kiến trúc Quốc gia phối hợp với Tập đoàn Eurowindow tổ chức Hội thảo “Quy chuẩn, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy ở công trình xây dựng và các vấn đề thực tiễn” với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành về PCCC.

Quang cảnh buổi Hội thảo. 

 Phát biểu tại Hội thảo, TS. Phan Anh – Giảng viên Khoa Phòng cháy, Đại học PCCC đưa ra thực trạng công tác PCCC ở các chung cư cao tầng hiện nay.

Theo thống kê của Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, có 659/4.166 cơ sở chưa được thẩm duyệt về PCCC; 123/4.166 cơ sở chưa được nghiệm thu về PCCC; 466/4.166 cơ sở không đảm bảo khoảng cách an toàn PCCC’; 211/4.166 cơ sở không đảm bảo về giao thông phục vụ chữa cháy; 477/4.166 cơ sở không có hệ thống cấp nước chữa cháy ngoài nhà; 1.131/4.166 cơ sở không đảm bảo về giải pháp, điều kiện thoát nạn; 631/4.166 cơ sở không có hệ thống báo cháy tự động; 533/4.166 cơ sở không có hệ thống chữa cháy (trong nhà, ngoài nhà, tự động).

Có 371/4.166 cơ sở có hồ sơ theo dõi, quản lý hoạt động PCCC không đảm bảo theo quy định; 693/4.166 cơ sở có hệ thống điện chưa đảm bảo theo quy định; 784/4.096 cơ sở không tiến hành kiểm tra bảo dưỡng phương tiện PCCC theo định kỳ; 1.557/4.166 cơ sở không thực hiện việc mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; 821/2.944 cơ sở không thành lập đơn vị quản lý hoặc Ban quản trị tòa nhà.

Chủ đầu tư, người dân chưa quan tâm đến PCCC

Ngay sau khi trình bày thực trạng công tác PCCC ở các chung cư cao tầng hiện nay, TS Phan Anh cũng chỉ ra các nguyên nhân dẫn đến các tồn tại, vi phạm.

Theo đó, nhóm nguyên nhân khách quan bao gồm việc hệ thống văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến xây dựng, PCCC chưa thống nhất trong thực hiện các thủ tục cấp phép giữa cơ quan Cảnh sát PCCC với các cơ quan quản lý về xây dựng; Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về PCCC quy định đối với nhà cao tầng, trong đó có chung cư cao tầng còn chưa đầy đủ, chưa có quy định riêng đối với nhà chung cư cao tầng.

TS. Phan Anh trình bày tại hội thảo.

Một số nhà chung cư cao tầng được xây dựng trước Luật PCCC năm 2001 thường không được trang bị đầy đủ các phương tiện, hệ thống PCCC; Quy định về trách nhiệm và việc thành lập đơn vị quản lý tòa nhà, Ban quản trị nhà chung cư chưa đủ, khó thực hiện; Nguồn kinh phí bảo trì hạn hẹp, không đảm bảo cho việc bảo trì công trình và duy trì hoạt động của lực lượng, phương tiện PCCC trong suốt quá trình hoạt động của công trình.

Bên cạnh đó là nhóm nguyên nhân chủ quan thuộc về trách nhiệm của Chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh dịch vụ PCCC, trách nhiệm của đơn vị quản lý, vận hành. Đặc biệt nhấn mạnh đến kiến thức, ý thức của người dân.

Mặc dù, người dân cơ bản nắm được kiến thức, kỹ năng về PCCC, tuy nhiên, bên cạnh đó một bộ phận người dân chưa quan tâm đến công tác PCCC, chưa thực sự hợp tác, tham gia các đợt tuyên truyền về an toàn PCCC và chưa chủ động giám sát, phối hợp với chủ đầu tư, ban quản trị, đơn vị quản lý khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC tại cơ sở.

 Giải pháp nào về PCCC cho chung cư cao tầng?

Để khắc phục các tồn tại đã nêu trên, TS. Phan Anh cũng đưa ra các một số giải pháp đối với các đơn vị chức năng, liên quan trực tiếp đến công tác PCCC.

Đối với Chính phủ, các Bộ Công an, Bộ Xây dựng cần phải quy định rõ trách nhiệm, nhiệm vụ UBND các cấp trong công tác quản lý về PCCC trong phạm vi quản lý; Bổ sung quy định về các biện pháp xử lý, xử phạt vi phạm về PCCC đối với các Chủ đầu tư, đơn vị quản lý, ban quản trị trong thực hiện trách nhiệm PCCC; Các Bộ, Ngành có liên quan cần soát xét, xây dựng mới  các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC, song song với đó là rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về mô hình tổ chức, cơ chế hoạt động của đơn vị quản lý vận hành phù hợp với tính chất hoạt động của từng loại cơ sở.

Đối với lực lượng Cảnh sát  PCCC, TS. Phan Anh cho rằng, lực lượng này cần phải thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, thanh tra, kiểm tra an toàn PCCC, đánh giá đúng và đầy đủ thực trạng công tác  PCCC của các cơ sở; rà soát, lựa chọn những cán bộ có đủ tiêu chuẩn, năng lực thực hiện công tác thẩm duyệt, nghiệm thu, quản lý về PCCC, kiên quyết xử lý những cán bộ thiếu tinh thần trách nhiệm hoặc vi phạm trong công tác. Bên cạnh đó tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC, chấn chỉnh, nâng cao kiến thức, trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị kinh doanh dịch vụ về PCCC…

Đối với Cấp ủy, chính quyền địa phương, cần tập trung đề ra những biện pháp để giải quyết dứt điểm các tồn tại về PCCC đối với nhà chung cư, nhà cao tầng. Chỉ đạo, giám sát các Sở, ban, ngành, chính quyền các cấp cơ sở thực hiện công tác quản lý nhà nước về PCCC tại địa phương, phối hợp với Cảnh sát PCCC tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền, tập luyện, huấn luyện nghiệp vụ PCCC…

Phía chủ đầu tư, đơn vị quản lý, ban quản trị cần phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định của pháp luật về PCCC trong đầu tư xây dựng, sau khi đi vào hoạt động, các nhà chung cư phải khẩn trương thành lập Ban Quản trị, đưa ra các phương án quản lý phù hợp.

Về phía người dân, TS. Phan Anh cho rằng, người dân sinh sống làm việc tại các tòa nhà phải chủ động nghiên cứu, học tập, nắm bắt được kiến thức pháp luật, kỹ năng PCCC và thoát nạn, chấp hành các quy định về PCCC. Chủ động kiểm tra, giám sát trách nhiệm PCCC của các cá nhân, đơn vị quản lý, vận hành trong việc duy trì các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC, khắc phục các tồn tại, vi phạm về PCCC và kịp thời phản ánh những vi phạm về PCCC với các cấp có thẩm quyền.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: 659/4.166 cơ sở chưa được thẩm duyệt PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.