Thứ sáu, 29/03/2024 19:57 (GMT+7)

Hà Nội cấm Uber, Grab vào giờ cao điểm chỉ là giải pháp tình thế

Minh Tuệ -  Thứ sáu, 12/01/2018 00:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc cấm xe Uber, Grab hoạt động trên 11 tuyến phố vào giờ cao điểm chỉ là giải pháp tình thế, đến khi không cần thiết nữa thì sẽ bỏ.

Ngày 10/1, Sở GTVT Hà Nội đã hoàn thành việc lắp biển cấm các xe hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào 11 tuyến phố trong khung giờ cao điểm.

Cụ thể, từ 11/1 đến 11/2/2018, Sở GTVT Hà Nội sẽ lắp đặt biển cấm đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ tại 11 tuyến phố là: Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều từ đường Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy và đường Giải Phóng.

Cũng từ ngày 11/1, Hà Nội cũng sẽ bỏ lệnh cấm taxi và xe hợp đồng hoạt động trên 2 tuyến phố là Hoàng Hoa Thám và Mai Xuân Thưởng.

11 tuyến phố sẽ cấm Uber, Grab hoạt động vào giờ cao điểm.

Trước đó, các tuyến phố này cũng đã cấm taxi hoạt động vào giờ cao điểm. Những biển báo cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ này được đặt ngay bên cạnh hoặc song song với biển cấm taxi truyền thống. Thời gian cấm từ 6h đến 9h; buổi chiều từ 16h30 đến 19h30.

Quyết định này đã nhận được sự đồng tình của đông đảo người dân và các hãng taxi truyền thống. Nhiều người cho rằng, việc cấm Uber, Grab taxi giờ cao điểm trên các tuyến đường trên là đúng, vào giờ cao điểm những tuyến đường này luôn bị ùn tắc cục bộ và taxi chính là một trong những “thù phạm” gây ra tình trạng trên.  

Theo các tài xế taxi truyền thống, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra một quyết định sáng suốt, việc cấm này không những góp phần giảm thiểu ách tắc giao thông mà còn tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.

Về phía mình, các tài xế Uber, Grab cho rằng việc cấm hoạt động trên các tuyến phố trên sẽ gặp nhiều bất cập. Anh Đ.N.V. lái xe Uber cho biết: “Việc cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ, trong đó có xe Uber tôi thấy lợi thì ít mà bất lợi thì nhiều. Theo công nghệ đang áp dụng, khi chúng tôi nhận chuyến thì mới biết điểm đến của khách hàng. Nếu khách hàng muốn đến điểm mà nằm trong tuyến phố cấm thì rất phiền phức như tài xế chấp hành quy định buộc phải hủy chuyến khách hàng”.

Còn anh N.Đ.C. - tài xế của Grab chia sẻ, mình không hề được hãng phổ biến về quy định này của Sở GTVT Hà Nội. Nhưng theo anh, dù có đưa ra quy định, cơ quan nhà nước cũng rất khó có đủ nguồn lực để quản lý vấn đề này.

Anh C. cũng cho biết, nếu bị yêu cầu dán logo và niêm yết hai bên thành xe, mình sẵn sàng bỏ Grab vì, nguồn thu chính của anh phải là từ việc chạy Grab, mà chỉ chạy để tăng thu nhập. Việc dán niêm yết như vậy sẽ ảnh hưởng đến xe của anh.

Cần có biện pháp quản lý Uber, Grab như taxi.

Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, việc cấm taxi nói chung hay Uber, Grab nói riêng là giải pháp tình thế giúp hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Và khi nào biện pháp đó không cần thiết nữa thì sẽ bỏ biển cấm đi, nếu như trước đây Sở cấm 13 tuyến thì hiện giờ chỉ còn 11 tuyến.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, khi có biển cấm, Sở cũng đã có văn bản gửi các doanh nghiệp Uber, Grab yêu cầu hợp tác. Tuy nhiên, trong 10 ngày đầu tiên, sẽ cắm biển để tuyên truyền trước chứ chưa áp dụng hình thức xử phạt.

Trước băn khoăn về việc khó nhận diện để xử lý xe Uber, Grab vi phạm trên các tuyến phố cấm vì không có logo, ông Viện cũng thừa nhận sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng theo ông, đã là taxi công nghệ thì sẽ áp dụng biện pháp quản lý bằng công nghệ, theo đó sẽ yêu cầu các hãng ngừng kết nối vào giờ cao điểm trên những tuyến phố trên để đón trả khách.

Đồng thời ông cũng khẳng định, đây cũng là một biện pháp để tạo sân chơi công bằng cho taxi truyền thống và taxi công nghệ. Ông nhấn mạnh, “đối với loại hình phương tiện vận tải Uber, Grab, cần xác định những biện pháp quản lý như taxi”.

Trước đó, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, hoạt động của Uber, Grab đã phá vỡ phương án tổ chức, quy hoạch giao thông tại Hà Nội nên từ tháng 6/2017, Sở đã có văn bản kiến nghị UBND TP. Hà Nội về việc quy hoạch số lượng xe Grab, Uber, không tăng thêm đơn vị mới cũng như số lượng phương tiện, đồng thời đặt biển cấm trên một số tuyến phố.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội cấm Uber, Grab vào giờ cao điểm chỉ là giải pháp tình thế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới