Thứ sáu, 29/03/2024 14:11 (GMT+7)

Hà Nội: Hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD tại P.Phú La

Nhóm PV -  Thứ hai, 03/12/2018 14:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông (TP. Hà Nội) xảy ra hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng, phá nát quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, gây bức xúc dư luận.

Vi phạm tràn lan

Thời gian qua rất nhiều công trình nhà liền kề, thông tầng và biệt thự tại khu đô thị Văn Phú được chủ nhà hoàn thiện hoặc sửa chữa. Nhiều chủ nhà đã lợi dụng việc hoàn thiện, sửa chữa để xây dựng thêm tầng, thêm tum, đổ thêm mái, cơi nới ô-văng, biến ban công thành phòng ở, xây dựng toàn bộ diện tích sân vườn tại tầng một.

Công trình vi phạm đã thay đổi hoàn toàn kiến trúc quy định.

Các công trình ngang nhiên vi phạm trật tự xây dựng, phá vỡ quy hoạch cảnh quan đô thị như: vi phạm chiều cao công trình, vi phạm mật độ xây dựng, vi phạm kiến trúc phá vỡ cảnh quan đô thị, vi phạm quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của khu đô thị đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể như công trình số 26-TT19; công trình số 14-BT9; công trình số 30-TT23; công trình số 25-TT19; Công trình số 25-TT18; Công trình số 19-BT9; và hàng loạt các công trình khác như các căn số 32, 34-TT16; các căn số 06, 07, 49­ -TT20; căn số 01-TT21; số 21-TT23; số 39-TT2; số 21-BT9; số 05 và 06-LK7; số 77-TT9; số 23-TT8; số 17 và 22-LK9… 

Thay đổi toàn bộ kiến trúc trở thành biệt thự bề thế.

 Qua tìm hiểu được biết hầu hết các công trình vi phạm nêu trên đều được tổ công tác phường Phú La - Đội thanh tra xây dựng quận Hà Đông tiến hành kiểm tra và lập biên bản tại thời điểm các công trình này đang thi công. Thế nhưng, không hiểu sao đến nay các công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại, đã và đang hoàn thiện.

Phá nát quy hoạch

Qua tìm hiểu được biết Khu đô thị Văn Phú được xây dựng từ năm 2007 và bàn giao nhà năm 2010. Dự án có quy mô khoảng 2.500 căn, thiết kế 4 tầng, diện tích mỗi căn nhà là 76,5 và 90m2. Các lô nhà được đặt tên theo ký hiệu “TT” – thấp tầng và “ LK” – liền kề.

Sau nhiều năm được bàn giao, đưa vào sử dụng, Khu đô thị Văn Phú đã phát sinh nhiều bất cập khiến cho bộ mặt khu đô thị mới tại đây trở nên lộn xộn, mất mỹ quan.

Nhiều căn nhà không tuân thủ quy hoạch hay mẫu thiết kế nào, nhấp nhô, tầng cao, tầng thấp, có căn quây rào sắt, “chuồng cọp” kín cả mái… khiến cho bộ mặt của Khu đô thị Văn Phú trở nên lộn xộn, xấu xí.

Tự ý xây thêm tầng, thay đổi kiến trúc.

 Tại một số vị trí chủ nhà còn phá dỡ hoàn toàn công trình cũ để xây dựng mới theo một kiến trúc của riêng mình. Việc này đã khiến cho các dãy nhà liền kề, biệt thự từng được chủ đầu tư khu đô thị Văn Phú xây dựng theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cơ quan chức năng phê duyệt, với những quy chuẩn, khuôn mẫu nhất định và được hoàn thiện ngoại thất đồng bộ thì nay đã bị phá nát trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương.

Để làm rõ việc vi phạm trật tự xây dựng tại phường Phú La, trách nhiệm thuộc về ai? Nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến làm việc với UBND phường.

Tuy nhiên, mới 15 giờ chiều ngày 30/11/2018 toàn bộ lãnh đạo phường không một ai có mặt. PV đã nhiều lần điện thoại trực tiếp cho ông Nguyễn Khắc Huy, Chủ tịch UBND phường nhưng đều không liên lạc được.

Tại phòng làm việc của ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND phường quản lý kinh tế-đô thị dù điện sáng, phòng mở và theo các nhân viên tại đây cho biết lãnh đạo vừa ở nhà nhưng giờ không biết đi đâu và điện thoại cũng không liên lạc được.

Trong giờ hành chính nhưng không một lãnh đạo nào có mặt tại phường.

 Có hay không dấu hiệu bao che, buông lỏng quản lý và trách nhiệm thuộc về cơ quan, cá nhân nào?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục làm rõ vấn đề này.

Những hình ảnh có dấu hiệu vi phạm mà PV ghi nhận tại khu đô thị Văn Phú… 

Nâng thêm tầng, thay đổi kiến trúc đã được quy hoạch.

Phá vỡ hoàn toàn kiến trúc, quy hoạch.

Một công trình vi phạm TTXD đang được triển khai.

Không còn nhận ra quy hoạch, kiến trúc ban đầu.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm TTXD tại P.Phú La. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.