Thứ tư, 24/04/2024 09:15 (GMT+7)

Hoàn Kiếm (HN): Gồng mình 'gánh' công trình “chọc thủng' quy hoạch

NHÓM PV -  Thứ năm, 01/02/2018 14:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên các tuyến phố cổ Hàng Khoai, Hàng Chiếu (Đồng Xuân, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) xuất hiện nhiều công trình xây dựng sai phạm phá vỡ quy hoạch văn hóa phố cổ, làm mất cảnh quan đô thị và gây bức xúc...

Trên các tuyến phố cổ Hàng Khoai, Hàng Chiếu (Đồng Xuân, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) xuất hiện nhiều công trình xây dựng sai phạm phá vỡ quy hoạch văn hóa phố cổ, làm mất cảnh quan đô thị và gây bức xúc cho người dân.

Trong khi UBND TP.Hà Nội đang nỗ lực thực hiện “năm trật tự văn minh đô thị”, vì vậy, công tác quản lý xây dựng được lãnh đạo hết sức quan tâm và kiểm soát chặt chẽ. Thế nhưng, hiện nay trên các tuyến phố cổ Hàng Khoai, Hàng Chiếu ( phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) xuất hiện nhiều công trình xây dựng sai phạm phá vỡ quy hoạch văn hóa phố cổ, làm mất cảnh quan đô thị và gây bức xúc cho người dân.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được rất nhiều phản ánh của người dân phường Đồng Xuân yêu cầu làm rõ tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 13, 46 phố Hàng Khoai và số 53, 89 Hàng Chiếu thuộc địa bàn phường Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Theo đó, người dân phản ánh, gần đây việc xây dựng của một số công trình trên có dấu hiệu sai phép, vượt tầng, sai quy hoạch chung khu phố cổ làm mất cảnh quan đô thị ảnh hưởng tới phát triển du lịch, gây khó khăn cho cuộc sống của người dân nơi đây, đồng thời phá vỡ giá trị cốt lõi văn hóa phố cổ.

Công trình 46 Hàng Khoai đã xây sai lên 6 tầng 1 tum sai với quy hoạch chuẩn phố cổ.

Theo quan sát của PV, hiện tại công trình số 13 Hàng Khoai đã xây dựng lên tầng 7 và chưa có dấu hiệu dừng lại, cách đó không xa công trình số 46 Hàng Khoai cũng được chủ đầu vươn lên tầng 6, tiếp tục có mặt tại công trình 53 Hàng Chiếu chủ đầu tư tự ý cơi nới 3 tầng 1 tum, còn tại công trình 89 Hàng Chiếu đang thi công tầng 7 cũng chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đồng thời, trong quá trình thi công không được che chắn kỹ lưỡng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới người dân sinh sống quanh vùng. Tại thời điểm ghi nhận công nhân tại các công trình vẫn đang thi công và hoàn thiện công trình.

Trao đổi với phóng viên, bác K.V.N (người dân sinh sống tại phường Đồng Xuân) cho biết: “Hiện nay, UBND TP.Hà Nội đang siết chặt vấn đề trật tự xây dựng, đặc biệt là việc xây sai phép, vượt tầng, sai mật độ được xử lý nghiêm. Thế nên, người dân chúng tôi muốn xây dựng, cải tạo hay sửa chữa thì đều phải đi xin phép, ấy vậy mà các công trình số 53, 89 Hàng Chiếu và 13, 46 Hàng Khoai vô tư vươn mái, bất chấp quy định pháp luật vẫn được tồn tại thì thật khó hiểu”.

Công trình 13  phố cổ Hàng Khoai xây vượt 7 tầng  khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cũng theo một số người dân cho biết, xin cấp phép trong tuyến phố cổ rất khó, vì việc xây dựng cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật. Khi người dân chúng tôi sửa chữa, cải tạo một chút xíu nhà ở là tổ Thanh tra xây dựng đã có mặt ngay để lập biên bản đình chỉ.

Thế nhưng, không hiểu tại sao các công trình xây cao sừng sững, quy mô bề thế tọa lạc ngay mặt tiền phố cổ như thế lại được tồn tại, như vậy liệu có đúng với quy hoạch hay không?.

Hai nữa, theo như thông tin mà phường tuyên truyền hàng năm cho người dân chúng tôi được biết, để dư gìn, bảo tồn đúng các tuyến phố cổ, duy trì nét văn hóa xưa, các công trình xây dựng trên những tuyến phố cổ này chỉ được cấp giới hạn 3 tầng.

Công trình 89 phố cổ Hàng Chiếu xây 6 tầng 1 tum, vượt mặt với những công trình bên cạnh.

Không hiểu sao các tuyến phố cổ được quy hoạch chuẩn 3 tầng tại phường Đồng Xuân được người dân gìn giữ nhiều năm qua, hiện nay lại có thể mọc lên những công trình 6,7 tầng “cao ngót trời” phá vỡ quy hoạch chung phố cỏ như vậy, liệu lãnh đạo phường có “ xây dựng vùng cấm” cho các công trình trên?.

Để làm sang tỏ thông tin, PV đã liên hệ và đặt lịch với lãnh đạo UBND phường Đồng Xuân nhằm làm rõ những vi phạm TTXD của các công trình trên, thế nhưng, khi phóng viên có mặt theo như lịch đã hẹn thì nhận được lời từ chối, ngăn cản của cán bộ văn phòng với rất nhiều yêu cầu không đúng quy định.

Công trình 53 Hàng Chiếu được chủ đầu tư cơi nới lên 3 tầng, 1 tum.

Để có câu trả lời trực tiêp từ lãnh đạo phường, phóng viên nhiều lần gọi điện cho bà Nguyễn Thị Ngọc Anh (Chủ tịch UBND phường Đông Xuân) nhằm làm sang tỏ những yêu cầu “vô lý” của cán bộ phường, thế nhưng, sau nhiều lần gọi điện phóng viên vẫn không nhận được phản hồi từ vị chủ tịch này.

Trong khi đó, tại Công văn số 6175 do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký ngày 19/8/2014 về tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng đô thị đã nêu rõ: “Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự xây dựng theo quy định, thông báo đến lực lượng chức năng để kiểm tra”.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội đã ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc tại khu phố cổ để bảo vệ nhiều di sản quốc gia. Thế nhưng,trên các tuyến phố cổ tại địa bàn phường Đông Xuân, quận Hoàn Kiếm tình trạng xây dựng vựợt tầng, quá phép diễn ra phức tạp, biến nơi đây thành điểm nóng quy hoạch “trái” phố cổ gây bức xúc cho người dân.

Theo quyết định 6398/QĐ-UBND, quyết định ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký, ban hành 24/10/2013, tuyến phố cổ công trình xây dựng được cấp tối đa với lớp ngoài là 3 tầng, lớp trong là 4 tầng. Phố Hàng Khoai và Hàng Chiếu là một trong những tuyến phố cổ thuộc diện cấp phép xây dựng theo quyết định này.

Bạn đang đọc bài viết Hoàn Kiếm (HN): Gồng mình 'gánh' công trình “chọc thủng' quy hoạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới