Thứ ba, 16/04/2024 13:31 (GMT+7)

Hoàn thiện nhiều quy định để đảm bảo an toàn PCCC chung cư

MTĐT -  Chủ nhật, 08/04/2018 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ và các bộ, ngành, Hiệp hội BĐS TP cho rằng, đối với dự án nhà chung cư cao tầng ở các khu đô thị mới, cần quy định khu vực để xe tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Thông tin về thực trạng khu vực để xe máy, xe ôtô trong các chung cư cao tầng tại TP HCM hiện nay, ngày 5-4, đại diện Hiệp hội Bất động sản (BĐS) thành phố cho biết, ngoại trừ một số chung cư cũ không có khu vực để xe tập trung; phần lớn các tòa nhà chung cư đang bố trí chỗ để xe tại tầng hầm hoặc tầng trệt và một số tầng thấp của chung cư. 

Trong đó, xe máy chiếm phần lớn và nhiều chung cư đã vượt quá công suất thiết kế khu vực để xe. Với những xe máy đã được sử dụng quá lâu, hết niên hạn sử dụng, cũ nát, ngoài vấn đề gây mất ATGT, còn rất dễ bị rò rỉ xăng, tiềm ẩn nguy cơ gây cháy rất cao trong khu vực để xe của chung cư.

Xe máy của người dân để tràn ra vỉa hè ở một tòa nhà chung cư.

Tại khu vực để xe ở tầng hầm nhiều chung cư, còn rất nhiều hạn chế, tồn tại dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn cháy, nổ, như không khí ngột ngạt, nhiệt độ cao, thậm chí tích tụ nhiều khí gas có thể gây cháy, nổ; xe để không trật tự, nhận giữ thêm nhiều xe nên vượt quá công suất thiết kế.

Tại nhiều chung cư, cầu thang bộ từ tầng hầm còn được kết nối với thang bộ thoát hiểm, không tuân thủ quy định về an toàn phòng cháy cho nhà và công trình. 

Đã vậy, nhiều bãi giữ xe ở tầng hầm chung cư còn không được trang bị đầy đủ thiết bị, công cụ báo cháy, chữa cháy; không bố trí đầy đủ người trực bảo vệ, trực PCCC.

Để khắc phục tình trạng trên, kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành, Hiệp hội BĐS thành phố cho rằng, đối với dự án nhà chung cư cao tầng ở các khu đô thị mới, cần quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, nổ. 

Cho phép chủ đầu tư được miễn tiền sử dụng đất diện tích khu vực để xe để khuyến khích việc đưa bãi giữ xe tách ra khỏi chung cư. Tầng hầm chung cư chỉ nên sử dụng để bố trí hệ thống kỹ thuật hoặc làm các dịch vụ ít có nguy cơ xảy ra cháy để phục vụ cư dân chung cư. 

Đối với dự án nhà chung cư không xây dựng tầng hầm, cần bổ sung quy chuẩn xây dựng để khuyến khích chủ đầu tư dành 100% diện tích tầng trệt của dự án làm khu vực để xe; 

Với  khu vực trung tâm đô thị, khu vực chỉnh trang đô thị, tiếp tục cho phép xây dựng chỗ để xe tại các tầng hầm chung cư nhưng cần bổ sung thêm quy chuẩn, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC khu vực hầm để xe của chung cư.

Ngoài ra, Hiệp hội BĐS cũng kiến nghị Bộ Công thương trình Chính phủ xem xét quy định về niên hạn sử dụng xe máy, xe ôtô cũng như có biện pháp xử lý đối với xe máy đã hết niên hạn sử dụng, không đạt tiêu chuẩn an toàn, để đảm bảo ATGT, an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng.

Theo CAND

Bạn đang đọc bài viết Hoàn thiện nhiều quy định để đảm bảo an toàn PCCC chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!