Thứ sáu, 29/03/2024 02:45 (GMT+7)

Khai thác vỉa hè để tổ chức kinh doanh, dịch vụ

MTĐT -  Thứ năm, 11/01/2018 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

TP.HCM tổ chức sắp xếp, sử dụng một phần vỉa hè cho các hoạt động khác thay vì chỉ dành cho người đi bộ.

Theo Ban an toàn giao thông TPHCM, tại 1.445 tuyến đường trên địa bàn thành phố có 788 tuyến đường chuyển biến tốt, 609 tuyến đường có chuyển biến và có 48 tuyến đường ít chuyển biến, còn tình trạng mua bán kinh doanh phức tạp.

Đặc biệt, các tuyến đường thuộc quận 1, 2, Phú Nhuận, Thủ Đức... vẫn còn khá phổ biến tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, kinh doanh. Nhiều nơi ở ngay trung tâm thành phố còn tổ chức buôn bán, giữ xe trông rất bát nháo, làm xấu mỹ quan đô thị và ảnh hưởng tiêu cực đến vệ sinh môi trường, thông tin báo phụ nữ Việt Nam.

Theo báo tuổi trẻ, góc giao lộ Nguyễn Thái Bình - Phó Đức Chính (Q.1) thì có hàng loạt quầy hàng bán mũ bảo hiểm, đồ trang sức, mắt kính chiếm trọn vỉa hè khiến người đi bộ không có lối đi. Nhiều hàng quán che dù, bạt, bày bàn ghế để kinh doanh dọc tường rào Bảo tàng Mỹ thuật khiến khu vực này vô cùng bát nháo.

Vỉa hè đường Phó Đức Chính, Q.1 (TP.HCM) bị chiếm dụng để mua bán - Ảnh: LÊ PHAN

Tình trạng cũng tương tự tại các tuyến đường như Võ Văn Tần, Nguyễn Đình Chiểu, Phạm Ngọc Thạch (Q.3), "phố ăn uống" trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận) hay đường Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức).

Báo phụ nữ Việt Nam cho biết thêm, theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho rằng phải thu phí sử dụng vỉa hè theo nguyên tắc thị trường, nơi nào tập trung đông, nhu cầu lớn thì giá sử dụng vỉa hè phải cao. Tuy nhiên, ông Hùng lưu ý việc sử dụng vỉa hè phải được cơ quan nhà nước thiết kế đo vẽ và thực hiện bằng một cam kết hay hợp đồng giữa cơ quan quản lý nhà nước và người dân

Ông Trần Vĩnh Tuyến, phó chủ tịch UBND TP.HCM ví von đây là "đất vàng", sơ hở là có người chiếm sử dụng. Không chỉ người dân ở tại chỗ mà ở địa phương khác, thậm chí tỉnh thành khác cũng có thể chiếm dụng bởi việc kinh doanh trên vỉa hè trong một giờ có thể kiếm tiền chợ cho 2-3 ngày...

"Nếu chúng ta không nhìn nhận đúng vấn đề để có cách quản lý theo hướng tự quản thì rất khó. Vì vậy tạm thời mình phải cho khai thác sử dụng vỉa hè..." - ông Tuyến nêu quan điểm.

Chủ trương cho khai thác vỉa hè để sử dụng vào một số mục đích khác – thay vì quan điểm chỉ để dành cho người đi bộ trước đây, được nhiều người dân ủng hộ, trong khi phần lớn chuyên gia về đô thị cho rằng, đó là quan điểm cởi mở, cơ bản phù hợp với nguyên lý phát triển đô thị hiện đại. Theo đó, ngoài chức năng giao thông (dành cho người đi bộ), vỉa hè còn đảm trách một số chức năng khác, bao gồm cả kết nối hạ tầng với các ngôi nhà dọc phố, không gian công cộng đô thị và không gian hoạt động của nền kinh tế không chính thức.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP kiêm trưởng Ban an toàn giao thông TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu các quận huyện xây dựng kế hoạch sắp xếp, sử dụng lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quản lý, tuổi trẻ cho biết thêm.

Trên cơ sở đó, các quận huyện sẽ tổ chức ký kết giao ước thi đua thực hiện kế hoạch trên với Ban an toàn giao thông TP. Từng quận huyện đồng thời phải ký kết với các phường về việc thực hiện kế hoạch trên.

"TP kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu lơ là không thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đồng thời xem đây là một tiêu chí đánh giá cán bộ cuối năm" - ông Phong nhấn mạnh.

T/H

An Nhiên

Bạn đang đọc bài viết Khai thác vỉa hè để tổ chức kinh doanh, dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.