Thứ sáu, 29/03/2024 20:22 (GMT+7)

Nghệ An: Xã Xuân Thành 'chống lưng' cho dân xây dựng nhà trái phép?

VĂN PHÚ -  Thứ năm, 06/09/2018 14:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc cho UBND huyện Yên Thành ra quyết đinh thu hồi và hủy bỏ giấy CNQSD đất nhưng gia đình ông Trần Trọng Trung vẫn ngang nhiên xây nhà kiên cố trên đất có quy hoạch làm đường.

Nhận được phản ảnh từ người dân PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã về xã Xuân Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) để tìm hiểu.

Ông Trần Đình Hưng (xã Xuân Thành) cho biết năm 1989, ông được UBND xã Xuân Thành giao đất để mở quán hành nghề tại chợ Gám. Chiều dài bám đường quốc lộ 538 là 15m, chiều sâu là 07m, tổng diện tích là 105m2.

Sau khi được giao đất ông Hưng đã xây dựng lên 3 gian nhà cấp 4 để buôn bán hành nghề. Cuối năm 1991, bà Nguyễn Thị Thuần (vợ ông Trung) xin ông Hưng thuê lại một gian để làm nghề may mặc có chiều dài bám đường quốc lộ 538 là 5m, diện tích 48m2. Trước khi thuê ông Hưng giao cho bà Thuần phải nạp các loại thuế cho Nhà nước và địa phương hàng năm đầy đủ (phần diện tích bà Thuần sử dụng).

Giấy xin chuyển quyền sự dụng đất ở của gia đình ông Trần Đình Hưng.

Ngày 8/9/2001, ông Trần Đình Hưng làm đơn xin chuyển đổi từ đất dịch vụ sang đất ở tại mảnh đất mà hiện ông Hưng đang sử dụng (bao gồm cả đất bà Thuần thuê) thì được HĐND - UBND xã Xuân Thành đồng ý và thông qua ý kiến của toàn dân để cấp cho ông số diện tích nói trên.

Ngày 17/9/2001, ông Hưng nhận được thông báo số 34/TB-UB về việc nạp tiền mua đất ở tại khu vực chợ Gám. Thông báo nêu rõ, ngày 30/9/2001 đến tại UBND xã Xuân Thành để nộp tiền mua đất ở, số tiền là 12.600.000 đồng, diện tích 105m2. Nhưng khi ông Hưng đến nộp tiền thì UBND xã lại không thu số tiền như đã thông báo mà chỉ thu số tiền tương đương với 80m2, số diện tích còn lại 48m2 không bán.

Khi ông Hưng hỏi cán bộ lý do vì sao không bán thì được ông Chủ tịch xã cho biết: Số diện tích 48m2 hiện bà Thuần đang sử dụng hành nghề nằm trong quy hoạch mở đường 538. Vì vậy không thể bán cho ai được, hiện tại mảnh đất đó thuộc quyền quản lý của UBND xã và chỉ ông Trung, bà Thuần thuê tạm, khi tập thể cần thì sẽ thu hồi. Nhận thấy việc quy hoạch để mở đường nhằm phát triển kinh tế là điều hết sức cần thiết, hơn nữa bản thân ông Hưng là một người lính, người cách mạng nên ông hoàn toàn ủng hộ.

UBND xã ngấm ngầm bán đất trái thẩm quyền

Năm 2010, UBND xã bán mảnh đất đó cho ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần và được UBND huyện cấp giấy CNQSD đất. Trong khi đó bà Thuần đã bỏ nhà đi từ năm 1998 đến nay chưa về. Không thể chấp nhận cách giải quyết trên, ông Hưng đã làm đơn khiếu nại lên Chủ tịch UBND xã đề nghị giải quyết.

Đơn khiếu nại gửi lên UBND huyện Yên Thành về việc đất cũ của ông nằm trong quy hoạch làm đường nhưng lại cấp bìa mới cho người khác.

Ngày 10/4/2012, UBND xã Xuân Thành có tờ trình đề nghị hủy bỏ giấy CNQSD đất của ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần. Ngày 1/8/2012, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ra Quyết định số 3907/QĐ-UBND về việc thu hồi và hủy bỏ giấy CNQSD đất mang tên ông Trần Trọng Trung và bà Nguyễn Thị Thuần, giao cho UBND xã Xuân Thành thu hồi giấy CNQSD đất mang số phát hành BA938991, nộp về UBND huyện, giao VPĐKQSD đất trả lại hồ sơ (bản gốc) cho gia đình ông Trung. Lý do thu hồi và hủy bỏ, vì thửa đất số 429, tờ bản đồ số 16, được cấp nêu trên nằm trong quy hoạch mở rộng ngã tư đường 538 xã Xuân Thành.

Quyết định của huyện Yên Thành về việc thu hồi và hủy bỏ giấy CNQSD đất của gia đình ông Trung.

Mặc dù đã bị hủy bỏ giấy CNQSD đất nhưng ông Trung vẫn ngang nhiên đập hết phần ki ốt cũ, xây lại một ngôi nhà kiên cố, khang trang ngay trước cổng chợ Gám như đang thách thức luật pháp mà không hề bị bất cứ một ngăn cản nào từ phía chính quyền xã.

Để tìm hiểu rõ sự việc, nhóm PV đã có buổi làm việc với ông Lê Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Thành thì ông Hải cho biết: “Việc ông Trung xây nhà là có thật nhưng chúng tôi chỉ cho phép nâng cấp tạm để hành nghề dịch vụ. Trước khi xây đã có biên bản giao trách nhiệm chỉ được phép nâng cấp ki ốt tạm, tuyệt đối không được xây dựng nhà kiên cố, khi tập thể có nhu cầu phải hoàn trả lại mặt bằng”. Tuy nhiên không như lời vị chủ tịch chia sẻ, trên thực tế hộ ông Trung đã xây xong một ngôi nhà kiên cố khang trang chứ không phải nâng cấp tạm.

Gia đình ông Trần Trọng Trung ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép trên đất quy hoạch làm đường, cố tình phớt lờ chỉ đạo của UBND huyện Yên Thành.

Người dân đặt câu hỏi ông Trần Trọng Trung xây nhà kiên cố trái phép nhưng UBND xã Xuân Thành và người đứng đầu là ông Lê Văn Hải phải chăng đang cố tình “bao che” dung túng cho những sai phạm?

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Xã Xuân Thành 'chống lưng' cho dân xây dựng nhà trái phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới