Thứ bảy, 20/04/2024 10:47 (GMT+7)

P.Quang Trung (Hà Đông): Chính quyền “thờ ơ” vi phạm TTXD?

Huyền Huyền -  Thứ tư, 16/05/2018 07:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm trở lại đây, vi phạm TTXD tại các khu nhà ở có hướng gia tăng. Dường như đụng đến công trình nào cũng có vi phạm. Phải chăng các chủ đầu tư đang "nhờn luật" bởi chính sự buông lỏng quản lý.

Thông qua đường dây nóng bạn đọc phản ánh tới Môi trường và Đô thị Việt Nam về công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng đang diễn ra một cách công khai trên địa bàn phường Quang Trung nhưng chưa được chính quyền xử lý triệt để khiến nhiều hộ dân bức xúc

Cụ thể, người dân phản ánh, tại công trình xây dựng của ông Trần Huy Phúc và bà Trần Thị Thu Trung xây dựng tại địa chỉ số 87B Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội. Ngày 20/10/2017 UBND quận Hà Đông cấp giấy phép xây dựng số 2895/GPXD với quy mô 05 tầng + 01 tum, trong đó nhấn mạnh gia đình ông bà Trần Huy Phúc và Trần Thị Thu Trung chỉ được phép xây dựng trong phạm vi đất 43m2 thuộc tờ bản đồ số 15 tại địa chỉ nêu trên.

Trước khi thi công chủ đầu tư phải chủ động phối hợp với các chủ công trình liền kề để kiểm tra hiện trạng và được thể hiện bằng văn bản hoặc bằng hình ảnh, bằng phim, phải được sự thống nhất giữa các bên. Trên phần nhô ra của ban công không được xây che chắn tạo thành lôgia hay buồng phòng.

Trên thực tế, theo quan sát của PV công trình này với độ nhô ban công vươn ra mặt ngõ tạo thành buồng phòng trên khoảng không nhìn từ xa không khác gì những “cây nấm khổng lồ” mọc trong khu dân phố.

Theo quyết định số 04/2008/QĐ-BTBXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về quy chuẩn xây dựng Việt Nam thì những phần được phép nhô quá chỉ giới đường đó trong trường hợp chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, trên phần nhô ra chỉ được làm ban công, không được che chắn tạo thành lô-gia hay buồng. Phải chăng, phường Quang Trung không mấy quan tâm đến quy định này? 

Công trình vi phạm trên địa bàn phường Quang Trung

 Đáng nói, dù tọa lạc trong ngõ nhưng trong quá trình xây dựng công trình còn không được che chắn cẩn thận khiến cát sỏi, bụi bẩn rơi vào người đi đường gây mất an toàn cho người dân khi đi ngang qua đây, vật liệu xây dựng bày tràn lan ra đường gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Được biết, trong khi các công trình khác chỉ cần xây quá giới hạn một chút thì ngay lập tức bị tổ thanh tra xây dựng phường xuống lập hồ sơ xử phạt và tháo dỡ. Còn các công trình sai phạm nêu trên đã xây dựng từ nhiều tháng nay nhưng việc xử lý vi phạm đã không được thực hiện nghiêm túc mà hiện tại chủ đầu tư đang cho hoàn thiện công trình để đưa vào sử dụng.

Một người dân sống trên địa bàn bức xúc cho biết: “Chúng tôi là người dân nếu muốn xây dựng hay sửa sang nhà cửa đều phải xin phép và làm đúng theo giấy phép xây dựng mà quận đã cấp cho, nếu làm sai thanh tra họ đập đi ngay, đằng này công trình xây vi phạm như thế mà không bị xử lý thì chắc có vấn đề”.

“Nhà tôi mới xây mấy năm trước, trong khi xây dựng, cán bộ của phường thường xuyên xuống kiểm tra nên gia đình thực hiện rất nghiêm việc xây dựng theo giấy phép.

Việc sai phạm tại các công trình trên mà không bị xử lý thì quá vô lý, tôi không phục chút nào”. Một người dân sinh sống trên địa bàn nói

Liên quan đến vấn đề trên, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Tám – Chủ tịch UBND phường Quang Trung. Ông Tám cho biết: “Hiện tại phường chưa nắm bắt được vi phạm của công trình này và cũng chưa có bất cứ một người dân trong khu vực phản ánh thực trạng trên, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại”.

Khi phóng viên yêu cầu cung cấp GPXD thì ông nói chờ một lúc để TTXD đị địa bàn về sẽ cung cấp sau.

Cùng ngày, PV đã làm việc với ông Đào Diệu Trung – phó chủ tịch UBND phường Quang Trung, ông nói: “Tôi cũng chưa nắm bắt được những thông tin phản ánh trên, chỉ khi PV cung cấp bằng chứng thì ông mới xác nhận sự việc trên, ông khẳng định công trình này xây dựng hoàn toàn đúng trong GPXD.

Tuy nhiên sau khi xem GPXD trên tay ông mới thừa nhận công trình này xây dựng vượt chỉ giới đường đỏ, phần ban công đã được “hô biến” thành lôgia, buồng phòng”.

Giấy phép xây dựng công trình

Vài ngày sau đó, PV đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Hoàng Văn Tám – Chủ tịch UBND phường, ông nói về phía phường đã ra thông báo về việc cưỡng chế, xử lý vi phạm về xây dựng cũng như vi phạm về môi trường. Nhưng khi được hỏi về việc phường có ra văn bản cưỡng chế không thì ông nói thêm, chỉ là chỉ đạo bằng miệng chứ chưa ra văn bản cụ thể.

Theo quan sát của PV, công trình vẫn đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục, phần diện tích vi phạm về TTXD vẫn không hề bị cưỡng chế và xử lý.

Với cách trả lời của cơ quan quản lý như vây, có thể khiến dư luận băn khoăn với câu hỏi. Tại sao công trình “khủng” này vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định? Chính quyền nơi đây đã thực sự làm hết trách nhiệm của mình trong quản lý xây dựng? Hay chăng nghiệp vụ chuyên môn của cấp chính quyền nơi đây quá yếu kém không biết có sai phạm tồn tại?

Theo các chuyên gia xây dựng nhận định, việc quản lý trật tự xây dựng phải làm từ gốc, ngăn từ gốc những hành vi vi phạm. Khi có dấu hiệu vi phạm, xây sai phép, cơ quan quản lý cần "tuýt còi" ngay, chứ không để đến khi "sự đã rồi" mới chạy theo giải quyết, rồi lại "phạt cho tồn tại". Làm như vậy sẽ khiến các chủ đầu tư "nhờn luật" mà cố tình vi phạm.

Công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng đô thị thuộc phường Quang Trung vô tư mọc lên. Đến khi dư luận bức xúc cơ quan chức năng mới tiến hành cưỡng chế, tuy nhiên đến nay các sai phạm vẫn chưa thể xử lý triệt để. Dư luận đặt dấu hỏi: Có hay không sự “bao che” của cho vi phạm xây dựng kể trên? 

Bạn đang đọc bài viết P.Quang Trung (Hà Đông): Chính quyền “thờ ơ” vi phạm TTXD?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ