Thứ năm, 28/03/2024 23:45 (GMT+7)

Quận Hai Bà Trưng 'kêu' khó quản lý cơ sở Karaoke vi phạm PCCC

Cẩm Anh - Hà Trang -  Thứ năm, 11/10/2018 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND quận Hai Bà Trưng nói rằng khó giám sát các cơ sở kinh doanh Karaoke đang bị dừng hoạt động do vi phạm PCCC.

Nhiều cơ sở karaoke ngoan cố, không chấp hành quyết định đình chỉ

Theo danh sách Phòng cảnh sát PCCC TP. Hà Nội công bố, quận Hai Bà Trưng là địa phương có số cơ sở kinh doanh Karaoke bị đình chỉ hoạt động do không đảm bảo điều kiện PCCC đứng thứ 2 trong số các quận nội thành, chỉ sau quận Đống Đa.

Khảo sát trực tiếp của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vào tối ngày 15/9 cho thấy, một số cơ sở có tên trong danh trên vẫn đang hoạt động bình thường, đơn cử như Karaoke Light Star (số 521 Kim Ngưu, P. Vĩnh Tuy) hay Karaoke Lion King (109 – 111 Kim Ngưu). Được biết, các cơ sở này có quyết định đình chỉ hoạt động từ ngày 22/1/2018.

Karaoke Light Star (số 521 Kim Ngưu, P. Vĩnh Tuy) bị đình chỉ vẫn đang hoạt động.

Để xác minh thông tin này, đồng thời tìm hiểu công tác quản lý các cơ sở kinh doanh Karaoke không đủ điều kiện trên địa bàn, PV đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hai Bà Trưng. Ngày 10/10, ông Nguyễn Như Cẩn – Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin đã trực tiếp cung cấp thông tin cho PV.

Theo ông Cẩn, hiện toàn quận Hai Bà Trưng có tổng số 44 cơ sở kinh doanh Karaoke, trong đó: 5 cơ sở đủ điều kiện hoạt động (2 cơ sở đủ điều kiện hoạt động từ trước), đảm bảo các điều kiện kinh doanh dịch vụ văn hóa, đã có thông báo phục hồi hoạt động. Karaoke Victoria (95 Kim Ngưu) và Karaoke Lion King (109 – 111 Kim Ngưu) hiện nằm trong diện này.

19 cơ sở đã đủ điều kiện về an toàn PCCC nhưng có sự điều chỉnh về số phòng và diện tích, đang chờ ý kiến chỉ đạo của thành phố về việc điều chỉnh bổ sung hoặc sửa đổi Giấy phép kinh doanh karaoke.

Có 14 cơ sở đang thực hiện quyết định tạm đình chỉ hoạt động để khắc phục về an toàn PCCC; đến nay, có 6 cơ sở đã nghỉ hoạt động, chuyển đổi hình thức kinh doanh.

Tại buổi làm việc, ông Cẩn cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh văn hóa trên địa bàn, UBND quận Hai Bà Trưng đã thường xuyên theo dõi và đôn đốc các phường tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với các cơ sở kinh doanh Karaoke đang bị dừng hoạt động. Từ đầu năm đến nay, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về lĩnh vực này.

Karaoke Lion King (109 – 111 Kim Ngưu) đã có thông báo phục hồi hoạt động. 

Tuy nhiên, ông Cẩn cũng thừa nhận, trên địa bàn vẫn xảy ra tình trạng các cơ sở Karaoke chưa đảm bảo điều kiện về an toàn PCCC, bị đình chỉ nhưng vẫn cố tình hoạt động. Cụ thể như trường hợp của cơ sở Karaoke 16B Tuệ Tĩnh...

Ngày 12/7/2018, Đoàn liên ngành Văn Hóa và Thông tin của Quận trong quá trình kiểm tra đã phát hiện 2 cơ sở trên vẫn đang hoạt động, đội kiểm tra liên ngành quận đã lập biên bản, yêu cầu đình chỉ triệt để hoạt động kinh doanh. Ngày 6/8, UBND quận Hai Bà Trưng đã ra quyết định xử phạt số 120, 121/QĐ-XPVPHC đối với 2 cơ sở trên.

Gần đây nhất, ngày 26/9/2018, Công an quận đã đề xuất UBND quận xử phạt 3 cơ sở: Karaoke Family&Friend – 159 Triệu Việt Vương, Karaoke Bingo – 142 Triệu Việt vương, Karaoke Bích Thái – 139 Bùi Thị Xuân do cố tình hoạt động.

Địa phương gặp khó trong công tác quản lý

Chia sẻ với PV, ông Cẩn nêu ra hàng loạt các khó khăn địa phương gặp phải trong quá trình triển khai công tác quản lý các cơ sở kinh doanh Karaoke không đảm bảo điều kiện PCCC.

Trước hết, nguồn gốc xuất phát từ thực tế xây dựng, ông Cẩn cho rằng việc hầu hết cơ sở kinh doanh Karaoke đều được chuyển đổi từ nhà ở của dân, vì vậy ngay từ đầu đã không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC, nhưng theo quy chuẩn 06:2010/BXD, cơ sở kinh doanh Karaoke phải đảm bảo các tiêu chuẩn ngay từ khi đặt từ viên gạch đầu tiên chứ không phải chuyển đổi mục đích đầu tiên sang Karaoke.

Sau đó, thông tư 47/2015 của Bộ Công an có hiệu lực từ tháng 12/2017 lại áp dụng tiêu chuẩn cơ sở kinh doanh Karaoke phải có 2 cầu thang gồm thang bộ và thang thoát hiểm kín… Việc lồng ghép 2 văn bản trên gây khó khăn cho các cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện.

“Trước đây xây nhà ở, ngay từ đầu không  đúng tiêu chuẩn kéo theo hệ lụy về sau, nhiều gia đình không đồng ý cho cơ sở sửa chữa, rất khó khăn. Hiện tại toàn quận có 8 cơ sở không tìm được lối thoát”, ông Cẩn Thông tin.

Khó khăn tiếp theo thuộc về nhận thức của chủ các cơ sở, mặc dù UBND quận đã tổ chức 2 buổi tọa đàm, thảo luận, tuyên truyền, thế nhưng nhiều cơ sở vẫn cố tình lách luật, nhất là Luật xử lý vi phạm hành chính vừa sửa đổi bổ sung  của Luật xử lý hành chính năm 2015.

Cụ thể, văn bản này quy định rất chặt chẽ thẩm quyền từ người lập văn bản cho đến thẩm quyền của người xử phạt. Trong đoàn kiểm tra, chỉ có một người có thẩm quyền lập biên bản, chính là đồng chí làm thư ký của đoàn, trừ lực lượng công an chuyên ngành, trừ lực lượng quản lý thị trường có thẩm quyền riêng.  

Với việc tinh giản biên chế cán bộ, hiện phường, quận có rất ít cán bộ chuyên trách có năng lực chuyên môn sâu. “Biên chế cán bộ văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông, du lịch, thậm chí là gánh cả mảng giáo dục tại phường chỉ có một người. Hơn nữa, nhiều trường hợp người này lại chưa phải là công chức, theo luật không được ký bất kỳ một văn bản hành chính nào, rất khó làm việc”, ông Cẩn chia sẻ.

Bạn đang đọc bài viết Quận Hai Bà Trưng 'kêu' khó quản lý cơ sở Karaoke vi phạm PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.