Thứ sáu, 29/03/2024 01:11 (GMT+7)

Quảng An (Hà Nội): Công trình vi phạm “cố thủ” thách thức pháp luật?

Sơn Hồng- Thúy Vy -  Thứ tư, 23/05/2018 14:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xây dựng “vô phép” tràn lan trên đất nông nghiệp, tự ý phân lô, bán nền giao bán công khai suốt thời gian dài khiến dư luận nghi ngờ lãnh đạo phường Quảng An đang “bật đèn xanh” cho các vi phạm trên.

Cuối năm 2017, sau khi lãnh đạo phường Quảng An dính loạt bê bối “bao che” sai phạm cho hành vì “xây dựng sai phép trên đất nông nghiệp” được phanh phui. Lúc này, một số cán bộ lãnh đạo của phường thi nhau lãnh án kỉ luật  “khiển trách, cách chức” trong công tác điều hành, giám sát, quản lý dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về vi phạm TTXD trên đất nông nghiệp.

Vì vậy, để tránh dư luận một lần nữa xôn xao, cuối năm 2017, ông Lê Hoài Nam được UBND quận Tây Hồ nhanh chóng “phê duyệt” quyết định là người “đầu cánh” làm Chủ tịch UBND phường Quảng An.

Trọng trách ông Nam gánh vác trên vai khá nặng, nhưng người dân vẫn luôn luôn tin tưởng và kì vọng ông Nam sẽ đảm đương tốt nhiệm vụ và xử lý công việc đúng theo quy định của pháp luật, tạo một dấu hiệu tích cực trong công tác quản lý và xử lý vi phạm tồn đọng tại địa phương.

Tưởng rằng niềm tin, niềm hi vọng người dân dành cho ông Nam sẽ được thắp sáng bởi những hành động quyết liệt trong công tác xử lý vi phạm lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp, xây dựng “vô phép” có thể tạo ra một làn sóng mới.

Vậy mà gần đây, rất nhiều người dân bức xúc thi nhau kiến nghị, phản ánh về việc có hàng loạt công trình xây dựng “vô phép” mọc lên như “nấm” trên đất nông nghiệp tại ngách 9/238 Âu Cơ; ngõ 3, tổ 18, cụm 7 phường Quảng An. 

Các công trình, nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp trong ngách 9/238 Âu Cơ.
Các công trình, nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp trên ngõ 3,tổ 18 cụm 7 phường Quảng An, Tây Hồ.

Để khách quan, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam đã xuống ghi nhận thực tế. Tại đây, những khu nhà mọc lên hàng dãy, với quán hàng, bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) được được phân định ranh giới rõ ràng.

Công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp để buôn bán, kinh doanh VLXD.
Khu vực lấn chiếm đất nông nghiệp được kinh doanh VLXD.
Khu đất nông nghiệp được giới chủ đất tự ý “xẻ thịt” phân lô, bán nền giao bán công khai trên các diễn đàn bất động sản.

Không những vậy, các khu đất nông nghiệp được giới chủ đất tự ý “xẻ thịt” phân lô, bán nền, quây tôn, đào móng giao bán công khai, vậy mà chính quyền vẫn “bỏ ngơ”.

Nhằm có thông tin chi tiết, phóng viên đã vào vai một người có nhu cầu mua đất, vì vậy, không khó để có được thông tin về các “chủ cò” bán đất nơi đây.

Tại đây, sau một hồi hỏi chuyện “chủ cò” giới thiệu và tư vấn một loạt quy trình mua, bán đất nông nghiệp ra sao. Nếu cần xây nhà khách hàng phải theo quy trình “ngầm” thế nào...

Thấy chúng tôi có vẻ không tin, chị L.T.H (Một "chủ cò")  tiếp tục chia sẻ thêm: “Muốn xây nhà thì phải có môi quan hệ, nếu mua đất thì nên nhờ chủ đất làm thủ tục chú ạ. Đó là “luật ngầm” để tránh cơ quan chức năng “soi mói”, trước khi xây nhà, người có nhu cầu cần phải làm luật một khoản nhất định. Việc xây dựng phải theo chỉ đạo của phường, khi nào có thông báo “mật” được chuyển đến thì chủ nhà mới tiến hành xây dựng. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối các chủ công trình phải quây tôn, che bạt, làm ngắn thời gian, làm về đêm… ở đây, rất nhiều công trình xây dựng “mới” từ cuối nắm 2017”.

Để thông tin được khách quan, đa chiều về vụ việc, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Đặng Văn Hồi- Phó Chủ tịch UBND phường Quảng An.

Nhưng ông Hồi lại cho biết: “Thời gian gần đây trên địa bàn không có công trình mới phát sinh, phường cũng đang quản lý các công trình theo hiện trạng cũ, việc xử lý các công trình vi phạm trên chúng tôi vẫn chưa có kế hoạch cụ thể mà chỉ đang xây dựng phương án và xin ý kiến quận chỉ đạo”.

Trái với thông tin ông Hồi cung cấp, rất nhiều công trình được người dân và phóng viên ghi nhận vừa mới hoàn thiện, tại sao chính quyền không “sờ gáy” để tồn tại? Người dân nói mới, ông Hồi nói cũ, vậy các công trình sai phép cũ đến mức độ nào?.

Có phải ông Hồi đang cố bao che cho việc xây dựng “vô phép” nhà ở riêng lẻ, lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp, sử dụng đất không đúng mục đích bằng những “biện hộ” là công trình cũ?.

Hàng loạt ngôi nhà được xây dựng kiên cố trên đất nông nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Quảng An (Hà Nội): Công trình vi phạm “cố thủ” thách thức pháp luật?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.