Thứ sáu, 19/04/2024 06:10 (GMT+7)

Thanh Oai (Hà Nội): Lá đơn kêu cứu và những quyết định đầy uẩn khúc

Sơn Hồng -  Thứ hai, 14/05/2018 10:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ra văn bản “bất ngờ” đầy “uẩn khúc”, tiến hành phá dỡ công trình không theo đúng quy trình của chính quyền xã Bình Minh (Thanh Oai, Hà Nội) khiến dư luận bất bình.

Lá đơn "đẫm nước mắt" của gia đình ông Bùi Đăng Phong gửi lên cho tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam.

 Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được lá đơn “cầu cứu” đẫm nước mắt của gia đình ông Bùi Đăng Phong, thôn Đìa, xã Bình Minh (Thanh Oai, Hà Nội).

Theo đơn của gia đình đã “tố cáo” tới lãnh đạo chính quyền xã Bình Minh “tự ý” đưa ra những quyết định “mờ ám” và đầy “uẩn khúc” về việc tháo dỡ công trình vi phạm trên đất nông nghiệp đối với gia đình ông Phong.  

 Trong đơn ông Phong trình bày, năm 1998, hai vợ chồng ông mua trao tay 192m2 đất 5% của ông  Bùi Đăng Mạnh, thôn Đìa, xã Bình Minh. Sau khi tiếp nhận diện tích đất trên, gia đình tiếp tục chuyển đổi và xây mới một phần nhà ở trên đất theo diện “xin chính quyền tạo điều kiện vì hoàn cảnh gia đình đông anh em không có đất ở”.

 Sau hơn 20 năm bám trụ tại địa phương sinh sống, làm ăn, buôn bán ổn định, đặc biệt không xảy ra tình trạng tranh chấp với các cá nhân, hộ gia đình nào trên địa bàn.

Thế nhưng, gần đây chính quyền địa phương lại “bất ngờ” có những thông báo “ẩn” và “giật gân” đầy “uẩn khúc”, cố tình “đánh úp” gia đình, yêu cầu tháo dỡ các công trình vi phạm, xây dựng trên đất nông nghiệp sai quy trình.

Biên bản vi phạm hành chính của xá Bình Minh lập không có mặt gia đình ông Phong

Theo đó, ngày 07/02/2018, nhân lúc gia đình ông Bùi Đăng Phong không có mặt tại nhà, chính quyền xã Bình Minh cử hàng chục cán bộ địa chính, công an… xuống đo đạc, kiểm kê, lập hồ sơ rồi xác định và lập biên bản vi phạm hành chính về việc xây nhà trên đất nông nghiệp mà không thông báo trước cho gia đình.

Vì vậy, sau khi biên bản Số 01/BB-VPHC được UBND xã Bình Minh ra thông báo và có kết luận xác định mức độ vi phạm hành chính của gia đình ông Phong, đến nay, ông Phong cũng không nắm bắt được tình hình, không tiếp cận hồ sơ, biên bản nhằm hiểu sâu hơn về mức độ vi phạm.

Thời gian cưỡng chế được thông báo một cách chóng vánh của UBND huyện Thanh Oai yêu cầu gia đình ông Phong thực hiện di chuyển khỏi chỗ ở trong vòng 5 ngày.

Có vẻ huyện Thanh Oai căn cứ vào biên bản “ẩn” số 01/BB-VPHC của xã Bình Minh nên hai ngày sau đó đích thân ông Bùi Văn Sáng, Phó chủ tịch UBND huyện Thanh Oai ký tiếp Công văn số 369/QĐ-KPHQ, trong đó đề cập việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, yêu cầu gia đình ông Phong trả lại nguyên hiện trạng đối với diện tích đất xây sai mục đích hơn 20 năm.

Trong khi 2 biên bản xác định vi phạm hành chính của xã Bình Minh và Công văn 369/QĐ-KPHQ của huyện về quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả chưa kịp tới tay ông Phong thì ngày 10/05, UBND huyện Thanh Oai ra tiếp Công văn số 200/TB-UBND về việc cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả “ngay lập tức” đối với diện tích đất sử dụng sai mục đích của gia đình ông Phong “buộc gia đình ông Bùi Đăng Phong di chuyển toàn bộ người và tài sản ra khỏi ngôi nhà  cấp 4 để tiến hành tháo gỡ trả lại hiện trạng ban đầu”.

Tuy nhiên, trong  “chiếu thư” “hỏa tốc” được UBND huyện Thanh Oai ký với nội dung đề cập việc tháo dỡ công trình vi phạm của gia đình ông Phong có một số yếu tố “bất thường”, khi yêu cầu thời gian 5 ngày kể từ ngày ra thông báo “yêu cầu gia đình phải di chuyển toàn bộ tài sản ra khỏi vùng cưỡng chế” một cách chóng vánh sai chuẩn thời gian.

 Vậy, câu hỏi đặt ra. Tại sao khi lập biên bản vi phạm hành chính, chính quyền xã Bình Minh không mời ông Bùi Đăng Phong lên làm việc?. Nội dung biên bản là gì sao không thông báo?. Chưa có quyết định xử phạt hành chính với công trình sai phạm trên sao UBND xã có thể trình lên huyện xin quyết định cưỡng chế?. Khi huyện có quyết định 369/QĐ-KPHQ sao không gửi về cho gia đình anh Phong tiếp nhận thông tin?.

Trong khi đó, tại Nghị định số 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hướng dẫn cụ thể, để đảm bảo phá dỡ các công trình vi phạm thì UBND các địa phương phải tổ chức mời các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp lên làm việc (ít nhất 3 lần), trao đổi, nghe ý kiến sau khi có biên bản kết luận sai phạm, từ đó làm cơ sở để trình lên huyện.

Với cách làm việc, chỉ đạo tắt của lãnh đạo xã Bình Minh như vậy không biết đúng hay sai?. Việc thực hiện kế hoạch tháo dỡ một cách nhanh chóng không thông báo có đúng quy định của pháp luật hay không. Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin cho bạn đọc!

Bạn đang đọc bài viết Thanh Oai (Hà Nội): Lá đơn kêu cứu và những quyết định đầy uẩn khúc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.