Thứ năm, 28/03/2024 21:20 (GMT+7)

Thanh Trì: UBND xã Thanh Liệt “làm ngơ” trước sai phạm TTXD?

Gia Huy -  Thứ sáu, 18/01/2019 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều ý kiến phản hồi của người dân xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội về những sai phạm nghiêm trọng về TTXD tại dự án Eden Rose.

Là một xã nông thôn của huyện Thanh Trì nhưng Thanh Liệt lại nằm ngay nội đô Hà Nội. Do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, nhất là từ khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, các dự án đầu tư, các khu nhà ở, khu đô thị gia tăng về số lượng và quy mô, đặc biệt tại các vùng ven đô.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch mới nhất của Thủ đô, Thanh Trì sẽ trở thành quận nội thành trong thời gian tới. Chính vì vậy, xã Thanh Liệt hiện nay có nhiều dự án Bất động sản lớn được đầu tư xây dựng tại đây như: HDB Plaza, The Manor Central Park, The Eden Rose…

Từ những phản ánh của dư luận về buông lỏng quản lý TTXD tại dự án The Eden Rose ở xã Thanh Liệt, Phóng viên đã vào vai khách hàng để tìm hiểu thực tế tại dự án The Eden Rose. Nhân viên kinh doanh đã giới thiệu cho chúng tôi một căn nhà liền kề (đối diện trường mầm non Quốc tế). Theo nhân viên này, căn này có diện tích đất khoảng 144 m2, tổng diện tích sàn gần 300m2, gồm 3 tầng một tum. Trong đó tum có diện tích thực tế gần 50m2, sau này tùy theo khách có thể lắp vách kính hoặc xây tường quây lại thành 1 tầng cũng không sao, như vậy thực tế căn nhà xin phép xây có 3 tầng 1 tum biến thành nhà liền kề 4 tầng, diện tích tăng thêm theo giá thị trường khoảng 60 triệu đồng/m2 sàn xây dựng, dự án được lợi hàng tỷ đồng mỗi căn nhà như vậy.

Tại các căn khác chúng tôi đều thấy tum rất rộng và cao, trung bình diện tích của tum khoảng 30m2 đến 50m2, thậm chí lên đến gần 60m2. Nhân viên tiếp tục dẫn chúng tôi đi một vòng quanh dự án để xem không gian và các tiện ích khác tại đây, quả thực dự án The Eden Rose có nhiều tiện ích như: Bể bơi, nhà căng tin, bãi đỗ xe, nhà chờ, nhà điều hành dự án, tường rào giáp nghĩa trang đã được hoàn thành. Đặc biệt, có tuyến đường số 1 rộng gần 30m đã được trải nhựa (tuyến đường này chưa có quyết định giao đất của cấp có thẩm quyền). Qua điều tra xác minh thì tất cả các hạng mục như quan sát ở trên của dự án The Eden Rose đều xây dựng sai với giấy phép xây dựng được cấp.

Theo GPXD số 637/GPXD được cấp ngày 8/5/2017 của UBND huyện Thanh Trì, thì Công ty CP Đầu tư Bất động sản Thanh Trì được phép xây dựng: hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án: nhà ở thấp tầng, khu cây xanh công cộng kết hợp hồ nước và các chức năng khác (giai đoạn 1) tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội có diện tích đất 63.182,2 m2 . Dự án này, gồm 52 căn biệt thự, có diện tích từ 130 - 300 m2 và 181 căn liền kề. Mỗi căn biệt thự gồm 3 tầng và 01 tum, diện tích tum không quá 15 m2, không có khu vực nhà chờ, nhà điều hành dự án. Bể bơi, căng tin, tường rào phải xây dựng đúng theo tổng mặt bằng được phê duyệt.

Nhà liền kề 3 tầng 1 tum biến tướng thành nhà 4 tầng

Nhà điều hành xây sai giấy phép xây dựng

Tuy nhiên, trên thực tế tại dự án The Eden Rose: nhà chờ, nhà điều hành đã được xây dựng, bể bơi, căng tin xây dựng không đúng tổng mặt bằng được phê duyệt, xây tường rào kiên cố 5m không đúng quy hoạch. Đặc biệt, diện tích tum vượt so với quy định. Nghiêm trọng hơn, tuyến đường dẫn vào dự án đi qua khu vực nghĩa trang chưa có quyết định giao đất nhưng đã được chủ đầu tư san lấp làm đường. Tuyến đường này hoàn toàn chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chiếu theo GPXD, rõ ràng dự án The Eden Rose đã sai phạm nghiêm trọng nhưng UBND xã Thanh Liệt lại vờ như không hay biết, thiếu kiên quyết trong việc kiểm tra, phát hiện sớm, ngăn chặn để cho các vi phạm về TTXD tại dự án kéo dài.

Để có thông tin khách quan, ngày 8/1/2019 chúng tôi đã đặt lịch làm việc với UBND xã Thanh Liệt, UBND huyện Thanh Trì, Thanh tra Xây dựng huyện Thanh Trì nhưng không thấy hồi âm. Đến chiều 15/1, chúng tôi mới liên lạc được với ông Nguyễn Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt, qua trao đổi, ông Phong cho biết, dự án The Eden Rose được TP Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016 và đã được UBND huyện Thanh Trì cấp phép xây dựng, UBND xã chỉ là cơ quan quản lý nhà nước khi dự án được xây dựng trên địa bàn. Ông Phong cũng cho biết thêm, vi phạm về TTXD của dự án The Eden Rose xã có biết và đã lập biên bản, báo cáo với huyện nhưng chưa nhận được chỉ đạo cụ thể. Khi chúng tôi đề nghị ông Nguyễn Văn Phong cung cấp hồ sơ, biên bản liên quan đến dự án, ông Phong kêu bận không tiếp PV được và đề nghị làm việc với chủ đầu tư là Công ty CP Bất động sản Thanh Trì. Tuy nhiên, không thể đẩy trách nhiệm của chính quyền cho doanh nghiệp như vậy được.

Bể bơi sai so với quy hoạch tổng thể

Con đường nối từ khu dân cư qua nghĩa trang vào khu Dự án chưa được cấp giấy phép.

Theo như chúng tôi được biết, ông Nguyễn Đức Việt, Tổ trưởng Tổ thanh tra xây dựng và quản lý trật tự đô thị cũng thường xuyên vào dự án kiểm tra và lập biên bản vi phạm TTXD của dự án nhưng không có phương án xử lý để cho chủ đầu tư thực hiện dự án không đúng với GPXD…

Ngày 17/1/2019, chúng tôi có trao đổi với ông Trần Quang Khải, phó Đội trưởng phụ trách Đội Quản lý TTXD đô thị huyện Thanh Trì đề nghị trả lời về những sai phạm của dự án như tuyến đường nối từ khu dân cư vào khu dự án qua trước cửa nghĩa trang có giấy phép hay không? dự án xây dựng không đúng thiết kế tổng mặt bằng đã được phê duyệt như khu vực nhà chờ, bể bơi…; nhà điều hành không có giấy phép; xây dựng hàng rào kiên cố giáp nghĩa trang không đúng quy hoạch; toàn bộ 233 căn liền kề và biệt thự xây sai diện tích tum thì ông Khải trả lời có biết và đã lập biên bản xử phạt. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp ông Khải cáo bận họp.

Dư luận đặt câu hỏi, các vi phạm TTXD trong dự án The Eden Rose được thi công trong một thời gian dài, tại sao các hạng mục xây dựng sai phép hoàn thiện rồi chính quyền mới biết? Vậy vai trò quản lý của UBND xã Thanh Liệt, Thanh tra Xây dựng huyện, UBND huyện Thanh Trì ở đâu? Hay vì lý do nào đó mà chính quyền nơi đây “nhắm mắt làm ngơ” để cho các vi phạm trong dự án tồn tại ngang nhiên, thách thức pháp luật.

Đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì xem xét trách nhiệm trước hết của chính quyền xã Thanh Liệt khi để xảy ra các sai phạm tại dự án The Eden Rose, thiếu kiên quyết khi xử lý vi phạm theo thẩm quyền, gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Tại cuộc họp giao ban của Thành ủy mới đây, Bí thư Thành ủy Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải đã yêu cầu: những công trình sai phạm tồn đọng từ những năm trước vẫn phải tập trung xử lý cho hết, gắn với không để phát sinh vi phạm mới; phát hiện sớm vi phạm, xử lý nghiêm ngay từ những viên gạch đầu tiên, không làm cho tình hình phức tạp và không để thành sự đã rồi.
Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì: UBND xã Thanh Liệt “làm ngơ” trước sai phạm TTXD?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.