Thứ năm, 18/04/2024 11:02 (GMT+7)

TP.HCM: Điểm nóng về kẹt xe và lấn chiếm lòng lề đường

Minh Tài - Lê Bảo -  Thứ tư, 17/10/2018 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm qua, ngã tư bốn xã là một điểm nóng về kẹt xe nhưng các ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân và Tân Phú) là một trong những điểm nóng ùn tắc trong giờ cao điểm được TP.HCM đưa vào danh sách những điểm cần được tổ chức phân luồng để giảm tải nạn kẹt xe. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn được phân luồng thì nay ngã tư Bốn Xã lại trở về điểm xuất phát khi liên tục xảy ra nạn kẹt xe, ùn ứ kéo dài. Nguyên nhân chủ yếu đến từ ý thức của người buôn bán xung quanh khu vực này.

Khi đi qua ngã Tư Bốn Xã, không khó để bắt gặp các xe hàng rong, hộ kinh doanh trái cây, hàng cá, thịt rau, thường xuyên lấn chiếm vỉa hè và lòng đường làm nơi buôn bán gây mất trật tự, ùn tắc giao thông.

Họ ngang nhiên bày nhiều loại phương tiện như xe đẩy, dù, ghế,….. tràn lan ra lề, lòng đường. Thậm chí còn thải cả nước cá thẳng ra đường, khiến nhiều người lưu thông qua đây phải chán chê vì hôi tanh, gây ô nhiễm nặng. Người bán đã không có ý thức, người mua còn quá đáng hơn, dù biết dừng, đỗ xe ngay giữa đường sẽ gây ùn tắt giao thông, nhưng họ vẫn vô tư mua bán như không có chuyện gì xảy ra.

Nghiêm trọng hơn, nhiều người còn đẩy thẳng cả xe trái cây của mình xuống lòng đường như đất nhà, rồi dùng loa để rao bán, gây mất trật tự. Đó là chưa nói đến rác thải của các hộ kinh doanh, người bán hàng rong vứt đầy ra đường và trên miệng cống, mỹ quan đô thị càng trở nên xấu xí. Điều đáng nói là tình trạng nói trên đã diễn ra trong một thời gian dài và được lặp đi lặp lại ngày này qua ngày khác nhưng đến nay vẫn chưa được một cơ quan chức năng nào xử lý thật sự thấu đáo.

Về cơ bản, quận Tân Phú và Bình Tân nói riêng, TP.HCM nói chung đã có văn bản, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lấn chiếm lòng, lề đường như: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người bán hàng rong hoặc bán hàng hóa nhỏ lẻ khác trên lòng đường đô thị, trên vỉa hè các tuyến phố có quy định cấm bán hàng.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện họp chợ, kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày, bán hàng hóa, sửa chữa xe, rửa xe, đặt, treo biển hiệu, biển quảng cáo, làm mái che trên lòng đường đô thị, hè phố hoặc thực hiện các hoạt động, dịch vụ khác trái phép trên lòng đường đô thị, hè phố gây cản trở giao thông.

Tuy nhiên, việc đưa ra các hình thức xử phạt đó vẫn chưa được áp dụng triệt để, mạnh tay nên người dân chưa đi vào khuôn khổ. Giải quyết được vấn đề lấn chiếm vỉa hè, lòng đường sẽ góp phần giải tỏa được nạn kẹt xe ở điểm nóng này. Bên cạnh đó là vấn đề mỹ quan đô thị, điều mà quận Tân Phú, Bình Tân đang còn rất yếu kém trong khi thành phố HCM đang cố gắng từng bước để chỉnh trang đô thị, lấy lại vóc dáng của hòn ngọc Viễn Đông một thời.

Giao thông bị ùn tắc giữa ngã tư Bốn Xã, do các xe hàng rong lấn chiếm lòng đường.

Người mua hàng dừng, đỗ xe ngay dưới lòng đường Phan Anh, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú.

Người bán hàng rong chiếm luôn cả lòng đường và vỉa hè (đường Hương Lộ 2, phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân)

Nhiều xe trái cây dựng ngay các góc ngã tư Bốn Xã.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Điểm nóng về kẹt xe và lấn chiếm lòng lề đường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.