Thứ sáu, 19/04/2024 20:02 (GMT+7)

TP.HCM: Hàng loạt sai phạm tại công trình toà nhà Vietcombank Tower

MTĐT -  Thứ sáu, 01/12/2017 16:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thay đổi chiều cao các tầng, vị trí kho chứa nhiêu liệu và phòng bơm dầu; cán bộ thiếu chứng chỉ hành nghề giám sát thi công ký biên bản nghiệm thu; thiếu nội dung kết luận nghiệm thu một số hạng mục…

Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, cơ quan này vừa ban hành kết luận thanh tra về công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday – Benthanh và dự án đầu tư xây dựng trụ sở Vietcombank Tower tại TP.HCM và các dự án khác.

Trong đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư cũng như tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn xây dựng dự án qua từng thời kỳ tại dự án cao ốc văn phòng số 05 Công trường Mê Linh, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM (Vietcombank Tower).

Theo kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về điều chỉnh thiết kế cơ sở của dự án Vietcombank Tower thời kỳ năm 2012, chủ đầu tư đã phê duyệt điều chỉnh dự án nhưng chưa phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở. Để tình trạng một số hạng mục công trình được cấp phép xây dựng và thi công chưa phù hợp thiết kế cơ sở dự án năm 2010.

Cụ thể như thay đổi chiều cao tầng, vị trí kho chứa nhiêu liệu và phòng bơm dầu tại hầm B1, lỗ thông tầng tại tầng 6. Thanh tra Bộ Xây dựng cho rằng, những thay đổi này đã vi phạm quy định của Luật Xây dựng số 16/2013/QH11 và Nghị định số 12/2009/NĐ-CP. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án thời kỳ 2009 đã không lập và phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng và phương án khảo sát xây dựng.

Về hồ sơ thiết kế xây dựng công trình, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế qua từng thời kỳ cũng có nhiều sai phạm.

Cụ thể, hồ sơ thiết kế được phê duyệt tháng 8/2011 không có thuyết minh thiết kế; bản vẽ thiết kế của hạng mục kết cấu phần thân thiếu tên, chữ ký chủ trì thiết kế và chủ nhiệm thiết kế.

Đối với thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt tháng 6/2012, một số bản vẽ thiết kế của hạng mục kết cấu, kiến trúc phần thân, hệ thống điện, PCCC, điều hoà không khí và thông gió thiếu tên và chữ ký của chủ nhiệm thiết kế.

Nhiều sai phạm trong việc quản lý hồ sơ chất lượng thi công xây dựng công trình của chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn giám sát thi công, nhà thầu thi công từng thời kỳ như:

 

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình thi công dự án công trình toà nhà Vietcombank Tower tại trung tâm TP.HCM

Không có hồ sơ xuất xứ, chứng nhận chất lượng của một số vật liệu, thiết bị lắp đặt phần ngầm, kết cấu kiến trúc phần thân và hoàn thiện; không ghi chép danh sách cán bộ kỹ thuật giám sát thi công; một số ngày làm việc không ghi tình hình làm việc trên công trường…

Thiếu nội dung kết luận nghiệm thu ở một số biên bản nghiệm thu công việc xây dựng của hạng mục cọc barrette, tường vây, kết cấu phần ngầm, phần thân và hoàn thiện.

Đáng nói, một số cán bộ thiếu chứng chỉ hành nghề giám sát thi công lại ký xác nhận hồ sơ nghiệm thu chất lượng của một số hạng mục công trình.

Với nhiều sai phạm của chủ đầu tư và các đơn vị có liên qua từng thời kỳ tại công trình toà nhà Vietcombank Tower như nói trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday – Benthanh: Rà soát, tập hợp và lưu trữ hồ sơ khảo sát, thiết kế, hồ sơ quản lý chất lượng thi công xây dựng và hồ sơ năng lực còn thiếu theo quy định.

Khắc phục những thiếu sót của hồ sơ thiết kế, nhật ký thi công xây dựng công trình, biên bản nghiệm thu công việc và hồ sơ hoàn công một số hạng mục công trình.

Nghiêm túc kiểm điểm việc không điều chỉnh thiết kế cơ sở năm 2010, không để cán bộ tư vấn chưa đủ điều kiện năng lực ký xác nhận hồ sơ quản lý chất lượng công trình.

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Công ty liên doanh TNHH Vietcombank – Bonday- Benthanh báo cáo kết quả thực hiện những yêu cầu theo như kết luận thanh tra cho cơ quan này sau 60 ngày, kể từ ngày công bố quyết định.

Toạ lạc trên khu "đất vàng" ở trung tâm TP.HCM, toà nhà Vietcombank Tower được xây dựng trên diện tích 3.200m2, với quy mô 35 tầng cao và 4 tầng hầm. Dự án bắt đầu được khởi công vào cuối tháng 10/2013 và hoàn thành vào tháng 3/2015. 

Tới tháng 6/2015 Bộ Xây dựng, Cục Cảnh sát PCCC và Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã nghiệm thu và chấp thuận cho đưa công trình vào sử dụng. Trong ngày khai trương, Vietcombank Tower đã đón nhận giải thưởng “Công trình chất lượng cao” của Bộ Xây dựng.

Theo Infonet

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Hàng loạt sai phạm tại công trình toà nhà Vietcombank Tower. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...