Thứ sáu, 19/04/2024 02:23 (GMT+7)

TP.HCM: Thu giữ trái phép phương tiện tác nghiệp của phóng viên

Nhóm PV -  Thứ hai, 18/03/2019 11:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều cán bộ, công an viên xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh đã cản trở trái phép, giật và thu giữ máy quay phim khi PV đang ghi hình tác nghiệp…

Cản trở PV đưa tin về xây dựng nhà không phép

Suốt nhiều tháng qua, Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã thực hiện chuyên đề Môi trường - Xây dựng và tiến hành tìm hiểu, đăng tải nhiều bài viết về thực trạng xây dựng nhà không phép, sai phép tại 2 xã Vĩnh Lộc A và B của huyện Bình Chánh, Tp.HCM mà chính quyền địa phương đã “ngó lơ”, gây nên nhiều hệ lụy, mà mấu chốt quan trọng của thực trạng này là phá vỡ quy hoạch đô thị, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân tại địa phương.

Từ bài báo đầu tiên mà tòa soạn cho đăng tải vào ngày 02/8/2018 với tiêu đề: “TP.HCM: Nhà xây dựng không phép mọc như nấm”, liên tục sau đó là các bài viết vào ngày 07/11/2018, ngày 28/11/2018, ngày 30/11/2018, đến bài thứ 5: “TP.HCM: Xây dựng không phép nóng rực những ngày cuối năm” ngày 26/12/2018, chính quyền huyện Bình Chánh và xã Vĩnh Lộc B vẫn không có động thái gì để khắc phục tình trạng nêu trên.

Những căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp tại địa bàn 02 xã này vẫn diễn ra thường xuyên và không có dấu hiệu giảm nhiệt. Tình trạng “lo lót” để xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp vẫn đang ngày càng tràn lan tại các địa bàn như chúng tôi đã viết trong bài báo: “TP.HCM: Xây dựng nhà không phép - có tiền là có tất cả” ngày 30/11/2018.

Trong đợt kiểm tra tình hình đất đai trên địa bàn xã do Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Phụng trực tiếp khảo sát vào tháng 10/2018 thì trong 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn xã Vĩnh Lộc B chỉ xảy ra 15 trường hợp vi phạm, trong đó không phép là 14 trường hợp, sai phép là 1 trường hợp (kéo giảm 250 trường hợp). UBND xã cũng tiến hành xử lý tất cả 15 trường hợp vi phạm. Trong khi đó trả lời báo chí, ông Lôi Đại Phong - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc B cho biết: Trung bình mỗi tháng có khoảng 60 trường hợp xây dựng không phép tại xã này (!). Như vậy, nếu con số trên là chính xác thì đồng nghĩa với việc ông chủ tịch xã Vĩnh Lộc B quản lý địa bàn yếu kém, hoặc cán bộ dưới quyền ông chủ tịch tiếp tay cho sai phạm nên mới có sự chênh lệch khá lớn với sự kiểm tra của ông Bí thư Huyện ủy!

Riêng xã Vĩnh Lộc A, chủ tịch Phan Thanh Nhã khẳng định trong năm 2018 xã này chỉ có… 32 trường hợp xây dựng không phép, trong đó có 13 trường hợp đã bị cưỡng chế. Trong khi đó, ông Huỳnh Lê Công Trường, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng cho biết: “Trong ngày 15-2, Thanh tra Sở đã phát hiện bảy căn và đã có thông báo với cán bộ địa chính xã phụ trách địa bàn. Tuy nhiên, đến nay tình hình không những không được xử lý mà còn mọc lên hàng loạt căn gần đó”(!).

Đất nông nghiệp được phân lô, bán nền, xây dựng không phép tràn lan tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.

Vì vậy, để tiếp tục thực hiện chuyên đề, phản ánh thực trạng nói trên, vào khoảng 10 giờ 20 phút sáng ngày 12/3/2019, khi nhóm phóng viên đang đi thực tế tại Ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh nhằm thu thập thêm tư liệu về tình trạng xây dựng không phép, sai phép… thì phát hiện các lực lượng chức năng đang tiến hành cưỡng chế một số lô đất vi phạm về quy định xây dựng (tại đường Liên ấp 12, ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh). PV đã đến ghi hình để phản ánh thì bị lực lượng công an xã Vĩnh Lộc B ngăn cản, thu giữ máy quay, cản trở phóng viên làm việc.

Tại thời điểm phóng viên tác nghiệp, trong khu vực này không hề có bảng cấm quay phim chụp hình, đây cũng không phải là khu vực quân sự hay ngoại giao theo luật cấm ghi hình của pháp luật và việc cưỡng chế đang diễn ra công khai, kể cả người dân vẫn được quyền giám sát lực lượng chức năng làm việc.

Công an viên Lê Thành Hải lập biên bản thu giữ, niêm phong phương tiện tác nghiệp trong khi không có biên bản vi phạm.

Mặc dù phóng viên đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ, nhưng công an xã Vĩnh Lộc B vẫn ngang nhiên cản trở và thu giữ phương tiện tác nghiệp.

Không dừng lại ở việc ngăn cản, cấm phóng viên ghi hình, một công an viên của xã mang bảng tên là Lê Thành Hải còn tùy tiện thu giữ phương tiện tác nghiệp của PV trước sự chứng kiến của đông đảo lực lượng trong đoàn cưỡng chế (hai viên công an xã thuộc diện chính quy tên Vinh và Tuyển, cán bộ trật tự đô thị, lực lượng dân phòng, cán bộ y tế và rất đông người dân sống xung quanh khu vực), mặc dù phóng viên đã xuất trình đầy đủ các giấy tờ mà lực lượng chức năng tại đây yêu cầu như: Giấy Chứng minh nhân dân, giấy giới thiệu… Việc cán bộ xã Vĩnh Lộc B ngang nhiên cản trở và tùy tiện thu giữ phương tiện tác nghiệp của cơ quan báo chí là hành vi coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật Báo chí do Quốc Hội ban hành ngày 05/4/2016.

Cưỡng chế theo kiểu chiếu lệ

Việc lực lượng chức năng đến cưỡng chế nhà xây dựng không phép mà phóng viên ghi nhận tại đường Liên Ấp 1-2, ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh là một trong số các trường hợp cưỡng chế mới diễn ra trong vài ngày trở lại đây khi mà nhiều cơ quan báo chí vào cuộc mạnh mẽ. Theo phản ánh của người dân và cũng theo ghi nhận của nhóm PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử, xung quanh khu vực mà lực lượng chức năng cưỡng chế trong bán kính chưa tới 200-300m có cả hàng chục, thậm chí có tới cả trăm căn nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, trong đó có những căn được xây dựng kiên cố, hoành tráng…

Lực lượng chức năng đang tiến hành cưỡng chế công trình xây dựng không phép trên đất nông nghiệp vào sáng 12/3/2019.

Tuy nhiên, công trình mà lực lượng chức năng xã Vĩnh Lộc B tiến hành cưỡng chế ở đây chỉ là khu đất nông nghiệp trống và chỉ mới xây móng tạm cao hơn mặt đất chưa tới 20cm (!)… Điều đáng nói, trường hợp cưỡng chế của lực lượng chức năng xã Vĩnh Lộc B xuất phát từ sau văn bản khẩn số 1796/VP-ĐT của UBND TP.HCM do Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến ký ngày 08/03/2019. Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu báo cáo và xử lý nghiêm vấn đề xây dựng không phép đã và đang diễn ra trên địa bàn huyện Bình Chánh sau khi báo chí thông tin.

Trong suốt thời gian PV đi thực hiện chuyên đề về thực trạng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp thuộc 2 xã Vĩnh Lộc B và Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) chúng tôi nhận thấy rằng, nơi đây không chỉ dừng lại ở vài chục trường hợp vi phạm mà có đến hàng trăm thậm chí hàng ngàn công trình xây dựng không phép, sai phép. Cụ thể, tại các Ấp 1 – 2 – 3 – 4 – 6 thuộc xã Vĩnh Lộc B, nhà không phép mọc lên như nấm sau mưa, mà chúng tôi đã phản ánh trong hàng loạt các bài viết trước đó.

Trong khi xung quanh khu vực bị lực lượng chức năng cưỡng chế xây dựng không phép (tại ấp 1) nói trên có hàng loạt căn nhà hoàn chỉnh đều xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, không chỉ người dân mà cơ quan chức năng đều biết. Thế nhưng tại sao UBND xã Vĩnh Lộc B chỉ cưỡng chế “căn nhà” mới chỉ được xây tạm nền móng sơ sài cao chưa tới 20 cm? Khi PV tiếp cận hiện trường để ghi nhận vì sao bị ngăn cản và thu giữ phương tiện? Liệu đây có phải là hình thức để xã Vĩnh Lộc B báo cáo thành tích với UBND TP.?

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Luật Báo chí do Quốc hội ban hành ngày 05/4/2016
Điều 9: Các hành vi bị nghiêm cấm
(Mục)12. Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật.
Nghị định số 159/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.
Điều 7. Hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí
1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên.
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp.
3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Uy hiếp tính mạng nhà báo, phóng viên;
b) Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên;
c) Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên.
4. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc xin lỗi đối với hành vi quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này;
b) Buộc trả lại phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí đối với hành vi quy định tại Điểm c Khoản 3 Điều này.
Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Thu giữ trái phép phương tiện tác nghiệp của phóng viên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.