Thứ sáu, 29/03/2024 02:02 (GMT+7)

TP.Hồ Chí Minh: Nhà xây dựng không phép mọc như nấm!

Phan Hải - Lê Năng -  Thứ năm, 02/08/2018 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều tháng qua, Môi trường & Đô thị điện tử liên tục nhận được phản ánh về tình trạng xây nhà không phép, sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Để hiểu rõ hơn vấn đề, nhóm phóng viên đã vào cuộc và ghi nhận được những sự thật đằng sau những căn nhà “Tôn”.

Hàng trăm ngôi nhà ngang nhiên xây dựng trên đất nông nghiệp

Xã Vĩnh Lộc A từ lâu được xem là điểm nóng của tình trạng phân lô bán nền và xây dựng trái phép. Mặc dù báo chí phản ánh nhiều nhưng tình trạng này không hề thuyên giảm. Thời gian gần đây, khi thị trường nhà đất nóng lên, xu hướng này diễn ra ngày một tinh vi hơn. Đã có nhiều đối tượng phải đối mặt với tù tội, nhiều cán bộ đã bị kỷ luật, khai trừ khỏi Đảng. Tuy nhiên, vấn nạn phân lô bán nền, xây dựng không phép vẫn diễn ra tấp nập.

Nhà không phép được ngụy trang bằng một lớp “áo tôn” hòng che mắt chính quyền

Theo ghi nhận của phóng viên, hàng nghìn m2 đất nông nghiệp trên địa bàn xã này được biến hóa dưới tay đầu nậu đất. Nhà xây dựng không phép trên đất nông nghiệp mọc lên như nấm sau mưa, mạnh ai người đó làm, không có quy hoạch, không đường sá. Hiện nay hàng trăm héc-ta đất nông nghiệp trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A đã biến thành khu nhà không phép, có nơi xây dựng tập trung, có nơi thì thưa thớt. Nhà ở đây chủ yếu nhà cấp 4, có nhà xây kiên cố, nhà xây tạm bợ, nhưng có đặc điểm nhận dạng chung là đều khoác một lớp ‘áo tôn’ ở bên ngoài nhằm che mắt chính quyền.

Cũng bởi vì mạnh ai người đó xây nên môi trường sống ở đây bị ảnh hưởng nặng nề. Rác thải thì chất thành đống không ai thu gom, nước thải xả trực tiếp ra ngoài, những ao nước tù đọng ngày càng dâng cao vì không có lối thoát, bốc mùi hôi thối khó chịu.

Việc xây dựng không có quy hoạch gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân

Nhà xây dựng không phép ở xã Vĩnh Lộc A ngang nhiên mọc lên hầu khắp các ấp. Trong quá trình thi công, họ thường ngụy trang bao bọc bằng những tấm tôn, nhưng bên trong xây bằng gạch và tiến độ xây dựng thì gấp rút, một căn nhà cấp 4 ở đây được xây dựng hoàn thành chưa đầy 1 tháng.

Chúng tôi đã đến UBND xã Vĩnh Lộc A để tìm hiểu rõ hơn về tình trạng xây dựng không phép trên đất nông nghiệp nói trên. Sau khi tiếp nhận thông tin từ cơ quan báo chí, ông Trần Quốc Quay, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết sẽ nắm bắt tình hình, tiến hành cho kiểm tra và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Ông Quay cũng nói thêm rằng, từ đầu năm 2018, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đi kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp xây dựng không phép, trong đó đã tiến hành cưỡng chế một số công trình. Tuy nhiên, vì địa bàn quản lý rộng, người dân đổ về xã sinh sống, làm ăn quá nhiều nên mới để tình trạng như quý báo đã phản ánh.

Nhà không phép mọc như nấm sau mưa ở xã Vĩnh Lộc A

Thực trạng xây dựng nhà không phép trên đất nông nghiệp trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A đang đặt ra nhiều dấu hỏi lớn về việc quản lý đất đai, xây dựng. Có hay không việc ai đó đứng đằng sau ‘chống lưng’ cho việc xây dựng không phép này?. Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và sớm có câu trả lời đến quý bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP.Hồ Chí Minh: Nhà xây dựng không phép mọc như nấm!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

TP.HCM: Đường biến thành… chợ ở xã Xuân Thới Thượng
Không chỉ xây dựng trái phép, hiện nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn còn xảy ra tình trạng chợ “cóc”, chợ tạm “mọc” ngay trên vỉa hè, lòng đường, gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.