Thứ sáu, 19/04/2024 15:16 (GMT+7)

Vụ sập trường mầm non Vườn Xanh: Cần sớm làm rõ năng lực các đơn vị

Nguyên Bá - Đức Anh -  Thứ hai, 25/09/2017 19:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến sự cố dự án Trường mầm non Vườn Xanh bất ngờ đổ sập rạng sáng ngày 25/9, các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ năng lực của các đơn vị thi công dự án và trách nhiệm của các bên liên quan.

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã thông tin, rạng sáng ngày 25/9 tại dự án Trường mầm non Vườn Xanh (Khu đô thị Mỹ Đình 1, Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) trong quá trình xây dựng đã bị đổ sập.

Hầu hết tầng 1 và tầng 2 của dự án bị đổ sập hoàn toàn

Dự án trường mầm non Vườn Xanh bao gồm 4 tầng nổi, 1 tầng hầm và 1 tầng áp mái. Chủ đầu tư là Trường mầm non Vườn Xanh do bà Vũ Thị Mai là Chủ tịch HĐQT. Nhà thầu tư vấn giám sát: Công ty TNHH TM&XNK Hải Đăng; Nhà thầu tư vấn thiết kế: Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng công trình; Nhà thầu thi công: Công ty TNHH TM & Kỹ thuật Trần Vũ.

Chất lượng công trình đang bị đặt dấu hỏi khi mới thi công lên đến tầng 3 đã sụp đổ hoàn toàn

Trong quá trình thi công đến tầng 3 của dự án, công trình này đã bất ngờ sụp đổ lúc 3h sáng ngày 25/09. Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy, cốt thép của công trình nghiêng ngả, giàn giáo bị đè bẹp, nhiều thanh dầm đứt gãy. Tại thời điểm diễn ra vụ việc, có từ 20- 30 công nhân đang ngủ trong khu vực công trường dự án. Rất may, tất cả các công nhân ngủ ở khu vực lán trại nên không có thiệt hại về người. Theo tính toán ban đầu của đơn vị thi công, thiệt hại do vụ việc này khoảng 3- 4 tỷ đồng.

Làm việc với Đội TTXD quận Nam Từ Liêm, ông Nguyễn Văn Diên (Đội phó đội TTXD Q. Nam Từ Liêm) cho biết, công trình bị đổ sập tầng 1 và tầng 2. Diện tích đổ sập khoảng 498 m2/794 m2.

Ông Diên cũng cho biết, trước đó ngày 22/8/2017, Đội Thanh tra xây dựng và các lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm tra công trình theo quy định. Công trình này có giấy phép xây dựng số 66/GPXD ngày 22/6/2017 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp, có thiết kế đã được phê duyệt. Thông báo khởi công được UBND phường Mỹ Đình 1 tiếp nhận và xác nhận ngày 8/8/2017.

Ông Nguyễn Văn Diên - Đội phó đội TTXD quận Nam Từ Liêm thông tin vụ việc với PV

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra điều kiện năng lực của các đơn vị tham gia thực hiện dự án, về năng lực của BQL dự án thì chủ đầu tư chưa cung cấp được. Đoàn kiểm tra cũng xác định, nhà thầu tư vấn giám sát là Công ty TNHH TM & XNK Hải Đăng chưa cung cấp được quyết định thành lập Đoàn tư vấn giám sát, hồ sơ năng lực của các thành viên, hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

Đối với năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu chưa cung cấp được hợp đồng tư vấn thiết kế giữa công ty và trường mầm non vườn xanh, hợp đồng bảo hiểm theo quy định.

Riêng năng lực của nhà thầu thi công là cty TNHH TM & KT Trần Vũ, đoàn kiểm tra cũng xác định, nhà thầu không cung cấp được quyết định thành lập Ban an toàn lao động, hồ sơ năng lực của các thành viên, hợp đồng bảo hiểm theo quy định pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV thì Công ty TNHH TM & KT Trần Vũ ( tên viết tắt: TRV Co., Ltd ) được thành lập từ năm 2005 theo quyết định số 01020 19257 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp. Lĩnh vực hoạt động của công ty là sản xuất mua bán thiết bị văn phòng, phần mềm máy tính...

Đặc biệt, trong kết luận của đoàn kiểm tra nêu rõ: “Yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu có bảo cáo giải trình, cung cấp hồ sơ còn thiếu về đoàn kiểm tra. Chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật”.

Hiện tại Đội TTXD Nam Từ Liêm đã lập biên bản báo cáo hiện trạng công trình, biên bản xử lý hành chính, đình chỉ thi công công trình. Tuy nhiên, tại thời điểm lập biên bản, chủ đầu tư dự án không có mặt tại hiện trường để ký biên bản.

Theo báo cáo hiện trạng thi công công trình và sự cố sụp đổ tại dự án trường mầm non Vườn Xanh của Đội TTXD quận Nam Từ Liêm gửi lên Sở Xây dựng Hà Nội, nguyên nhân sụp đổ có thể do phần chất tải đổ sàn tầng tầng 3 tác động vào kết cấu giàn giáo không đủ khả năng chịu tải dẫn đến sàn tầng 3 và sàn tầng 2 bị sụp đổ.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin nguyên nhân chính thức gây sụp đổ công trình này trong các bài viết sau.

 Video hiện trường vụ sập trường mầm non Vườn Xanh:

Bạn đang đọc bài viết Vụ sập trường mầm non Vườn Xanh: Cần sớm làm rõ năng lực các đơn vị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.