Thứ năm, 28/03/2024 18:07 (GMT+7)

Hướng dẫn thực hành khảo sát sửa chữa và gia cường kết cấu bê tông

MTĐT -  Thứ tư, 23/08/2017 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ 22 - 23/8, Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) phối hợp với Học viện công nghệ Tokyo tổ chức Hội thảo hướng dẫn thực hành khảo sát sửa chữa và gia cường kết cấu bê tông, cát nhân tạo và nước biển

Hội thảo được nghe các tham luận của các nhà khoa học tại Học viện công nghệ Tokyo và Đại học Tokyo về “cẩm nang hướng dẫn và phương pháp đánh giá nứt vỡ”; “Các loại nứt vỡ phá hoại và xác định nguyên nhân”… Theo nghiên cứu, ngay cả trên thế giới hầu hết việc thi công cầu, hầm… đều có hiện tượng nút bê tông do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất do vật liệu: do cốt liệu xi măng chất lượng thấp, bùn sét lẫn trong cốt liệu, dãn nở bất thường của xi măng, nhiệt thủy hóa của xi măng… Thứ hai, do xây dựng từ cách trộn, cấp phối, trình tự đổ bê tông không phù hợp hay đổ quá nhanh, trong thi công xử lý các khớp nối không phù hợp, biến dạng ván khuôn… Và yếu tố môi trường cũng là một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng nứt bê tông.

Đối diện với vấn đề nứt, thấm bê tông Viện Vật liệu xây dựng và Đại học Bách khoa cũng có nhiều đề tài nghiên cứu về vấn đề này với chủ đề: “Một số kinh nghiệm về chống thấm và sửa chữa công trình xây dựng”, “Nghiên cứu vấn đề tự liền vật liệu bê tông và ứng dụng cải thiện hiệu quả chống thấm cho bê tông” được viện ứng dụng thành công.

Vấn đề cát nhân tạo đang được xem là một giải pháp thay thế tối ưu cát tự nhiên. Hiện nay, 70% cát lậu đã khiến cho thị trường này ngày một “nóng”. Nhiều giải pháp và kinh nghiệm thực tế được đưa ra trong vấn đề sử dụng cát nhân tạo tại thủy điện Sơn La, sản xuất cọc bê tông ly tâm ứng suất trước và những cơ chế chính sách phát triển và khuyến khích sử dụng vật liệu thay thế cát tự nhiên trong xây dựng là những chủ đề sẽ được thảo luận trong ngày thứ hai của Hội thảo.

Theo Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết Hướng dẫn thực hành khảo sát sửa chữa và gia cường kết cấu bê tông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.