Thứ sáu, 29/03/2024 08:02 (GMT+7)

Vật liệu xanh –xu hướng đi tất yếu của ngành công nghiệp xây dựng

MTĐT -  Thứ ba, 09/10/2018 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường (vật liệu xanh) đang trở thành xu thế tất yếu và là mục tiêu hướng tới của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng.

Các nguồn vật liệu xây dựng (VLXD) tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt do khai thác quá mức. Do đó, xu hướng phát triển các loại vật liệu thay thế, ứng dụng công nghệ xanh, sạchvà tái chế đang là một hướng đi đúng đắn và phù hợp trong bối cảnh phát triển xanh hiện nay.

Theo định nghĩa của các chuyên gia xây dựng và quy hoạch, VLXD thân thiện với môi trường là những vật liệu dùng trong xây dựng nhưng có tính năng không hoặc rất ít gây hại cho môi trường sống.

Một kiến trúc sư đã nhiều năm lăn lộn trong nghề cho biết gỗ chính là loại VLXD dẫn đầu về tính thân thiện với môi trường, đơn giản là vì một khi không còn sử dụng được gỗ nữa thì bản thân gỗ ấy khi tự phân hủy cũng tạo ra mùn đất, vốn dĩ rất có ích cho thảo vật. Tiếp theo là các loại vật liệu xuất phát từ đất và cát, chẳng hạn như gạch không nung được lấy từ đá bazan cắt ra hoặc đá gạch tự nhiên.

Một số VLXD thân thiện với môi trường

Xi măng xanh

Xi măng địa polime là loại vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, được phát triển tại Trung tâm Công nghệ Trenchless của trường đại học Công nghệ Louisiana (TTC) - Mỹ, được trưng bày tại Triển lãm giao thông tổ chức tại Trung tâm Khoa học Detroit.

Được Tiến sĩ Erez Allouche, Giám đốc của TTC và nhóm nghiên cứu của ông phát triển, xi măng địa polime là một thế hệ vật liệu xi măng mới sử dụng “tro bay” - một trong những sản phẩm phụ công nghiệp dư thừa nhất, với vai trò là vật thay thế cho xi măng Portland, loại vật liệu tổng hợp được sản xuất phổ biến nhất trên thế giới.

Tấm ốp tường 3D

Tấm ốp tường 3D Panel với nguyên liệu chính làm từ bột sợi tre và sợi mía. Được biết, tấm ốp tường 3D còn có thể cách âm và cách nhiệt tốt. Nguyên liệu sản xuất tấm ốp dễ tìm và sẵn có ở Việt Nam. Dẫn đến giá cả sản phẩm phải chăng, phù hợp túi tiền người tiêu dùng. Song song đó, sản phẩm này còn có ưu điểm là cách âm, cách nhiệt tốt và dễ trang trí.

Gạch ốp lát từ sợi gỗ

Loại gạch này được làm từ sợi gỗ, xi măng và nước. Gạch ốp lát từ sợi gỗ thân thiện với môi trường bởi nó có thể tái chế và tận dụng những miếng gỗ thừa để lấy sợi. Gạch ốp lát từ sợi gỗ là sản phẩm sáng tạo của một công ty Thụy Điển.

Sản phẩm này có khả năng điều tiết độ ẩm. Đây là vật liệu chống ẩm thậm chí làm giảm độ ẩm hoặc bốc hơi ẩm cho không khí xung quanh. Điều này góp phần tạo nên môi trường trong nhà dễ chịu, rất tốt cho sức khoẻ.

Ngoài ra gạch ốp còn có khả năng hấp thụ khí nóng từ không khí xung quanh và phát ra khi nhiệt độ không khí giảm, góp phần giảm chi phí năng lượng, tác động môi trường, làm khí hậu ổn định, tạo sự thoải mái trong nhà.

Gạch ốp lát tái chế

Gạch ốp lát tái chế được sản xuất từ nguyên liệu gạch vỡ, gạch vụn thải ra trong sản xuất. Loại gạch này giúp người sản xuất tận dụng được những nguyên liệu có sẵn, tiết kiệm chi phí, giảm sức ép về nguyên liệu đầu vào, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, sản phẩm này đang có một nhược điểm là màu sắc sản phẩm đơn điệu, chưa bắt mắt người tiêu dùng.

Xốp cách nhiệt (XPS)

Xốp cách nhiệt (XPS) được làm bằng chất dẻo PS thông qua quá trình đặc biệt mà ở đó tấm cứng, giãn nở được đúc ép. Cấu trúc được hàn kín và có bọt nên có nhiều ưu điểm: cách nhiệt hoàn hảo, chống lại lực nén cao, không thấm nước, chống ẩm, chống ăn mòn, tuổi thọ cao và hệ số dẫn nhiệt thấp, trọng lượng nhẹ nên dễ vận chuyển... Đây là loại nguyên vật liệu xây dựng có tác dụng BVMT và tiết kiệm năng lượng.

Là một tấm xốp cách nhiệt, xốp cách nhiệt XPS có được tính chất cách cao (độ dẫn nhiệt là 0.0289w/m.k). Xốp cách nhiệt XPS có độ chắc khỏe, bền do sự ổn định của cấu trúc hóa học và vật lý của nó. Mặc dù đã được sử dụng trên 50 năm, khả năng cách nhiệt của nó vẫn đạt trên 80% so với giai đoạn ban đầu.

So với xốp cách nhiệt ÉP, xốp cách nhiệt XPS có nhiều ưu điểm hơn. Trong quá trình đột dập, tấm xốp có bề mặt đồng đều liên tục và tế bào lõm vào. Chính cấu trúc phân tử của chất dẻo PS được đột dập hoàn toàn không ngấm nước, khả năng ngấm của nó chỉ bằng 1% thể tích, không bằng 1/10 các vật liệu cách nhiệt khác, chẳng hạn như chất dẻo PS giãn nở và PU. Xốp cách nhiệt XPS xử lý tính chất chống ẩm rất tốt do cấu trúc được hàn kín và có bọt của nó.

Tôn lợp sinh thái

Tấm lợp sản xuất từ sợi hữu cơ cellulose, chất chống thấm asphalt và acrylic theo phương pháp ép lớp. Bề mặt tấm lợp được phủ nhiều lớp acrylic tạo sự dẻo dai. Sản phẩm chịu được thời tiết khắc nghiệt, không gỉ sét trong môi trường muối thích hợp cho các khu vực biển.

Tấm lợp chỉ nặng 2,73 kg/m2, đặc tính nhẹ cùng với cách lợp riêng. Tôn lợp sinh thái có khả năng chịu được gió bão, lốc xoáy lên đến 192 km/h, chống tiếng ồn, nóng, chống dẫn điện. Do trọng lượng nhẹ, nên rất thích hợp cho việc sửa mái như lợp chồng lên các mái cũ đã bị dột, hoặc lợp mái trên nhà tiền chế ở sân thượng để chống nóng, chống thấm.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Vật liệu xanh –xu hướng đi tất yếu của ngành công nghiệp xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.