Thứ sáu, 29/03/2024 07:01 (GMT+7)

Vi phạm trật tự xây dựng, vấn đề ‘nóng’ trong phiên chất vấn

MTĐT -  Thứ tư, 06/12/2017 16:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng vi phạm trật tự đô thị được nhiều đại biểu đặt ra trong phiên chất vấn của HĐND TP. Hà Nội diễn ra sáng 6/12.

Báo An ninh thủ đô đưa tin, sáng 6/12, HĐND TP đã thực hiện phiên chất vấn, tái chất vấn các vấn đề dân sinh bức xúc. Nhóm vấn đề đầu tiên được HĐND chọn để chất vấn và tái chất vấn là quản lý đô thị với các lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nhà siêu mỏng siêu méo; thu gom xử lý rác thải; lấn chiếm vỉa hè lòng đường;  quản lý PCCC...

Thông tin trên báo Hải quan, theo ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội, trong đó tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn diễn biến phức tạp, gây nhiều bức xúc cho dư luận. Trong đó có nguyên nhân là lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ hoặc dung túng, bao che, tiếp tay cho vi phạm trật tự xây dựng.

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thừa nhận trách nhiệm khi để tồn tại các vi phạm là thuộc thanh tra xây dựng

Chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng về việc quản lý  trật tự đô thị, đại biểu Đoàn Việt Cường, tổ đại biểu Mê Linh đặt vấn đề hiện vẫn còn nhiều quận chưa xử lý dứt điểm các tổn tại cũ và để phát sinh các vi phạm mới trong xây dựng nhà siêu mỏng, siêu méo, đề nghị Sở Xây dựng và các quận như Ba Đình, Tây Hồ, Cầu Giấy, Đống Đa… trả lời nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp xử lý như thế nào? 

ĐB Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) đặt vấn đề, năm 2017, TP khởi đầu chủ trương thiết lập lại trật tự vỉa hè lòng đường, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, góp phần chỉnh trang đô thị, làm cho Hà Nội xanh sạch đẹp hơn, dẫn tin trên báo Kinh tế & Đô thị.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Hà Nội hiện còn 154 công trình vi phạm trật tự xây dựng của năm 2015, 2016 còn tồn tại chưa được xử lý.

Riêng năm 2017, đã có 1916 công trình vi phạm. Trong đó, 748 công trình vi phạm lấn chiếm đất công, đất nông nghiệp… Phóng sự của HĐND TP cũng “điểm mặt” hàng loạt công trình vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Sóc Sơn, quận Tây Hồ và đặt câu hỏi: “Vai trò của chính quyền ở đâu khi để các vi phạm tồn tại?”

Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh cho biết, những năm trước đây, tình trạng nhà siêu méo, siêu mỏng xảy ra là do chưa có quy định đầy đủ về việc giải quyết vướng mắc khi thu hồi đất trong quá trình mở đường.  Tuy nhiên hiện nay, văn bản pháp quy đã có đủ để xử lý vấn đè nhà siêu méo, siêu mỏng, tin trên báo dân sinh.

Trả lời chất vấn đại biểu, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, theo phân cấp của TP thì quản lý vỉa hè là thẩm quyền của UBND các quận huyện, lòng đường là thẩm quyền của Sở GTVT.

Báo Hải quan cho biết, để chấm dứt tình trạng này, theo ông Viện sắp tới TP sẽ triển khai nhân rộng dịch vụ iParking trên toàn địa bàn TP. Sở đã kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án bãi đỗ xe tập trung trên địa bàn TP, báo cáo Lãnh đạo Thành uỷ, UBND TP và đang tích cực đôn đốc các dự án chậm trễ. Với một số dự án quá chậm trễ hặc có nhiều sai phạm Sở sẽ kiến nghị UBND TP thu hồi.

Về vấn đề nhà siêu mỏng, siêu méo, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc xuất hiện nhà siêu mỏng, siêu méo là do khi mở đường cắt vào nhà dân, đặc biệt là ở thời điểm Hà Nội mở đường để tổ chức SEA Games 23.

Về 56 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo tồn đọng từ năm 2014 – 2016 xuất hiện ở khu vực vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2,5…, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đến nay đã hết thời gian gia hạn nên sắp tới sẽ có phương án kiên quyết thu hồi và không để phát sinh thêm. Những trường hợp này sẽ được tiến hành xử lý từ quý I-2018.

Các đại biểu đều đồng tình với việc xử lý nhà siêu mỏng siêu méo là khó khăn, phức tạp, để không dồn khó khăn về các quận huyện.

Với 123 trường hợp tồn đọng, và các trường hợp phát sinh mới trong năm 2017, Giám đốc Sở Xây dựng cam kết xử lý xong trong năm 2017 và khẳng định các lực lượng chức năng sẽ sâu sát hơn, không để các vi phạm khó giải quyết…

T/H

MTĐT

Bạn đang đọc bài viết Vi phạm trật tự xây dựng, vấn đề ‘nóng’ trong phiên chất vấn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.