Thứ năm, 28/03/2024 16:11 (GMT+7)

Bắc Giang: Đưa nước sạch về nông thôn

Xuân Tùng -  Thứ sáu, 04/01/2019 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều người dân nông thôn phải sống chung với nước sinh hoạt bị ô nhiễm trong thời gian dài mà không có nguồn nước thay thế.

Nắm bắt nhu cầu đó, một số doanh nghiệp đã đầu tư hạ tầng dẫn nước sạch đến cư dân nông thôn, từng bước nâng cao tỷ lệ dân số được dùng nước sạch của tỉnh Bắc Giang.

Nhiều năm qua, bà con khu Xí nghiệp gạch, thôn Làng Phúc Mãn, xã Xuân Hương (Lạng Giang) phải dùng nước mưa trong sinh hoạt vì nước ngầm bị nhiễm sắt nặng. Quan sát tại gia đình ông Hà Văn Chiến cho thấy, hàng chục vệt vàng như nghệ đọng lâu ngày từ đỉnh xuống chân bể chứa nước.

Ông Chiến cho biết: “Tôi lấy than hoạt tính, cát để lọc nước nhưng tình trạng cũng chẳng cải thiện là bao nên chỉ dùng nước giếng để rửa chuồng trại. Quần áo sáng màu không dám giặt bằng nước này bởi nhanh bị ố, chuyển sang màu đục”.

Theo lời ông Chiến, các hộ trong xóm đều dùng nước mưa rồi dẫn qua máy lọc chuyên dụng để nấu ăn nên nguồn nước khá hạn hẹp, phải dùng dè sẻn mới đủ. Tương tự, nguồn nước ở tổ dân phố Long Trì 1, Long Trì 2, thị trấn Tân Dân (Yên Dũng) cũng nhiễm sắt, đá vôi từ nhiều năm. Bà con đã đề nghị được cấp nước sạch nhưng địa phương chưa có điều kiện để hỗ trợ, triển khai lắp đặt.

Thi công đường ống nước sạch về thôn Vĩnh An, Song Mai (TP Bắc Giang)


Khảo sát thực tế, nắm bắt được nhu cầu của người dân, cuối tháng 11-2018, Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang đã làm việc với chính quyền, người dân xã Xuân Hương (Lạng Giang). Qua đó, thống nhất ưu tiên lắp đặt đường ống cấp nước tại địa bàn cấp thiết nhất về nước sạch là thôn Làng Phúc Mãn. Đến nay, hệ thống ống chính, tuyến phụ đã thi công xong, người dân đã nộp tiền đối ứng để lắp đồng hồ, Tết này hơn 100 hộ trong thôn sẽ được sử dụng nước sạch.

Đáp ứng mong mỏi của người dân, những ngày này, không quản giá rét, tổ kỹ thuật mở rộng đường ống cấp nước tại thị trấn Tân Dân thường xuyên bám công trường đào đắp đất, đặt tuyến ống dọc đường giao thông dẫn vào các hộ.

Anh Ngô Bình Khải, Tổ trưởng tổ thi công số 1 của Công ty nói: “Từ nay đến Tết Nguyên đán không còn dài nên chúng tôi duy trì 20 nhân công tranh thủ tối đa thời gian để hoàn thành công việc. Hơn 5km đường ống đã đặt tại tổ dân phố Long Trì 1, Long Trì 2 đến với khoảng 300 hộ, đạt hơn 60% kế hoạch”.

Ngoài các địa bàn trên, một số thôn như: Đạo, Nguyễn, xã Tân An; Can, xã Hương Gián (Yên Dũng) cũng được dùng nước sạch trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Điều này mang lại niềm vui cho người dân.

Bà Dương Thị Minh Sang, tổ dân phố Long Trì 2, thị trấn Tân Dân phấn khởi: “Năm nay tôi ngoài 70 tuổi, chẳng thể nghĩ nước sạch lại được dẫn về tận ngõ ngách này. Gia đình tôi đã nộp tiền đối ứng, chờ được dùng nước sạch để thay thế nguồn nước nhiễm sắt, đá vôi trước đây”.

Được biết, nhằm bảo đảm nguồn cung, mở rộng vùng cấp nước đến địa bàn nông thôn, hiện nay, Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang mua hơn 10 nghìn m3 nước/ngày đêm của Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP Bắc Giang, nâng tổng công suất của đơn vị lên hơn 35 nghìn m3/ngày đêm.

Lắp đặt đường ống D200, nâng cao chất lượng cấp nước khu vực xã Tân An (Yên Dũng)


Ông Hướng Xuân Công, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang thông tin: “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đầu tư cấp nước tại một số thôn của xã Tân Dĩnh, Thái Đào (Lạng Giang) và một số vùng phụ cận khác. Đạt mục tiêu này, chúng tôi thương thảo, mua lượng nước của Công ty DNP lên gấp đôi, đồng thời trang bị các thiết bị hiện đại trong xử lý, cấp nước để tiết kiệm nhân lực cũng như chi phí sản xuất”.

Cùng với Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang, một số doanh nghiệp khác cũng tích cực đầu tư cấp nước sinh hoạt vùng nông thôn như: Công ty TNHH một thành viên Xây dựng và Cấp nước Hà Bắc; Công ty cổ phần Thương mại và Xây dựng Nam Sơn; Công ty cổ phần Cấp nước và Môi trường đô thị 206.

Nguồn nước đóng vai trò quan trọng đối với sự sống. Thống kê của Trung tâm Nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và PTNT), đến hết năm 2018, toàn tỉnh có hơn 70% cư dân nông thôn được sử dụng nước sạch theo QCVN 02/2009/BYT của Bộ Y tế. Đây là tỷ lệ cao so với cả nước nhờ việc thu hút, xã hội hóa, khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng vùng cấp nước. Việc này từng bước giúp người dân toàn tỉnh được sử dụng nguồn nước an toàn, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Đưa nước sạch về nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới