Thứ sáu, 19/04/2024 08:50 (GMT+7)

Cách luộc gà ngon và đẹp để cúng ông Công ông Táo 2019

MTĐT -  Thứ hai, 28/01/2019 10:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ai cũng tưởng rằng những món luộc đều rất đơn giản nhưng cách luộc gà ngon và đẹp mắt như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Dịp giáp Tết Nguyên đán, có rất nhiều lễ cúng quan trọng và gà luộc luôn là món quan trọng, không thể thiếu trong các mâm cỗ cúng. Tuy nhiên, đây cũng chính là món khiến nhiều chị em vất vả nhất.

Dưới đây là cách luộc gà ngon và đẹp mắt cho mâm cỗ cúng ông Công ông Táo hoàn chỉnh.

Gà luộc luôn là món quan trọng, không thể thiếu trong các mâm cỗ cúng.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

- 1 con gà trống tơ (Gà giò) nặng khoảng 1,5kg - 2kg.

- Gừng: 300 gram.

- Củ hành: 200 gram.

- Nước lọc: 2 lít.

- Nghệ tươi: 2 củ.

- Một ít muối.

Lưu ý: Không thể thiếu gừng và củ hành bởi đây sẽ là những nguyên liệu giúp gà luộc được thơm và ngọt nước hơn. Còn về phần chọn gà thì bạn nên lựa gà trống tơ luộc để thịt săn chắc, mang ý nghĩa tài lộc sung túc, may mắn cho cả gia đình.

Không thể thiếu gừng và củ hành bởi đây sẽ là những nguyên liệu giúp gà luộc được thơm và ngọt nước hơn.

Cách làm gà để cúng ông Công ông Táo

Gà mua về cắt dây trói chân, thả vào lồng 2-3 tiếng để gà đi lại cho máu không tụ ở chân.

Cắt tiết gà: Sau khi vặt lông dưới tai gà, dùng dao sắc cắt một nhát thật khéo, không cắt quá sâu đứt cả cổ gà, ra ít tiết sẽ bị thâm đen. Hứng tiết vào bát cho thêm một chút nước cho xốp.

Khi cắt tiết không cầm quá chặt ở phần đầu làm tụ máu, đầu gà bị đen. Khi gà chảy hết tiết mới bỏ vào chậu, nếu gà chưa chết hẳn sẽ giãy giụa khiến cánh bị gãy.

Vặt lông: Nhúng gà vào nước nóng khoảng 70 độ C (pha 4 phần nước sôi 1 phần nước lạnh) nếu nước sôi 100 độ C, gà non dễ bị rách da. Nhổ sạch lông, bóc màng chân, bóc vỏ sát muối toàn thân để tẩy hết mùi của lông, rửa nhiều lần cho sạch.

Mổ moi: Cắt đứt đoạn da ở diều, lôi diều và cuống họng ra, cắt ngang bụng dưới cách hậu môn 2-3 cm, vết cắt dài khoảng 4 cm, lấy nội tạng ra, khoét hậu môn để lòng rời khỏi thân gà. Sau đó làm lòng sạch để ráo nước.

Tạo hình: Dùng lạt buộc cổ giữa hai cánh gà, định hình như gà còn sống cổ vươn cao, hai cánh xoè như hai cánh tiên, đôi chân cài vào trong bụng cho gọn.

Cách luộc gà ngon cúng ông Công ông Táo

Khi nước vừa sôi lăn tăn thì hớt bọt, hạ lửa ở mức nhỏ.

Nước củ gừng và thêm một ít muối tinh vào nồi, sau đó cho nội tạng của gà vào luộc cùng, tiếp tục đợi nước sôi tầm 10 phút thì tắt bếp.

Đậy kín nắp trong khoảng 15 phút rồi mới vớt gà ra để ráo nước.

Đến đây, để gà cúng có màu vàng óng đẹp mắt, bạn cần pha hỗn hợp nghệ rồi phết nhẹ lên lớp da gà. Cách thực hiện như sau: Nghiền mịn củ nghệ, pha với ít mỡ gà phết bên ngoài thật đều là xong.

Cắt hết dây buộc và bày gà ra đĩa, đặt toàn bộ nội tạng ở bên cạnh, trang trí thêm chút ớt đã tỉa hình hoa hoặc một bông hoa hồng tươi, chút rau để thêm phần đẹp mắt.

Sau khi gà đã chín, nhớ nhấc gà ra để ráo nước rồi mới bắt đầu công đoạn phết nghệ lên lớp da gà để có màu vàng óng đẹp mắt và trang trí.

Một số lưu ý khi chọn gà:

Chọn mua loại gà vườn để thịt được săn chắc, không teo lại quá nhiều sau khi luộc.

Mào gà đỏ tươi, da căng, lông mượt, chân nhỏ - đây là những dấu hiệu của một chú gà khỏe mạnh mà bạn nên lựa để làm gà cúng.

Mỏ gà không có hiện tượng chảy nhớt.

Da chân màu vàng nhạt tự nhiên, phủ đều một lớp mỏng xung quanh. Đồng thời, khi bấm nhẹ dưới ức thấy xương mềm, thịt ấm.

Lưu ý: không chọn những con mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, dáng vẻ mệt mỏi, đầu lúc nào cũng chúi xuống dưới, chảy nước dãi, hậu môn to, phân trắng loãng… Đó là gà bị ốm, có bệnh.

Trên đây là cách luộc gà ngon và đẹp mắt mà các chị em có thể tham khảo để chuẩn bị cho mâm cơm cúng ông Công ông Táo được chỉn chu.

Theo Nhã Nam (TH)/Đời sống & Pháp lý

Bạn đang đọc bài viết Cách luộc gà ngon và đẹp để cúng ông Công ông Táo 2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Bí thư Thành ủy thăm, tặng quà người có công
Chiều 17/4, Ông Lê Tiến Châu- Bí thư Thành ủy Hải Phòng đi thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, Chiến sĩ Điện Biên, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến tại quận Hải An. Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 07/5/2024).

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?
Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.