Thứ sáu, 29/03/2024 17:51 (GMT+7)

'Chắp cánh ước mơ': Học bổng dành cho con em CNVSMT

Thu Hiền - Huỳnh Đạt -  Thứ hai, 10/09/2018 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/9, tại Nhà Thiếu Nhi TP.HCM, Báo Người Lao Động đã tổ chức lễ trao học bổng "Chắp cánh ước mơ" cho 115 con em công nhân ngành vệ sinh môi trường có hoàn cảnh khó khăn.

Đây là chương trình giành cho con em các công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị và Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích các quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Lễ trao học bổng "Chắp cánh ước mơ" cho 115 con công nhân  VSMT có hoàn cảnh khó khăn


Mỗi em được nhận học bổng "Chắp cánh ước mơ" là một hoàn cảnh khác nhau nhưng đặc điểm chung ở các em là sự hiếu thảo, biết vươn lên trong cuộc sống.
Được nhận học bổng, bé gái Trần Thị Minh Châu (học sinh giỏi lớp 6, trường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7) vô cùng xúc động. Cô bé mười ba tuổi nhưng nhìn vẻ ngoài xanh xao, gầy gò chỉ tương đương với các bé mười tuổi rơm rớm nước mắt kể về nghề vất vả của mẹ. Ly hôn đã lâu, mẹ bé Minh Châu ở vậy nuôi hai con. Nghề công nhân vệ sinh môi trường thường phải đi từ sáng rất sớm và về rất khuya.

Lãnh đạo Báo Người Lao Động, trao thư khen và học bổng cho con công nhân VSMT


“Có nhiều hôm đã quá nửa đêm mẹ mới về tới nhà, mà mẹ vẫn lo lắng cho bữa sáng hôm sau để con đi học khỏi đói. Vậy nên, ở nhà con thường phụ mẹ đi chợ, rồi chủ động lo hết việc nhà, nấu cơm, rửa chén, giặt đồ để mẹ yên tâm làm việc” – Minh Châu nói. Cô bé nghèo biết mẹ vất vả nuôi mơ ước lớn lên có thể trở thành bác sĩ để giúp chữa bệnh cho những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn và có thể nuôi mẹ khi về già.


Em Trần Pháp Dung – học sinh lớp 10 A2 trường THPT Tam Phú (Thủ Đức) cũng có hoàn cảnh tương tự, ở với mẹ và gia đình ngoại sau khi cha mẹ ly hôn. Dung kể mới đây mẹ em gặp một tai nạn trong lúc đi làm CN vệ sinh môi trường và phải phẫu thuật chân khiến cho cuộc sống đã khó lại càng trở nên khó khăn hơn. Dung bảo rất nhớ cha và hiểu rằng người lớn có thể có những lý do riêng nên vô cùng thương mẹ, cô bé ráng học thật giỏi để mẹ vui lòng.

CN vệ sinh Đặng Hoàng Tuấn và con gái Đặng Yến Linh

 
Cô học trò Đặng Yến Linh (lớp 8-1 trường THCS Tân Nhựt, huyện Bình Chánh) – là đứa con duy nhất của CN vệ sinh Đặng Hoàng Tuấn, cô bé gái nuôi niềm mơ ước lớn lên sẽ trở thành nhà khoa học nghiên cứu về môi trường cho những người CN như cha mình đỡ vất vả chia sẻ: “Mỗi lần cha đi làm dưới cống về, cha không cho con tới gần và cũng không dám tới gần con vì mùi hôi khó tẩy. Khắp người cha nổi dị ứng và cha phải điều trị cả tuần mới đỡ”.


Tại lễ trao học bổng, hầu hết công nhân vệ sinh có con được nhận học bổng lần này rất phấn khởi. Họ tự hào và hạnh phúc khi có những đứa con ngoan, hiếu học, biết sẻ chia khó khăn với cha mẹ. Chương trình học bổng "Chắp cánh ước mơ" đã tiếp thêm niềm tin và động lực làm việc cho họ.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Liên, Trưởng Ban Nữ công LĐLĐ TP HCM, trao học bổng cho con công nhân VSMT


Chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (CN vệ sinh Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4) ngoài giờ quét đường còn nhận thêm quần áo về nhà may gia công. Chịu khó cày cục, mỗi ngày chị kiếm được khoảng 20.000-30.000 đồng, có thêm tiền cho con ăn sáng. Thương mẹ vất vả, cậu bé Thạch Thái Thuận (học sinh lớp 8 Trường THCS Tăng Bạt Hổ A, quận 4) cố gắng học thật giỏi. "Con trai là niềm hy vọng duy nhất của tôi. Cảm ơn chương trình đã tiếp thêm động lực làm việc, học tập cho mẹ con tôi" - chị Dung bộc bạch.


“Chúng ta đang sống ở TP HCM, một TP có nhiều thành tựu về kinh tế, văn hóa, xã hội… Nhưng để có được một TP như thế không thể không nhắc đến những đóng góp thầm lặng của những công nhân (CN) vệ sinh lặng lẽ quét đường mỗi đêm, CN ngành thoát nước ngụp lặn trong bùn đất, rác bẩn. Công việc rất cực nhọc, thu nhập thấp lại nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng nhưng họ vẫn âm thầm chịu đựng, mong muốn con cái có một tương lai tươi sáng hơn. Chương trình học bổng "Chắp cánh ước mơ" đã ra đời nhằm tiếp sức cho con CN khó khăn" - ông Bùi Thanh Liêm, Phó Tổng Biên tập Báo Người Lao Động bày tỏ.


Ông Lê Đình Quốc Việt – Đại diện công đoàn Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM xúc động nói: “Mỗi ngành nghề có đặc thù vất vả khác nhau nhưng xã hội mình chưa quan tâm đến các ngành nghề cực khổ vất vả như CN vệ sinh và cấp thoát nước. Được biết về cuộc sống của CN các ngành này, chúng tôi rất xúc động thấy các con vẫn cố gắng vươn lên học giỏi. Hy vọng sức ảnh hưởng của chương trình sẽ giúp thay đổi nhận thức xã hội để mọi người trân trọng sự cống hiến lặng thầm của những người CN và ý thức hơn trong giữ gìn vệ sinh môi trường”.


Tại lễ trao học bổng, ông Kiều Ngọc Vũ- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP HCM cho biết: Năm 2018, được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn là Năm Vì lợi ích đoàn viên. Do vậy, chương trình học bổng "Chắp cánh ước mơ" do Báo Người Lao Động khởi xướng rất có ý nghĩa, góp phần tiếp sức cho con CN vệ sinh khó khăn đến trường. LĐLĐ TP đánh giá cao sự đồng hành của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ đã quan tâm và hỗ trợ chương trình; đồng thời hy vọng chương trình tiếp tục lan tỏa ra cho con CN ở các ngành nghề khác.

Bạn đang đọc bài viết 'Chắp cánh ước mơ': Học bổng dành cho con em CNVSMT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới