Thứ sáu, 29/03/2024 07:02 (GMT+7)

Cúng Thần Tài mùng 10 tháng Giêng: Những điều nhất định phải nhớ

MTĐT -  Thứ năm, 14/02/2019 09:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đối với người kinh doanh, buôn bán ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng được xem là ngày quan trọng. Vậy cúng vía Thần Tài sao cho đúng?

Thần Tài là một trong những vị thần nổi tiếng của tín ngưỡng phương Đông, chuyên trông coi tiền tài, vàng bạc cho gia chủ. Theo quan niệm xưa, ngày mùng 10 tháng Giêng (là ngày Thần Tài bay về trời) được chọn là ngày vía Thần Tài.

Trong những ngày này, nhiều người nô nức sửa soạn mâm cúng Thần Tài để cầu may mắn cả năm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cúng như thế nào để không phạm vào những điều cấm kị. Dưới đây là những lưu ý nhất định phải nhớ khi cúng Thần Tài mùng 10 tháng Giêng.

Bàn thờ Thần tài phải luôn giữ sạch sẽ, khô thoáng - Ảnh minh họa.

Trước khi lấy nước cần rửa sạch chén, tốt nhất nên đặt 5 chén nước, nước đổ đầy cách miệng chén khoảng 1cm, không nên rót quá đầy dễ bị tràn ra bàn thờ không tốt. Cần phải thay nước trong lọ hoa và chưng thờ nải chuối chín vàng.

Trước khi cúng, tắm cho Thần Tài với nước lá bưởi, hay rượu pha nước. Khăn lau và tắm cho Thần Tài không được dùng vào việc khác.

Tránh để các con vật chó mèo quậy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài.

Khi sắp đồ cũng nên đặt mâm cúng trong nhà, đồ lễ đơn giản, vừa phải không quá lãng phí. Chỉ cần hoa quả tươi, nước sạch, khi cúng cần thành tâm là được. Lễ cúng Thần Tài thường đơn giản hơn so với các lễ cúng quan trọng trong năm, tuy nhiên không vì thế mà tỏ ra hời hợt, lễ cúng Thần Tài cũng cần đầy đủ các lễ quan trọng như rượu, gạo, hương…

Khi cúng Thần Tài, không được ăn mặc luộm thuộm, không mặc đồ rách khi cúng. Không nói bậy, chửi tục trước, trong và sau khi cúng.

Khi thờ cúng nên dùng nến hoặc đèn dầu, không nên dùng đèn nhấp nháy và bóng điện vì chúng dễ tạo ra trường khí xấu, làm ảnh hưởng không tốt đến việc thờ cúng.

Chú ý khi đặt bàn thờ cúng Thần tài, bàn thờ Thần Tài không được đặt trước cửa phòng tắm hay gần khu vực để thùng rác hoặc quần áo nữ. Điều đó đồng nghĩa với việc làm ô uế, vấy bẩn lên vị thần. Nơi đặt bàn thờ Ông Địa và Thần Tài phải luôn sạch sẽ.

Không đặt bàn thờ Thần Tài ở lối đi lại vì sự ồn ào sẽ làm mất đi sự thanh tịnh của nơi thờ cúng. Như vậy, gia đình sẽ ít có may mắn và tài lộc..

Sau khi cúng xong, gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc, không được rải ra ngoài. Rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào. Bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài .

Theo Quỳnh Chi (T/h)/Đời sống & Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Cúng Thần Tài mùng 10 tháng Giêng: Những điều nhất định phải nhớ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.