Thứ sáu, 29/03/2024 12:59 (GMT+7)

Trời trở lạnh, đào Thất Thốn 'nằm' trong phòng điều hòa chờ Tết

Cẩm Anh -  Thứ bảy, 19/01/2019 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội trở lạnh, hàng trăm gốc đào Thất Thốn tại làng đào Nhật Tân (Hà Nội) được đưa vào hệ thống nhà vườn khép kín, trang bị điều hòa để chăm hoa nở đúng độ Tết đến, xuân về.

Vào những ngày cuối năm, thời tiết miền Bắc có nhiều biến đổi thất thường, ông Lê Hàm - chủ vườn đào Thất Thốn (Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) đã dựng nhà tôn, lắp điều hòa hai chiều để điều chỉnh, đảm bảo cho hoa đúng dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Ông Hàm chia sẻ, đào Thất Thốn là loại đào cổ, hiếm và rất kén người chơi, xưa kia từng dùng dâng tiến lên nhà vua và các vị công thần, quý tộc. Về nguồn gốc tên gọi, có người cho rằng thất thốn là 7 thốn, mỗi thốn tương đương với một đốt ngón tay. Khi cây phát triển đến 7 thốn thì lại chia cành một lần. Mỗi thốn cành cây có thể trổ tới 7 bông hoa.

Ông Lê Hàm dựng 7 gian nhà kín, lắp điều hòa 2 chiều để giữ cho đào Thất Thốn trổ bông đúng dịp Tết Nguyên Đán. 

Điểm đặc biệt dễ nhận thấy từ giống đào này là nụ to, hoa nhiều cánh, màu hoa đậm, lộc nhiều xanh mởn, gốc rễ sần sùi, thân giòn dễ gãy. Hoa đào bung nở có màu đỏ thắm, nhụy vàng. Mỗi bông hoa có khoảng 49 cánh hoa được xếp dày dặn, cuốn hút.

Đào Thất Thốn trổ hoa. 

Vườn đào của ông Lê Hàm là một trong số vài hộ nặng lòng và theo đuổi “nghiệp” trồng đào Thất Thốn đến cùng ở đật đào Nhật Tân nổi tiếng Hà Nội. Năm nay, vườn của ông Hàm có khoảng hơn 100 cây đào Thất Thốn từ 10 đến trên 20 năm tuổi, đến thời điểm hiện tại số lượng khách hàng tới đặt mua để chơi Tết ngày một tăng.

Điều hòa 2 chiều được lắp trong mỗi gian nhà kín. 

Sau gần 30 năm trồng đào, sau bao lần thất bại và thành công, ông Hàm đã tích lũy cho mình những kinh nghiệm trồng đào Thất Thốn riêng biệt.

Để hoa trổ bông đúng dịp Tết Nguyên Đán, ông Hàm đã dựng 7 gian nhà kín, lắp điều hòa 2 chiều giữ ở mức 21 độ C để giúp đào "ngủ đông", với diện tích khoảng 35m2 - 40m2/căn. Dự kiến, ngày 23 Tháng Chạp, đào sẽ được đưa ra ngoài để bày bán.

Ông Lê Hàm tự tay chăm sóc từng gốc đào. 

Trước đây, thường thì đào Thất Thốn chỉ ra hoa vào khoảng rằm tháng Giêng, 2 năm mới ra hoa một lần, bên cạnh việc chăm sóc tuốt lá, chiết, ghép, tỉa cành, khoanh gốc…thì nó phụ thuộc nhiều vào thời tiết, tôi làm hệ thống điều hòa như thế này sẽ ép được Thất Thốn nở hoa vào dịp Tết”, ông Hàm chia sẻ.

Ông Hàm cho biết, trước Tết khoảng hai tuần, người chơi đến vườn đặt hàng và đánh dấu cây. Đến ngày hẹn chủ vườn sẽ đưa đào đến nhà và bài trí không gian phù hợp. Giá đào cho thuê dao động từ 10 triệu đến 60 triệu đồng/cây.

Bạn đang đọc bài viết Trời trở lạnh, đào Thất Thốn 'nằm' trong phòng điều hòa chờ Tết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới