Thứ năm, 28/03/2024 23:37 (GMT+7)

Dấu ấn không phai của những người con xa quê

MTĐT -  Thứ sáu, 13/04/2018 20:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội đồng hương TP Bắc Giang tuy có trải qua một khúc thăng trầm nhưng đã ghi đậm những dấu ấn không hề phai mờ đối với nhiều thế hệ.

Từ cuối năm 1989, một số bậc cao niên như Ngô Tuấn Tùng, Nguyễn Thị Thủy, Nguyễn Xuân Đạt, Nguyễn Thị Thuần, Phạm Tuy, Hà Ngân Giang, Hoàng Tiến, Thương Ly… đã nhóm họp ở Hà Nội để bàn việc tập hợp và tổ chức Hội đồng hương thị xã Bắc Giang tại Hà Nội.

Ngày 10/2/1990, tại nhà riêng của một hội viên, Hội đồng hương thị xã Bắc Giang chính thức ra mắt. Đến năm 1993, số hội viên tăng lên con số 67, phần lớn sinh vào các năm 10 và 20 của thế kỷ trước, do đó, tới năm 1996, nhiều bậc cao niên trong Ban Liên lạc xin từ nhiệm. Nhiều cụ khác đau ốm, sinh hoạt không được thường xuyên.

Năm 2010 Hội tổ chức tổng kết 20 năm hoạt động, đồng thời chuyển giao chức Chủ tịch Hội từ ông Nguyễn Bắc sang ông Trần Ngọc Hải.

Những thành viên hợp nên Hội đồng hương TP Bắc Giang xuất thân từ nhiều thế hệ của các thương gia, viên chức, giáo học và nhiều nghề tự do khác. Mọi người có mặt ở Hà Nội từ hồi đầu thế kỷ XX. Trong những năm 50-60, những đồng hương quê ở Phủ Lạng Thương theo các cơ quan, đoàn thể từ Chiến khu Việt Bắc về tiếp quản Hà Nội hoặc từ nguồn các học sinh tốt nghiệp các trường trung cấp chuyên nghiệp, đại học trong và ngoài nước được phân công công tác ở thủ đô.

Khi Hội đồng hương thành lập, quê hương chúng ta vẫn còn là một thị xã nhỏ, có diện tích trên 32 km2. Sau gần 30 năm, ngoài việc trở thành thành phố với diện tích tăng hơn 2 lần (66,77 km2). Đây là bước trưởng thành vượt bậc và điều đó cũng có nghĩa là chúng ta có thêm nhiều đồng hương.

Hội đồng hương thành phố Bắc Giang tham dự Gặp mặt những người con tiêu biểu của Hội đồng hương tỉnh Bắc Giang tại Hà Nội. Ảnh: Chu Bá Thanh

Còn nhớ, cách đây đúng 130 năm, vào năm 1888, đơn vị hành chính tương đương cấp thị xã là Phủ Lạng Thương ra đời, đứng đầu là một viên Chưởng ấn - chức vụ tương đương Phó Công sứ hàng tỉnh. Khi ấy, hợp nên đơn vị Hành chính Phủ Lạng Thương chỉ là đất đai của hai làng Thọ Xương - còn gọi là làng Thương và Châu Xuyên - còn gọi là làng Dền với diện tích chừng vài ba km2, bằng khoảng 1/20 diện tích hiện tại và khoảng 1/30 thành phố trong tương lai. Tuy nhỏ bé như vậy nhưng làng Thọ Xương đã nổi tiếng là một làng bán nông - bán thương từ nhiều thế kỷ trước, được nhiều đời ca ngợi trong câu ca:

Làng Thương mới thực quê nhà

Ngoài là Kẻ Chợ, trong là Kẻ Quê.

Làng đã sản sinh ra bậc tài danh Nguyễn Huy Bính làm đến Thượng thư Bộ binh thời Tự Đức nhà Nguyễn.

Làng Châu Xuyên chuyên về dâu tằm cũng sản sinh nhiều Hội viên Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên như Khổng Văn Quỳ, Nguyễn Văn Giảng và người chiến sĩ cách mạng trung kiên Nguyễn Văn Mẫn.

Nhờ vị thế đặc biệt về địa kinh tế, địa chính trị, Phủ Lạng Thương đã nhanh chóng trở thành nơi có tốc độ đô thị hóa nhanh chóng với đầy đủ hệ thống đường sắt, đường bộ, sân bay…

Sự phát đạt mạnh mẽ về kinh tế đã khiến cho Phủ Lạng Thương có một sức hút kỳ lạ đối với các thương gia, các nhà hoạt động xã hội, các văn nhân, thi sĩ.

Nhờ mở rộng về địa lý và nhân văn, giờ đây thành phố Bắc Giang đã có trọn vẹn 3 làng khoa cử nổi tiếng là Song Khê, Dĩnh Kế và Phương Độ với hàng chục bậc đại khoa - trong đó có Trạng nguyên Đào Sư Tích thời Trần, Trạng nguyên Giáp Hải thời Mạc.

Nhiều tướng lĩnh,nhà khoa học tiêu biểu là con em đồng hương TP Bắc Giang tại Hà Nội. Ảnh NGND Song Hào.

Nếu xưa kia địa phương chỉ có mấy làng giỏi về buôn bán như làng Thương, làng Kế, làng Đa Mai hay một làng nổi tiếng về sự tài sắc, đảm đang của người con gái Mỹ Độ thì giờ đây lại được bổ sung đến mấy làng con gái vừa đẹp lại vừa giỏi giang:

Phấn Lôi, Phấn Sở, Phấn Trì

Cả ba làng Phấn gái thì thật xinh.

Những điều kể trên đây tuy đã thuộc về quá khứ và là niềm tự hào về một vài thế hệ đã qua nhưng mãi vẫn là điểm tựa của chúng ta, của hiện tại và tương lai. Chưa có bất cứ một thống kê nào chỉ ra những đóng góp của từng con người, từng gia đình trong đại gia đình đồng hương TP Bắc Giang tại Hà Nội cho sự nghiệp chung của đất nước nhưng sơ bộ kiểm đến danh sách thành viên của hội, chúng tôi rất tự hào là có nhiều tướng lĩnh, các nhà khoa học cấp cao, các doanh nhân thành đạt phân đều trong các lứa tuổi và địa bàn.

Bên cạnh đó là các bậc cao niên đã từng là các nhà giáo, bác sĩ, viên chức suốt đời tận tụy với nghề, giờ đây vẫn âm thầm giúp đỡ cháu con tiếp tục phấn đấu, đi lên trong cống hiến, sự nghiệp.

Phải thấy và thừa nhận rằng, tất cả cộng đồng đồng hương TP Bắc Giang tại Hà Nội phần lớn là những người con ưu tú, giầu tình cảm với quê hương. Các nhà khoa học hoặc doanh nhân quê hương thành phố Bắc Giang tại Hà Nội nói chung đều xứng đáng đứng ở hàng đầu trên tất cả các lĩnh vực, hầu hết đang ở vào độ chín và năng động nhất trong cuộc đời của mỗi con người.

Hội đồng hương TP Bắc Giang xin gửi tới các cụ, ông bà trong Ban liên lạc qua các thời kỳ lời tri ân về những đóng góp tạo nên thành công của Hội trong những năm qua, với tấm lòng đau đáu của các cụ luôn luôn hướng về quê hương xứ sở bằng một tình cảm vô cùng thiết tha và đằm thắm.

Hội đồng hương TP Bắc Giang tuy có trải qua một khúc thăng trầm nhưng đã ghi đậm những dấu ấn không hề phai mờ đối với nhiều thế hệ của những người con xa quê ra lập nghiệp ở mảnh đất Hà Nội ngàn năm văn hiến./.

                                              

                                              TS. Khổng Đức Thiêm

                                 Trưởng ban liên lạc TP. Bắc Giang tại Hà Nội

Bạn đang đọc bài viết Dấu ấn không phai của những người con xa quê. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.