Thứ năm, 28/03/2024 18:23 (GMT+7)

Điểm danh 10 ngọn núi lửa đẹp nhất thế giới

MTĐT -  Chủ nhật, 14/01/2018 15:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngọn núi lửa nó có thể phun trào bất cứ lúc nào và những hậu quả nó gây ra là vô cùng khôn lường, nhưng chúng ta không thể phủ nhận vẻ đẹp của những ngọn núi lửa này.

  1. Mayon, Philippines

Cách Manila 450 km về phía đông nam trên đảo Luzon, Mayon là núi lửa hoạt động thường xuyên nhất ở xứ xở vạn đảo, với hơn 49 lần phun trào trong suốt 400 năm qua. Lần phun trào gần đây nhất là hồi tháng 9/2014 khiến hàng nghìn người phải rời bỏ vùng đi nơi khác sinh sống.  

Núi Mayon cao hơn 2.400 mét so với mực nước biển, nổi bật với kiểu dáng hình nón cân xứng hoàn hảo. Du khách đến đây sẽ được ngắm cảnh các thị trấn của tỉnh Albay với biển Thái Bình Dương bao quanh.

  1. Santorini, Hy Lạp

Vùng Santorini nổi tiếng với những ngôi nhà màu trắng, nhưng ít ai biết rằng hòn đảo này là tàn dư của một miệng núi lửa hình thành từ năm 1600 trước Công Nguyên với vụ phun trào lớn nhất trong lịch sử. Ngày nay, Santorini thu hút du khách từ các nơi trên thế giới.

  1. Đỉnh Kilimanjaro và miệng núi lửa Ngorongoro, Tanzania

Nằm ở biên giới giữa Tanzania và Kenya, Kilimanjaro là ngọn núi cao nhất châu Phi với độ cao 5.895m, và cũng là núi lửa cao nhất lục địa đen. Kilimanjaro gồm 3 núi lửa, trong đó ngọn Mawenzi và Shira đã biến mất, còn ngọn cao nhất là Kibo vẫn còn hoạt động với rất nhiều khí gas.

  1. Kilauea và Mauna Kea, Hawaii

Núi lửa ở Hawaii nổi tiếng vì phun trào thường xuyên và cảnh đẹp ngoạn mục. Ngọn núi lửa trẻ nhất là Kilauea từng phun trào liên tục kể từ năm 1983.

  1. Núi Phú Sĩ, Nhật Bản

Đây là ngọn núi cao nhất Nhật Bản với độ cao 3.776 m, có hình dáng như một tam giác cân, và là biểu tượng của đất nước mặt trời mọc. Lần cuối cùng núi lửa phun trào là năm 1707.  

Ngọn núi này là nguồn cảm hứng cho rất nhiều thi sĩ, nghệ sĩ, nhiếp ảnh gia qua hàng ngàn năm. Khu rừng ma ám Aokigahara ở dưới chân núi cũng khơi gợi không ít trí tưởng tượng do số nhiều người đến đây tự tử.

  1. Núi Bromo, Java (Indonesia)

Núi Bromo là một ngọn núi lửa đang hoạt động và là một phần của dãy núi Tengger ở Đông Java. Ở độ cao 2.329 mét, nó không phải là đỉnh cao nhất của dãy núi, nhưng nó nổi tiếng nhất. Khu vực này là một trong những điểm tham quan được khách du lịch ghé thăm nhiều nhất trong Java.

Phần đầu của núi lửa đã bị “thổi bay” và bên trong miệng hố liên tục được đốt cháy, tạo khói trắng. Nó tạo ra sự khác biệt và nổi bật lên giữa một thung lũng tươi xanh quả quần đảo Tengger.

  1. Krakatoa

Krakatoa (Gunung Krakatau) là một hòn đảo núi lửa giữa Java và Sumatra. Sự phun trào của núi Krakatoa vào tháng 8 năm 1883 là một trong những sự kiện núi lửa “bạo lực” nhất trong lịch sử hiện đại được ghi lại. Vụ phun trào này tương đương với 200 megaton TNT (đơn vị đương lượng nổ) bằng khoảng 13.000 lần năng suất hạt nhân của quả bom nguyên tử đã tàn phá Hiroshima.  Vụ phun trào ấy còn được nghe rõ ràng từ Perth ở Tây Úc, cách núi lửa khoảng 3.110 km.

  1. Núi lửa Arenal

Volcan Arenal, là núi lửa hoạt động mạnh nhất của Costa Rica, nằm cách 90 km về phía tây bắc của San José. Núi lửa Arenal cao 1.657 mét so với mực nước biển và nhìn ra Hồ Arenal. Về địa chất, đây được coi là một ngọn núi lửa “trẻ tuổi”, tuổi được ước tính là dưới 3.000 năm. Năm 1968 Arenal đã phun trào và phá hủy thị trấn Tabacón.

  1. Núi lửa Etna

Núi Etna là núi lửa hoạt động lớn thứ hai ở châu Âu, hiện đang cao 3.329 m, mặc dù điều này khác với các núi lửa phun trào. Núi này cao hơn 21 mét so với năm 1981. Nằm trên bờ biển phía đông của Sicily, đất núi lửa màu mỡ giúp ích cho nông nghiệp, vườn nho, vườn cây ăn trái trải dài qua các sườn dốc thấp của núi và vùng đồng bằng rộng lớn Catania ở phía nam.

  1. Kelimutu, Indonesia

Ba hồ nước bí ẩn của Kelimutu thu hút cả các nhà khoa học lẫn các du khách tới hòn đảo của Flores phía đông tỉnh Nusa Tenggara. Một miệng núi lửa màu xanh, một cái khác màu đỏ thẫm, cái thứ ba màu đen hắc ín.” Vache giải thích. Các nhà khoa học nói các màu sắc đấy đến từ các phản ứng hóa học xảy ra khi các khí trong lòng núi lửa gặp các khoáng chất của hồ.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Điểm danh 10 ngọn núi lửa đẹp nhất thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.